Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 19/2018

Thị trường thép Trung Quốc tuần này không có nhiều biến chuyển với giá cả gần như ổn định so với tuần trước. Tồn kho thép giảm song nguồn cung tăng cao khiến tâm lý thị trường suy yếu, hạn chế giao dịch.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá giao kỳ hạn diễn biến bất ổn tuần này do sức mua có cải thiện song còn chậm, cộng với áp lực nguồn cung tăng cao. Sản lượng thép thô tại các nhà máy CISA trong giai đoạn 10 ngày giữa tháng chạm mức cao thứ hai nhất từ trước tới nay, trung bình 1.911 triệu tấn/ngày. Mức cao trước đó là 1.917 triệu tấn/ngày giữa tháng 8/2017. Sản lượng hàng ngày giữa tháng 4 tăng 1.9% so với 10 ngày đầu tháng và tăng 3.3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, nhờ tồn kho thép giảm đều nên giá cả chỉ giảm nhẹ so với tuần trước. Tồn kho thép cây theo báo cáo gần đây nhất vào ngày 20/4 đã giảm 21% so với mức đỉnh 5 năm giữa tháng 3 xuống 7.69 triệu tấn.

So với tuần trước, giá thép cây giao ngay giảm 60 NDT/tấn xuống 4.000-4.020 NDT/tấn xuất xưởng có thuế. Sức mua tăng trưởng kể từ cuối tháng 3 song có dấu hiệu chậm lại tuần này do điều kiện thời tiết bất lợi.

Thép công nghiệp

Thị trường thép cuộn gần như ổn định so với tuần trước, với giá HRC giao ngay tầm 4.180-4.200 NDT/tấn xuất xưởng có thuế.

Thị trường lạc quan với giá giao kỳ hạn tăng, tồn kho giảm và tính thanh khoản cũng tăng sau khi ngân hàng trung ương công bố giảm dự trữ tiền mặt bắt buộc gần đây song bị áp lực từ nhu cầu tiêu thụ đang chậm lại. Do lợi nhuận thu được của các nhà máy cao nên một số nguồn tin cho rằng họ có thể giảm giá từ cuối tháng để kích cầu khi sức mua vào mùa thấp điểm mà vẫn có lời.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường trong nước diễn biến ổn định với giá cả mạnh hỗ trợ thị trường xuất khẩu tiếp tục bình ổn tuần này, trong khi người mua vẫn giữ giá chào mua thấp.

Chào giá thép cây và HRC thương phẩm tiếp tục ở mức 560 USD/tấn và 590-600 USD/tấn FOB giao tháng 6 và 7. Tuy nhiên, tâm lý thị trường đã có phần suy yếu với một nhà máy chốt đơn hàng mức 580 USD/tấn cho HRC thương phẩm trong khi tuần trước từ chối bán dưới mức 590 USD/tấn. Thị trường nội địa có thể không đủ mạnh để trợ giá từ cuối tháng này.

Bên cạnh đó, lợi nhuận cao nên các nhà máy có thể giảm lại giá để kích cầu mà vẫn có lời. Lợi nhuận thép cây và HRC thu được gần đây ở mức 160 USD/tấn và 163 USD/tấn.