Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 19/2017

 Giá thép Trung Quốc đang diễn biến hết sức bất ổn khi không cho thấy một xu hướng dài hạn rõ ràng nào. Sức mua vẫn thấp và tâm lý người tiêu dùng bi quan, nhưng nhờ niềm tin thị trường giao ngay được củng cố từ các chính sách cắt giảm sản xuất nên giá nhìn chung tăng nhẹ trong nước và ổn định ở thị trường xuất khẩu.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây trong nước tăng lại được 4% trong tuần này, trở về mốc 3.590 NDT/tấn đầu tháng. Giá tăng nhờ lực hỗ trợ từ giá giao kỳ hạn cũng như giá phôi thanh Đường Sơn tăng.

Giá thép kỳ hạn tại Thượng Hải tăng phiên thứ 3 liên tiếp trong ngày thứ tư (10/5), đạt mức 3.077 NDT (tương đương 446 USD)/tấn, được hậu thuẫn bởi lo ngại về nguồn cung thắt chặt sau khi thành phố sản xuất thép hàng đầu Trung Quốc đưa ra chiến dịch sẽ cải thiện chất lượng bầu không khí.

Ngoài ra, các nhà máy thép tại Hà Bắc cũng được yêu cầu giảm hoặc ngừng sản xuất trước Hội nghị “Một vành đai, một con đường” tại Bắc Kinh vào ngày 14-15/5, giúp củng cố niềm tin thị trường về sản lượng giảm.


Diễn biến giá thép cây Bắc Kinh tuần 8-12/5

Thép công nghiệp

Ảnh hưởng chính từ giá giao kỳ hạn, nên giá HRC Thượng Hải tăng gần 3% trong những ngày đầu tuần. Hợp đồng giao tháng 10 tại sàn kỳ hạn SHFE ngày thứ tư chốt ở mức 2.930 NDT/tấn, tăng 35 NDT/tấn so với ngày trước đó.

Tuy nhiên, do ảnh thưởng sản lượng thép thô tiếp tục gia tăng, cộng với xu hướng giá giao kỳ hạn không ổn định, đặc biệt là nhu cầu tiêu thụ hạ nguồn đối với thép dẹt vẫn không hề cải thiện, nên giá đã giảm lại 0.33% vào những ngày cuối tuần, còn 3.050 NDT/tấn. Hiện tại, chỉ có tiêu thụ từ các ngành sản xuất xe tải hạng nặng là tốt, còn các ngành sản xuất khác như xe hành khách, hàng gia dụng và xe máy vẫn chậm chạp.

Thị trường cũng có nhiều nhà máy cắt giảm giá, cho thấy xu hướng giá đang suy yếu. Chẳng hạn như Baosteel giảm giá xuất xưởng cho HRC và CRC thương phẩm giao tháng 6 xuống 100-300 NDT/tấn và 150-260 NDT/tấn.

Thị trường xuất khẩu

Sự biến động của thị trường nội địa khiến các nhà xuất khẩu mất phương hướng, do đó họ đã chọn cách giữ nguyên giá thép để chờ xu hướng thị trường rõ ràng hơn. Tình hình tiêu thụ cũng trầm lắng, phần vì người mua đã đủ hàng dự trữ trong đợt thu mua Q1, phần vì lo ngại giá giảm nữa nên vẫn dự thầu ở mức quá thấp so với giá chào bán.

Giá chào xuất khẩu thép cây BS500 Trung Quốc ổn định ở mức 400-410 USD/tấn còn người mua dự thầu ở mức thấp hơn 400 USD/tấn CFR. Họ cho rằng giá sẽ giảm lại vì chi phí sản xuất giảm, tình hình xuất khẩu suy yếu khi mùa mưa cận kề.

Tương tự, các nhà xuất khẩu cũng duy trì giá chào bán ở mức 420-430 USD/tấn FOB cho HRC SS400, nhưng khách hàng Việt Nam chỉ dự thầu ở mức 424 USD/tấn CFR Việt Nam.

Thị trường nhìn chung đang rất thận trọng vì các yếu tố trái chiều nhau. Sản lượng thép dự báo sẽ giảm nhờ các chính sách giảm tải ô nhiễm môi trường và đóng cửa lò cảm ứng, tuy nhiên gần bước vào mua tiêu thụ thấp điểm 5-7 của ngành xây dựng nên sẽ kìm hãm giá. Giá sẽ chịu ảnh hưởng chính từ giá giao kỳ hạn và xu hướng giá còn bất ổn trong tuần tới.