Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 21/2017

Thị trường thép Trung Quốc bất ổn trở lại trong tuần này với giá lên xuống thất thường, chủ yếu ảnh hưởng chính bởi sự biến động của giá giao kỳ hạn. Chính sách đóng cửa lò cảm ứng của Chính Phủ đã giúp sản lượng thép giảm nhẹ vào đầu tháng 5, cộng với tồn kho thấp và sức mua dần cải thiện hậu thuẫn giá tăng liên tục 2 tuần qua. Song tâm lý lo ngại cộng mức tăng quá nhanh kéo giá giảm lại vào tuần này.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây Bắc Kinh nối tiếp đà tăng các tuần trước ở ngày đầu tuần với mức tăng vọt 130 NDT/tấn (3.5% ) nhờ giá phôi thanh Đường Sơn và giá giao kỳ hạn cùng tăng.

Tuy nhiên, giá tăng nhanh và mạnh cũng đồng thời đẩy người mua ra xa vì chênh lệch giá quá lớn. Tâm lý họ vẫn chưa thật sự vững khi chỉ mới cách đó 2 tuần, giá thép Trung Quốc đã giảm liên tục theo giá giao kỳ hạn. Người mua có đặt hàng trở lại khi giá tăng, nhưng khối lượng giao dịch thấp vì mua cầm chừng. Do đó, các nhà máy đã phải dùng chính sách cắt giảm nhẹ giá để kích cầu, kéo giá thị trường giảm.

          Trong giai đoạn 5-22/5, giá thép cây Bắc Kinh đã tăng được tổng cộng 370 NDT/tấn. Giá chào bán tăng nhanh nhưng giá dự thầu từ người mua chỉ tăng nhẹ, khiến chênh lệch giá mở rộng. Nếu trước đó các nhà máy thể hiện quyết tâm giữ giá thì đến tuần này, họ đã linh hoạt đàm phán để tăng đơn hàng, với quyết định giảm giá xuống 2 ngày liên tục giữa tuần tầm 2.5%. Mức cắt giảm nhỏ vì được hậu thuẫn bởi tồn kho thấp.

Tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh, giá thép cây giao ngay HRB400 đường kính 18-25mm ổn định ở mức 3.710-3.730 NDT/tấn (540-543 USD/tấn) xuất xưởng trọng lượng thực tế có thuế trong ngày thứ năm (25/5). Giá ổn định trở lại nhờ các hoạt động thu mua tăng trước lễ hội Thuyền rồng tuần sau (28-30/5).

Tuy nhiên, hợp đồng thép cây giao tháng 10 trên sàn SHFE tiếp tục chốt giảm 27 NDT/tấn, tầm 0.8% còn 3.129 NDT/tấn. Qua 3 phiên giao dịch giảm liên tục, giá giao kỳ hạn đã mất 123 NDT/tấn.

 Thép công nghiệp

Tương tự như các mặt hàng thép xây dựng, giá thép công nghiệp cũng giảm trở lại từ thứ ba do sức mua suy yếu. Song mức giảm nhẹ nhờ hàng tồn thấp.

          Giá HRC Q235 5.5mm tại Thượng Hải giảm nhẹ lại 2% sau khi tăng hơn 2% ngày đầu tuần, cho thấy mức ổn định so với tuần trước. Giá thị trường ngày thứ năm ở mức 3.220-3.230 NDT/tấn (469-470 USD/tấn) xuất xưởng đã tính thuế.

          Mặc dù nhu cầu tiêu thụ thấp nhưng nhờ đóng cửa các lò cảm ứng nên hàng tồn trên thị trường thấp, phần nào hỗ trợ giá thép. Có nhiều đồn đoán rằng các nhà máy sẽ ngưng sản xuất để bảo trì vào tháng 7,8 tới, thúc đẩy giá tăng song thị trường vẫn còn bất ổn nên chưa có xu hướng rõ ràng nào.

Thị trường xuất khẩu

Mặc dù giá trong nước giảm nhưng các nhà máy xuất khẩu thép cây chưa vội giảm giá. Giá chào bán tuần này tăng 5% trước khi ổn định trở lại vì giá trong nước giảm. Khoảng cách lớn giữa giá chào mua và chào bán vẫn ngăn cản các giao dịch.

Các nhà máy Trung Quốc chào bá thép cây ở mức 450 USD/tấn FOB. Sau khi giá tăng lại 2 tuần nay, khối lượng đơn hàng thu được vẫn thấp vì người mua do dự đặt hàng, lo sợ giá giảm nữa theo giá kỳ hạn và nội địa.

Trong khi đó, các nhà xuất khẩu HRC lại chọn cách giảm giá chào bán theo giá trong nước để kích cầu. Giá chào từ các nhà máy lớn ở mức 440-445 USD/tấn FOB.Tuy nhiên, các giao dịch không thành công vì người mua do dự trước quan ngại giá giảm theo giá nội địa Trung Quốc.

Xu hướng thị trường thép Trung Quốc sẽ còn bất ổn trong tuần sau, nhưng giá không giảm sâu vì hậu thuẫn bởi tồn kho thấp và tâm lý thị trường. Hai ngày đầu tuần thị trường sẽ nghỉ lễ nên không có giao dịch, dẫn tới giá chào ngày kế tiếp có thể giảm và bình ổn sau đó.