Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 17/2017

Sau đà trượt giảm dài kể từ cuối tháng 3, giá thép Trung Quốc đã có bước chuyển đột ngột tăng trở lại vào tuần cuối tháng 4 do giá trên sàn giao dịch kỳ hạn tăng. Thị trường cũng đã hoạt động sôi nổi hơn trước đó.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Trong 3 tuần đầu tháng 4, giá thép cây giao ngay tại thị trường Bắc Kinh giảm liên tục với mức giảm tổng cộng 530 NDT/tấn do thiếu nhu cầu tiêu thụ và tâm lý thị trường hoang mang. Tuy nhiên, giá đã bất ngờ bật tăng trở lại từ đầu tuần này và duy trì đà tăng 3 ngày liên tiếp nhờ hỗ trợ tâm lý từ giá giao kỳ hạn cũng như giá niêm yết phôi thanh Đường Sơn tăng. Phôi thanh đã tăng gần 3% so với mức giá niêm yết cuối tuần trước, đạt mức 2.850 NDT/tấn trong tuần này.

Bên cạnh đó, chính sách đóng cửa các nhà máy lò cảm ứng để giảm ô nhiễm và giảm sản lượng thép của Chính quyền Bắc Kinh cũng giúp hỗ trợ niềm tin thị trường. Đây cũng là động lực kéo giá tăng nhanh hồi Q1.

Gía thép cây giao ngay trong nước tăng trên 115 NDT/tấn (tương đương hơn 3%) trong tuần này, về mức 3.390-3.400 NDT/tấn (492-493 USD/tấn) xuất xưởng đã tính 17% VAT.  Tại thị trường giao kỳ hạn, giá chốt hợp đồng giao tháng 10 tăng 3 ngày liên tiếp với tổng mức tăng 89 NDT/tấn, đạt mức 3.016 NDT/tấn trong ngày thứ năm.

Tương tự, giá thép dây Q195 6.5mm giao ngay tại Thượng Hải cũng tăng theo giá giao kỳ hạn. Tính trong tuần này, giá tăng tổng cộng 100 NDT/tấn so với tuần trước, đạt mức 3.280 NDT/tấn (476 USD/tấn) xuất xưởng đã gồm thuế VAT, chấm dứt đà trượt giảm 5 tuần liên tiếp trước đó.

Thép công nghiệp

Hưởng ứng đà khởi sắc của thị trường thép nội địa, giá HRC Q235 5.5mm tại thị trường Thượng Hải cũng tăng 3 ngày liên tiếp trong tuần này theo giá giao kỳ hạn. Giá tăng cũng giúp hoạt động thị trường trở nên sôi nổi hơn.

Hiện tại, giá giao ngay HRC ở mức 3.050-3.060 NDT/tấn (443-444 USD/tấn) xuất xưởng đã tính 17% VAT, tăng  gần 3% so với tuần trước. Tại sàn giao dịch kỳ hạn, hợp đồng giao tháng 10 chốt ở mức 3.020 NDT/tấn trong ngày thứ tư, tăng 28 NDT/tấn so với hôm thứ ba. Các thương nhân trong nước đã tăng giá chào bán liên tục 2 lần trong ngày thứ tư để hướng ứng đà tăng của giá giao kỳ hạn. Bên cạnh đó, vài người còn mua thép cuộn thương phẩm để dự trữ trước với niềm tin giá HRC sẽ tăng cũng đã góp phần hâm nóng thị trường. Tuy nhiên, điều kiện thị trường vẫn chưa cải thiện như sức mua vẫn yếu ớt và khối lượng đơn hàng nhỏ.

Thị trường xuất khẩu

Sự cải thiện của thị trường trong nước đang tạo đòn bẩy cho các nhà xuất khẩu tăng giá chào bán sau gần một tháng cắt giá liên tục. Các khách hàng ngoài nước tuy vẫn còn hoài nghi về xu hướng tăng tuần này nhưng cũng dần chấp nhận trả cao hơn. Dù vậy, xu hướng thị trường vẫn chưa rõ ràng vì nguyên nhân dẫn đến tăng giá không vững chắc.

Các nhà máy thép cây sau khi tăng giá chào bán thêm 1-2 USD/tấn hồi đầu tuần đã trở lại giữ giá ổn định. Nhiều nhà máy còn tạm ngưng chào bán để theo dõi tình hình. Do thị trường sắp bước vào nghỉ lễ kéo dài 3 ngày nên những ai cần gấp nguyên liệu cũng đã đặt mua tại mức giá cao hơn để phục vụ công việc sản xuất.

Giá chào của Trung Quốc tới thị trường Singapore là 430-440 USD/tấn CFR trọng lượng thực tế đã tính phí vận chuyển 16 USD/tấn và 3% chênh lệch khối lượng. Người bán đã tỏ quyết tâm giữ giá hơn khi hạn chế mức đàm phán chỉ còn khoảng 5 USD/tấn, ngoại trừ những đơn hàng đảm bảo sản lượng mua yêu cầu. Tuy nhiên, do giá thép cây nội địa Singapore bán ở mức thấp nên giá chào của Trung Quốc kém thu hút.

Tại Hong Kong, chỉ một nhà máy Trung Quốc chào bán ở mức 430 USD/tấn CFR Hong Kong trọng lượng thực tế giao vào tháng 6. Tuy nhiên, gía dự thầu từ người mua là 400 USD/tấn CFR, điểm hòa vốn của các các nhà máy do nghĩ rằng tháng 5-6 là thời điểm tiêu thụ thấp điểm và các đơn hàng thép cây sẽ giảm trong giai đoạn này.

Đối với HRC, giá xuất khẩu tăng 2 ngày cuối tuần do các khách hàng đã dần chấp nhận trả cao hơn. Các nhà máy chào bán phổ biến ở mức 417-423 USD/tấn FOB Trung Quốc. Một nhà máy phía Đông sau khi đã bán được nhiều thép HRC SS400 tại mức 415 USD/tấn FOB Trung Quốc hồi đầu tuần này thì đã ngưng chào bán vào chiều thứ năm sau khi thấy giá tăng. Một nhà máy khác cũng ngưng chào bán với cùng lý do sau khi chốt tại mức 420 USD/tấn CFR Hàn Quốc ngày trước đó.

Gía xuất khẩu tấm dày cũng tăng trở sau khi giảm liên tục kể từ đầu tháng 3 nhờ giá nội địa Trung Quốc tăng.  Giá chào cho mặt hàng SS400 12-20mm đạt mức 420 USD/tấn FOB trong ngày thứ năm, thấp hơn 52.50 USD/tấn so với cuối tháng 3. Có nhà máy chào ở mức 430 USD/tấn FOB nhưng các thương nhân đều cho rằng giá này không hiệu quả Chỉ vài người tin rằng giá sẽ tăng trong tháng 5 và tiến hành đặt hàng vào lúc này.

Trong khi đó, thị trường nhập khẩu CRC vẫn im ắng do các nhà máy rút lại các chào bán. Các nhà máy Trung Quốc kiên quyết giữ giá 460 USD/tấn CFR cho CRC 1mm loại ủ (annealed) trong khi CRC 1mm SPCC để mạ (full hard) là 430 USD/tấn CFR.

Như vậy, giá thép Trung Quốc đã tăng trở lại vào tuần cuối tháng 4 sau gần 1 tháng suy yếu nhờ yếu tố tâm lý cải thiện sau các công bố đóng cửa 29 nhà máy lò cảm ứng của Chính Quyền Bắc Kinh. Tuy nhiên, nội lực hỗ trợ giá là nhu cầu tiêu thụ vẫn còn yếu ớt cộng với các điều kiện thị trường nghèo nàn khiến xu hướng giá tăng không bền vững. Bước vào mùa tiêu thụ thấp điểm tháng 5-6 tới thì khả năng giá còn có thể giảm lại nữa.