Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 20/2018

Thị trường thép Trung Quốc tăng trưởng trong tuần này nhờ sức mua cải thiện và tâm lý thị trường lạc quan dựa vào tồn kho thép giảm liên tục.Tuy nhiên, chênh lệch giá chào bán và chào mua vẫn cao nên giao dịch còn hạn chế. Trong khi đó, sản lượng thép thô tháng qua đã lên mức kỷ lục mới, cho thấy các nhà máy đang ra sức sản xuất để kiếm lời trong bối cảnh lợi nhuận ngành thép cao.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá xuất khẩu thép cây Trung Quốc ổn định xuyên suốt tuần do các nhà máy và thương nhân giữ giá trước giá chào mua ổn định để chờ tình hình thị trường rõ ràng hơn trong khi giá nội địa mạnh.

Tồn kho thép cây giảm tuần thứ 3 liên tiếp kể từ giữa tháng 3 tới nay, từ mức đỉnh nhiều năm là 9.79 triệu tấn giảm xuống còn 6.71 triệu tấn vào ngày 04/5. Tồn kho thép giảm giúp niềm tin thị trường lạc quan, giữ giá nội địa ở mức cao. Tuần này, giá thép cây giao ngay tăng 40 NDT/tấn so với tuần trước lên 4.065 NDT/tấn. Sức mua trong nước vẫn hoạt động nhờ vào mùa cao điểm ngành xây dựng.

Thép công nghiệp

Sức mua tăng trưởng giúp niềm tin thị trường khởi sắc, hỗ trợ giá giao kỳ hạn tăng. Qua đó, kéo giá thép cuộn trong nước nhích nhẹ.

Hoạt động tiêu thụ cuối trong nước vẫn đang diễn ra. Các nhà máy tập trung bán vào trong nước hơn là xuất khẩu do có lời hơn. Chào giá giao ngay HRC Q235 5.5mm tăng 80 NDT/tấn lên 4.260 -4.280 NDT/tấn (669-672 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường nội địa mạnh hỗ trợ thị trường xuất khẩu nhưng do người mua các nước vẫn giữ giá chào mua ở mức thấp nên hoạt động thị trường vẫn im ắng. Chào thép cây xuất khẩu phổ biến mức 560 USD/tấn FOB trong khi có giá chào ở mức tương đối cao 577-587 USD/tấn FOB giao cuối tháng 6/tháng 7. Các thương nhân ngưng chào bán để chờ xu hướng thị trường rõ hơn.

Do giá trong nước mạnh nên các nhà máy xuất khẩu HRC Trung Quốc vẫn giữ giá chào bán ổn định và hạn chế lượng bán ra ngoài nước để tập trung vào nội địa. Chào giá HRC thương phẩm ổn định mức 600-610 USD/tấn FOB.

Một giao dịch 6.000 tấn tấm SS400 được chốt trong tuần tại mức 595 USD/tấn FOB Trung Quốc giao tháng 7 tới Malaysia. Giá người mua đưa ra vẫn thấp hơn ít nhất 10 USD/tấn so với chào bán và phần lớn họ chờ đợi. Các khách hàng Việt Nam đang chờ sản lượng mới từ nhà máy Formosa nội địa nên không chào mua. Trong khi đó, giá nội địa các nước khác thấp nên họ cũng không tăng giá dự thầu.