Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 18/2017

 Giá thép Trung Quốc giảm trở lại vào tuần đầu tháng 5, chấm dứt đà tăng ngắn hạn 2 tuần do các nhà máy không nhận được động lực hỗ trợ thực sự từ sức mua trong mùa tiêu thụ thấp điểm.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá các mặt hàng thép xây dựng suy yếu mạnh vào ngày cuối tuần do điều kiện thị trường không hỗ trợ như: sản lượng thép thô tiếp tục tăng, tồn kho thép thành phẩm cao, sức mua suy yếu, chỉ số tâm lý thị trường thấp kéo giá giao kỳ hạn giảm cộng với giá nguyên liệu thô giảm.

Chỉ số quản lý sức mua PMI của ngành thép Trung Quốc giảm 1.5 điểm trong tháng 4, còn 49.1 điểm. Sản lượng thép thô tháng 4 vẫn neo đậu ở mức cao, với bình quân 10 ngày giữa tháng 4 tại các thành viên CISA đạt mức trung bình 1.85 triệu tấn/ngày, không đổi so với giai đoạn 10 ngày trước đó.

Sau khi thu hồi lại được 115 NDT/tấn trong tổng mức giảm 530 NDT/tấn kể từ tháng 3, giá thép cây Trung Quốc ở cả trong nước và xuất khẩu tiếp tục giảm mạnh theo giá giao kỳ hạn và phôi thanh Đường Sơn. Giá phôi thanh đã giảm lại 3% sau khi chỉ tăng gần 2% trong tuần, về  mức 2.920 NDT/tấn.

Hợp đồng thép cây tháng 10 trên sàn kỳ hạn SHFE giảm 200 NDT/tấn (29 USD/tấn, tầm 6.4%) xuống còn 2.931 NDT/tấn. Tại thị trường Bắc Kinh, giá thép cây HRB400 giao ngay giảm 1.2% trong tuần này, còn 3.505 NDT/tấn..

Thép công nghiệp

Như các mặt hàng thép xây dựng, giá thép công nghiệp cũng giảm lại vào ngày cuối tuần do chịu ảnh hưởng của giá giao kỳ hạn.

Tại thị trường Thượng Hải, giá HRC Q235 5.5mm giảm hơn 5%, còn 2.970-2.990 NDT/tấn (431-434 USD/tấn) xuất xưởng đã tính 17% VAT. Tại sàn giao dịch kỳ hạn SHFE, hợp đồng tháng 10 chốt ở mức 2.891 NDT/tấn, giảm 221 NDT/tấn trong vòng 1 ngày.

Giá giảm lại theo đúng xu hướng vận động của nó vì tâm lý thị trường thực sự suy yếu và nhu cầu tiêu thụ thấp.

Thị trường xuất khẩu

Do ảnh hưởng của lễ nên tình hình thị trường xuất khẩu tuần này im ắng hơn. Các nhà máy đã tận dụng lợi thế giá trong nước tăng để nâng giá chào bán xuất khẩu thì hiện tại đã rút khỏi thị trường vì giá giảm lại. Chẳng hạn như tại Hong Kong, chỉ có một chào giá thép cây 420 USD/tấn CFR. Người mua giảm giá chào mua xuống chỉ còn 390 USD/tấn FOB

Các nhà xuất khẩu HRC cũng dễ dàng đàm phán hơn sau sự giảm lại nhanh chóng của giá trong nước. Một nhà máy lớn ở Đông Bắc sẵn sàng bán HRC SS400 tại mức giá 425 USD/tấn FOB. Việt Nam chỉ dự thầu ở mức 418 USD/tấn CFR cho HRC còn với thép cuộn SAE là 420-430 USD/tấn CFR.

Như vậy, giá tăng trong gần 2 tuần qua chỉ là một sự điều chỉnh trở lại theo mong muốn cứu vãn giá của các nhà máy sau khi tuột dốc không phanh kể từ tháng 3. Việc giá tăng lại nhanh khi điều kiện thị trường không hỗ trợ tất yếu sẽ dẫn tới giá giảm. Tuy nhiên, giá sẽ không giảm quá nhanh và quá sâu như lần trước vì thị trường Trung Quốc đang thực hiện cắt giảm sản lượng. Dự báo giá thép sẽ còn giảm nữa vào tuần tới nhưng thỉnh thoảng sẽ cầm chừng.