Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 20/2017

 Giá thép Trung Quốc duy trì đà tăng trong tuần, hậu thuẫn bởi yếu tố tâm lý nguồn cung giảm, hàng tồn thấp, giá nguyên liệu thô và giá giao kỳ hạn tăng. Dù sức mua có cải thiện nhưng vẫn còn thấp, cho thấy xu hướng ngắn hạn tăng nhưng về lâu dài còn nhiều bất ổn.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây Bắc Kinh tăng trưởng 3 ngày liên tiếp theo giá giao dịch kỳ hạn và phôi thanh Đường Sơn, dù doanh số bán ra chậm lại. Nhu cầu tiêu thụ tuy yếu do giá tăng liên tục, nhưng tồn kho thấp và tâm lý thị trường ổn định hậu thuẫn giá.

Tính trong tuần này, giá giao ngay thép cây HRB400 18-25mm tại Bắc Kinh tăng thêm 1.3% , về mức 3.630-3.640 NDT/tấn (527-528 USD/tấn) xuất xưởng trọng lượng thực tế đã tính 17% VAT. Giá tăng liên tục kể từ ngày 8/5 với tổng mức tăng cho tới này là 185 NDT/tấn (27 USD/tấn).

Hợp đồng thép cây giao tháng 10 trên sàn SHFE tăng lên mức 3.144 NDT/tấn. Giá giao kỳ  hạn đã tăng tổng cộng 203 NDT/tấn trong tuần này.

Thép công nghiệp

Giá HRC Thượng Hải cũng được hậu thuẫn tăng 3 ngày liên tục trước khi giảm trở lại vào cuối tuần, song mức giảm nhỏ, chỉ 0.32%.Tính trong cả tuần thì giá HRC giao ngay đã tăng trên 4%, đạt mức 3.140-3.160 NDT/tấn (456-459 USD/tấn) xuất xưởng đã tính 17% VAT.

Giá tăng mạnh nhất vào ngày thứ tư với 2.93%, khiến sức mua bật tăng mạnh, nhất là tiêu thụ hạ nguồn. Người mua đã thu mua đủ thép dự trữ nên sức mua giảm lại vào thứ năm, kéo giá giảm như hệ quả tất yếu.

Giá HRC tăng cũng kéo theo giá thép mạ tăng đều. Mặc dù không phục hồi nhiều về giá và sức mua, song các nhà máy vẫn tăng giá chào bán.

Tại thị trường Thượng Hải, giá chào HDG từ các nhà máy lớn tăng nhẹ 40-50 NDT/tấn , đạt mức 4.350 NDT/tấn (631 USD/tấn) cho loại phủ 80g kẽm/m2. Theo dự báo thì giá sẽ không có bước đột phá nào trong thời gian tới do tiêu thụ từ ngành sản xuất xe hơi và hàng gia dụng đều yếu.

Thị trường xuất khẩu

Đà tăng giá thép trong nước đã làm nền cho các nhà xuất khẩu tăng giá chào bán, song người mua vẫn còn nhiều do dự vì chưa chắc xu hướng thị trường đã ổn định chưa.

Giá xuất khẩu thép cây tuần này tăng nhẹ, dưới 1% và ổn định lại vào cuối tuần. Chính sách đóng cửa lò cảm ứng đã giúp nguồn cung thép cây thắt chặt hơn, về ngắn hạn sẽ đẩy giá tăng. Giá chào thép cây BS500 16-20mm ở mức 405-411 USD/tấn FOB Trung Quốc trọng lượng thực tế song các khách hàng Singapore và Hong Kong vẫn nhắm giá dưới 400 USD/tấn.

Tương tự,  các nhà máy Trung Quốc cũng duy trì giá chào bán HRC xuất khẩu vào cuối tuần sau khi tăng thêm 2% trong tuần. Giá đã tăng liên tục 3 ngày trước khi trở lại ổn định.

Các nhà máy lớn giữ giá ở mức 430 USD/tấn FOB Trung Quốc cho HRC SS400 nhưng có vài người xem xét giá bán 425 USD/tấn FOB cho các đơn hàng lớn. Cũng có số khác tăng giá tới 445 USD/tấn FOB Trung Quốc nhưng giá này là quá cao.

Các khách hàng Việt Nam chỉ dự thầu tại mức 430 USD/tấn CFR Việt Nam (phí vận tải 10 USD/tấn). Các khách hàng khu vực khác chỉ chấp nhận trả thêm 5 USD/tấn nhưng không nhà máy nào chịu bán dưới 425 USD/tấn FOB Trung Quốc cho HRC SS400.