Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 21/2018

Giá đã bắt đầu giảm trở lại do tâm lý thị trường suy yếu trước áp lực nguồn cung cao và triển vọng tiêu thụ sắp tới u ám vì điều kiện thời tiết nắng nóng, mưa nhiều và thiếu vốn đầu tư cho các dự án bất động sản mới.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Tồn kho thép cây giảm đều trong 10 tuần qua cho thấy vẫn có nhu cầu tiêu thụ trong nước. Từ mức đỉnh nhiều năm là 9.79 triệu tấn hồi giữa tháng 3, tồn kho giảm xuống còn 6.71 triệu tấn vào ngày 04/5.

Tuy nhiên, tâm lý thị trường suy yếu do tháng tới thường là mùa tiêu thụ thấp điểm, mưa nhiều ở khu vực phía đông và nam làm cản trở các dự án. Hoạt động tiêu thụ cuối hiện cũng đã trầm lắng vì thiếu vốn đầu tư cho các dự án mới. Trong khi đó, nguồn cung thép đang gia tăng vì lời cao, dẫn tới giá áp lực.

Giá thép cây giao ngay tuần này giảm 100 NDT/tấn so với tuần trước xuống 3.960 (621 USD/tấn) xuất xưởng có thuế. Giá sẽ còn giảm nữa với những áp lực hiện có.

Thép công nghiệp

Tương tự, thị trường thép dẹt cũng chậm lại với giá giảm từ áp lực nguồn cung tăng và tiêu thụ suy yếu. Người mua bi quan về triển vọng tháng tới nên giảm mua vào, dẫn tới giá giảm.

Chào giá giao ngay HRC Q235 5.5mm giảm 70 NDT/tấn so với tuần trước xuống 4.190-4.210 NDT/tấn xuất xưởng có thuế. Sức mua hiện tại chủ yếu từ các thương nhân vì các nhà tiêu thụ cuối đã giảm tiêu thụ trước triển vọng giá suy yếu tháng tới.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường nội địa suy yếu ở cả giá giao kỳ hạn và giao ngay gây áp lực cho thị trường xuất khẩu. Người mua ngoài nước xa lánh vì giá Trung Quốc cao, và có lựa chọn thay thế từ các nguồn thép Nga, Qatar giá rẻ hơn. Ngoài ra, lượng dự trữ của họ cũng còn đầy đủ nên chưa vội mua. Tại Việt Nam, các nhà môi giới chờ đợi công bố giá Formosa Hà Tĩnh sau khi khởi động lò cao số 2 nên không muốn nhập khẩu.

Chào thép cây xuất khẩu giảm 10 USD/tấn xuống còn 545-550 USD/tấn FOB trong khi HRC giảm tương tự xuống 585-600 USD/tấn FOB giao cuối tháng 6 và tháng 7.

Nhiều nhà máy vẫn giữ giá chào bán ổn định và hạn chế lượng bán ra ngoài nước để tập trung vào nội địa.