Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 24/2017

 Giá thép Trung Quốc đã quay đầu tăng trở lại sau hơn 1 tháng suy yếu. Giá chủ yếu lái theo giá giao kỳ hạn, và sức mua dần cải thiện.Tuy nhiên, vẫn khó để dự đoán giá có tăng bền vững hay chưa vì đang trong mùa tiêu thụ thấp điểm.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Theo xu hướng tăng của giá thép giao kỳ hạn cũng như phôi thanh Đường Sơn, giá thép cây giao ngay tại Bắc Kinh tăng liên tục trong tuần. Tuy nhiên, mức tăng còn rất nhỏ, chỉ 1% (25 NDT/tấn) so với tuần trước. Hợp đồng thép cây giao kỳ hạn tháng 10 trên sàn SHFE đã tăng lên 2.935 NDT/tấn.

Giá giao dịch thép cây HRB400 18-25mm tuần này ở mức 3.600-3.640 NDT/tấn (530-535 USD/tấn) xuất xưởng trọng lượng thực tế đã tính thuế.

Giá cho thấy xu hướng tăng chưa bền vững vì giá giao kỳ hạn đã đột ngột giảm lại vào giữa tuần, giữ giá giao ngay ổn định trước khi tăng tiếp vào cuối tuần. Mặc dù sức mua có cải thiện song vẫn còn nhiều người dè chừng, vì thị trường bị ảnh hưởng nặng bởi các trận mưa to trên diện rộng, phần nào kĩm hãm các giao dịch.

Thép công nghiệp

Giá giao ngay HRC Thượng Hải cũng tăng lại vào tuần này theo giá giao kỳ hạn, dù khối lượng giao dịch thấp. Thị trường cũng chưa có xu hướng rõ ràng khi giá giảm trở lại vào giữa tuần. Mức tăng nhỏ, chỉ tầm 1.5% so với tuần trước.

Tại sàn giao kỳ hạn, hợp đồng giao tháng 10 đã chốt tăng lên mức 3.185 NDT/tấn. Giá  HRC Q235 5.5mm tại Thượng Hải ở mức 3.290-3.310 NDT/tấn (484-487 USD/tấn) xuất xưởng đã tính thuế.

Sức mua đã cải thiện sau khi giá tăng. Nhiều người tức tốc mua hàng vì sợ giá sẽ tăng thêm. Tuy nhiên, phần lớn vẫn chờ đợi vì xu hướng thị trường chưa rõ ràng.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy Trung Quốc tăng chào giá xuất khẩu nhờ hậu thuẫn bởi giá trong nước tăng theo giá giao kỳ hạn. Các khách hàng Châu Á cũng tăng đặt hàng so với tuần trước sau khi thấy giá tăng trở lại. Tuy nhiên, chênh lệch giá chào mua và bán vẫn cao, kìm hãm giao dịch.

Các nhà máy thép cây vẫn giữ chắc giá chào ở mức 440-450 USD/tấn FOB vì họ không vội bán hàng. Tồn kho thấp hậu thuẫn giá tăng. Dù giá chào từ Nga tới Châu Á cạnh tranh hơn Trung Quốc từ 10-15 USD/tấn nhưng do Nga hay giao hàng trễ từ nửa tháng trở lên nên người mua vẫn chuộng thép Trung Quốc hơn.

Các nhà máy Trung Quốc cố gắng tăng giá chào thêm 5-10 USD/tấn lên 450 USD/tấn FOB Trung Quốc cho HRC SS400, do giá trong nước tăng. Vài nhà máy thậm chí còn không quan tâm giá chào mua 450 USD/tấn FOB dựa vào nguồn cung hạn chế.

Các khách hàng Hàn Quốc im ắng vì chưa chấp nhận được giá tăng, nhưng các khách hàng Việt Nam hoạt động sôi nổi hơn, dự thầu tại mức 450-460 USD/tấn CFR Việt Nam (phí vận chuyển 10 USD/tấn) cho thép cuộn SAE.

Mặc dù có vẻ như Ấn Độ sẽ tăng xuất khẩu thép vào tháng tới, cạnh tranh với Trung Quốc. Tuy nhiên, giá thép Trung Quốc sẽ không bị ảnh hưởng vì nguồn cung vẫn thấp, và các nhà máy không vội bán hàng nên sẽ không giảm giá.