Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 18/2018

Giá tăng mạnh trở lại sau lễ nhờ sức mua cải thiện và tồn kho thép giảm nhanh. Tuy nhiên, xu hướng giá còn bất ổn dựa vào chênh lệch lớn giữa người bán và người mua.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Do lễ Quốc tế lao động diễn ra đầu tuần này nên người mua tranh thủ đặt hàng để nghỉ lễ, giúp niềm tin thị trường lạc quan và đẩy giá giao kỳ hạn tăng mạnh.

Trên sàn SHFE, hợp đồng thép cây kỳ hạn tháng 10 đã chốt tăng 134 NDT/tấn (3.7%) so với tuần trước lên 3.727 NDT/tấn. Bên cạnh đó, sức mua cải thiện cũng giúp tồn kho thép giảm. Tồn kho thép cây theo báo cáo gần đây nhất vào ngày 20/4 đã giảm 21% so với mức đỉnh 5 năm giữa tháng 3 xuống 7.69 triệu tấn. Các yếu tố này hỗ trợ giá giao ngay tiếp tục tăng trưởng.

So với tuần trước lễ, giá thép cây giao ngay đã tăng 225 NDT/tấn lên 4.060-4.080 NDT/tấn NDT/tấn xuất xưởng có thuế. Dù chậm song thị trường đã bắt đầu vào mùa phục hồi.

Thép công nghiệp

Giá thép cuộn cũng tăng trưởng nhờ sức mua cải thiện.

Trên sàn giao kỳ hạn, hợp đồng HRC chốt tăng 90 NDT/tấn lên 4.200 NDT/tấn xuất xưởng có thuế so với trước lễ. Chênh lệch giá với thép cây giao ngay rút ngắn lại còn 120 NDT/tấn nhờ giá thép cây bật tăng mạnh.

Thị trường lạc quan với giá giao kỳ hạn tăng, tồn kho giảm và tính thanh khoản cũng tăng sau khi ngân hàng trung ương công bố giảm dự trữ tiền mặt bắt buộc gần đây song vẫn còn áp lực từ việc thiếu đơn hàng do chênh lệch giá giữa người bán và người mua. Dù vậy, do đang bước vào mùa xây dựng nên dự báo giá sẽ tiếp tục tăng tới trong tháng này.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường nội địa tăng trưởng và niềm tin thị trường lạc quan hỗ trợ cho thị trường xuất khẩu. Dù sức mua chậm phục hồi song người mua cũng đã tăng giá chào để tìm kiếm đơn hàng.

Các nhà máy tăng giá chào bán thêm 10-20 USD/tấn so với trước lễ, với giá chào thép cây tầm 565 USD/tấn còn HRC thương phẩm tầm 600-610 USD/tấn FOB giao tháng 6. Tuy nhiên, do chênh lệch giá chào bán-chào mua vẫn cao nên không có nhiều đơn hàng được chốt.

Dù vậy, thị trường đã bước vào mùa tiêu thụ cao điểm nên người mua cũng sẽ nhanh chóng đặt hàng, giúp giá tiếp tục cải thiện song biến động trước áp lực nguồn cung bắt đầu tăng trở lại và giá đã ở mức cao.