Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 22/2018

Nhu cầu tiêu thụ suy yếu trong khi tâm lý thị trường được hỗ trợ bởi các tin tức cắt giảm sản lượng sắp tới khiến giá cả tuần này biến động. Tuy nhiên, triển vọng tháng 6 không khả quan do là mùa tiêu thụ thấp điểm truyền thống.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Tồn kho thép cây giảm đều trong 10 tuần qua cho thấy vẫn có nhu cầu tiêu thụ trong nước, hỗ trợ tâm lý thị trường. Từ mức đỉnh nhiều năm là 9.79 triệu tấn hồi giữa tháng 3, tồn kho giảm xuống còn 5.66 triệu tấn trong tuần trước.

Bên cạnh đó, các tin tức về cắt giảm sản xuất chống khói bụi trước thềm Hội nghị thượng đỉnh tổ chức hợp tác Thượng Hải vào tháng 6 tới cũng giúp niềm tin thị trường lạc quan hơn. Chẳng hạn như các nhà máy trong vòng 300km từ Thanh Đảo ở tỉnh Sơn Đông phía đông Trung Quốc được yêu cầu giảm sản xuất xuống 30-50% từ cuối tháng 5 tới đầu tháng 6 nhằm đảm bảo chất lượng không khí cho Hội nghị. Tin tức này đẩy giá thép cây giao kỳ hạn lên mức đỉnh 2 tuần, đạt 3.696 NDT/tấn (576 USD/tấn).

Theo đó, giá thép cây giao ngay cũng tăng nhẹ 20 NDT/tấn so với tuần trước lên 3.980-4.000 NDT/tấn xuất xưởng có thuế. Tuy nhiên, giá khó tăng vào tháng 6 do trong mùa thấp điểm.

Thép công nghiệp

Tương tự, thị trường thép dẹt cũng khởi sắc nhờ các tin tức cắt giảm nguồn cung và tồn kho thép giảm.

Chào giá giao ngay HRC Q235 5.5mm tăng lại 80 NDT/tấn so với tuần trước lên 4.270 NDT//tấn xuất xưởng có thuế. Sức mua hiện tại chủ yếu từ các thương nhân vì các nhà tiêu thụ cuối đã giảm tiêu thụ trước triển vọng giá suy yếu tháng tới.

Thị trường xuất khẩu

Giá trong nước tăng nhẹ trở lại trong khi người mua ngoài nước xa lánh với chênh lệch giá chào bán-chào mua cao dẫn tới nhiều nhà máy ngưng chào bán tuần này. Người mua không thể với tới giá Trung Quốc hiện tại vì lo ngại giá sắp tới giảm, trong khi có thể tìm mua giá rẻ hơn từ Nga.

Chào thép cây xuất khẩu tiếp tục ở mức 545-550 USD/tấn FOB trong khi HRC tầm 590-600 USD/tấn FOB giao 7.

Sở dĩ các nhà máy chưa giảm giá vì lợi nhuận bán trong nước vẫn cao hơn, tầm 600-700 NDT/tấn nên không vội giảm giá để kích cầu.