Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 22/2017

 Sau kỳ nghỉ lễ Thuyền rồng dài 2 ngày (29-30/5), giá thép trong nước cũng như xuất khẩu Trung Quốc đã giảm nhẹ trở lại do sức mua chậm chạp. Nhiều nhà máy vẫn chưa chào bán trở lại vì đang thận trọng xem xét xu hướng giá tháng 6, song phần lớn lo ngại giá sẽ giảm trong hè vì nhiệt độ cao cộng mưa kéo dài khiến các dự án xây dựng bị trì hoãn và giao hàng gặp khó khăn.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Do đã bước vào mùa tiêu thụ thấp điểm nên sức mua thép cây tại thị trường Trung Quốc diễn ra chậm chạp, cộng với xu hướng giá vẫn đang biến động từng ngày khiến người mua càng cảnh giác hơn. Trong khi đó, giá giao kỳ hạn lại suy yếu buộc các nhà máy phải giảm giá. Tuy nhiên, mức giảm không nhiều nhờ hậu thuẫn bởi tồn kho thấp sau khi Chính quyền trung ương đóng cửa các lò cảm ứng.

Hợp đồng thép cây giao tháng 10 trên sàn kỳ hạn SHFE chốt giảm 3 NDT/tấn, tương đương 0.1% còn 3.092 NDT/tấn trong tuần này. Giá giao kỳ hạn đã quay đầu giảm sau khi tăng tổng cộng 148 NDT/tấn hồi tháng 5. Theo đó, giá thép cây tại thị trường Bắc Kinh cũng giảm nhẹ 1% còn 3.680 NDT/tấn.

Các nhà máy thép cây đã thu được lợi nhuận cao trong mấy tháng qua nhờ giá tăng. Do đó, khi sức mua suy yếu thì họ sẽ giảm giá để kích cầu, nhưng không muốn phải mất nhiều.

Thép công nghiệp

Nhu cầu tiêu thụ thép cuộn cũng suy yếu, nhất là từ các lĩnh vực sản xuất ô tô,  và khối lượng giao dịch cũng thấp. Người mua phần lớn vẫn chỉ mua cầm chừng để chờ xu hướng giá rõ ràng hơn.

Theo sự suy yếu của giá giao kỳ hạn, giá HRC Q235 5.5mm Thượng Hải giảm xuống 50 NDT/tấn, còn 3.150-3.170 NDT/tấn (452-466 USD/tấn) xuất xưởng đã tính thuế.

 Hàng tồn thấp vẫn là một lợi thế hỗ trợ giá thép. Tuy nhiên, sức mua suy yếu suốt hè cũng sẽ kéo giá giảm.

Thị trường xuất khẩu

Với giá giao kỳ hạn suy yếu và giá nội địa giảm, các khách hàng ngoài nước tiếp tục giảm giá chào mua, và thậm chí còn rút lại lời chào để chờ xu hướng giá rõ ràng hơn. Chênh lệch giá chào mua và bán tiếp tục mở rộng, gây khó khăn cho việc chốt hàng. Người mua đang rất thận trong khi đặt hàng vì vẫn có chào bán khống giá thấp trên thị trường.

Giá xuất khẩu thép cây BS500 16-20mm 50 cents xuống còn 429-433 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế. Các nhà máy chỉ giảm nhẹ giá trong khi giá chào mua từ khách hàng vẫn thấp hơn nhiều, nên không có giao dịch. Ngoài ra, tại Hồng Kông, người mua đang cân nhắc mua thép cây Nga thay cho Trung Quốc vì giá thấp hơn và chất lượng chấp nhận dược.

Người mua cũng giảm giá chào mua đối với HRC xuất khẩu Trung Quốc sau khi nhận thấy giá nội địa Trung Quốc giảm mặc dù các nhà máy tiếp tục kháng cự. Giá chào xuất khẩu HRC SS400 dày 3mm giảm 50 cents xuống còn 435-439 USD/tấn FOB Trung Quốc.

Thị trường thép Trung Quốc đã bước vào đầu tháng 6 với tâm lý suy yếu và giá cả giảm nhẹ, chủ yếu so sức mua chậm chạp. Với ảnh hưởng thời tiết nắng nóng kèm mưa sẽ kìm hãm sức mua hơn nữa và giá cả dường như suy yếu cho tới gần hết tháng. Song giá sẽ không giảm quá sâu vì các nhà máy không muốn lún sâu cũng như hàng tồn thấp hỗ trợ giá. Các ngân hàng thắt chặt thanh khoản vào giữa năm cũng sẽ gây khó khăn cho thị trường, kéo theo giao dịch chậm chạp.