Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 16/2017

Giá thép Trung Quốc trượt dài kể từ cuối tháng 3 đến nay đã khiến cho tâm lý thị trường vô cùng bi quan, buộc các nhà máy cắt giảm giá trong nước cũng như xuất khẩu liên tục. Tuy nhiên, đà giảm giá vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại gây hoang mang cho người mua.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Sản lượng thép thô Trung Quốc trong tháng 3 đã leo lên mức kỷ lục 72 triệu tấn, tăng 1.8% so với cùng kỳ năm ngoái. Do lợi nhuận sản xuất tăng trong những tháng trước, đặc biệt là thép dài nên nhiều nhà máy đã gia tăng công suất sản xuất để bù mức sản lượng sụt giảm từ việc đóng cửa lò cảm ứng. Như vậy, việc hàng tồn kho neo đậu ở mức cao không còn gì phải bàn cãi nữa và sẽ gây áp lực giảm giá nặng nề tới giá thép trong nước, đặc biệt là thép cây vì tồn kho mặt hàng này tăng.

Trong khi đó, giá phôi thanh Đường Sơn giảm, giá thép cây giao kỳ hạn giảm, và nhu cầu tiêu thụ trì trệ tiếp tục tác động xấu tới giá thép cây. Giá phôi thanh Đường Sơn đã giảm gần 130 NDT/tấn so với giữa tuần trước, xuống còn 2.720 NDT/tấn cuối tuần này. Bên cạnh đó, việc các thương nhân tăng bán khống tại mức giá thấp khiến cho người mua hoang mang và chờ đợi giá giảm thêm nữa.

Giá thép cây tại thị trường Bắc Kinh giảm liên tiếp từ đầu cho tới cuối tuần theo giá giao kỳ hạn. Mặc dù trong 2 ngày kề cuối, giá thép cây giao kỳ hạn tăng nhẹ trở lại song tâm lý thị trường không có chút cải thiện nào. Các nhà máy vẫn dùng hình thức cắt giảm giá để kích cầu còn người mua thì chọn cách chờ đợi.

Tính trong vòng một tuần nay, giá thép cây HRB400 đường kính 18-25 tại thị trường Bắc Kinh đã giảm 5.5% từ mức trung bình 3.305 NDT/tấn xuống còn 3.170 NDT/tấn vào cuối tuần. Trong khi đó, giá hợp đồng thép cây giao tháng 10 trên sàn SHFE tăng 2 phiên liên tiếp trong những ngày cuối tuần, về mức 2.889 NDT/tấn.

 Tại thị trường thép dây, các nhà máy cũng có động thái cắt giảm giá tương tự, chẳng hạn như Jiujiang Wire Co tại tỉnh Hà Bắc đã giảm giá bán theo tuần xuống 170 NDT/tấn (25 USD/tấn), còn 3.000 NDT/tấn xuất xưởng đã tính VAT. Tương tự, giá thép dây Q195 6.5mm tại thị trường giao ngay Thượng Hải tuần này cũng giảm 195 NDT/tấn so với tuần trước, còn 3.180 NDT/tấn xuất xưởng đã tính VAT.

Thép công nghiệp

Thiếu nhu cầu tiêu thụ vẫn là nguyên nhân chính khiến cho thị trường thép cuộn Trung Quốc suy yếu. Trong tình hình giá thép liên tục giảm như hiện nay thì tồn kho thép cuộn tại các nhà máy, các nhà phân phối và nhà tiêu thụ cuối vẫn cao, cho thấy người mua không cần đặt hàng vào lúc này. Có vẻ như xu hướng tăng giá hồi Q1 đã khiến thị trường vô cùng lạc quan và họ cũng thu mua thép dự trữ rất nhiều, cho nên việc giá giảm dài gần cả tháng này đã tạo sức ép giảm hàng tồn buộc các nhà máy tăng bán ra và giảm giá chào bán.

Giá HRC tại thị trường Thượng Hải trượt dài cả tuần và giảm mạnh nhất vào thứ ba, mất 1.99%. Tính trong vòng 1 tuần nay thì giá đã giảm 3.4% so với tuần trước, còn trung bình 2.920 NDT/tấn bất chấp giá giao kỳ hạn tăng 2 phiên liên tiếp, ở mức 2.930 NDT/tấn. Nhu cầu tiêu thụ suy yếu nên giá giao kỳ hạn tăng chủ yếu do các hiện tượng đầu cơ thay vì yếu tố tâm lý ngành thép cải thiện. Hiện chi phí sản xuất HRC tại hầu hết các nhà máy là 2.900 NDT/tấn nên có vẻ giá sẽ giảm nữa vì giá bán vẫn chưa về điểm hòa vốn.

Trong khi đó, vấn đề chính mà thị trường CRC phải đối mặt là hàng tồn kho. Tồn kho thép cán nguội neo đậu ở mức cao trong khi nhu cầu tiêu thụ từ các ngành sản xuất xe hơi suy yếu đã khiến cho tình hình thị trường giao ngay rất im ắng. Giá CRC SPCC dày 1mm tại thị trường nội địa tuần này giảm còn 3.380-3.400 NDT/tấn (491-494 USD/tấn), mất 195 NDT/tấn so với tuần trước.

Thị trường xuất khẩu

Sự suy yếu của thị trường thép trong nước đã kéo theo giá xuất khẩu sụt giảm. Tâm lý người mua vẫn lo sợ giá giảm nữa và xa lánh thị trường.

So với giá trong nước, giá thép cây xuất khẩu Trung Quốc giảm nhẹ hơn, chỉ gần 1%. Tại Singapore, mức giá sàn chào bán thép giao tháng 6 giảm 5 USD/tấn còn 411 USD/tấn FOB Trung Quốc trọng lượng thực tế đã tính phí vận tải 16 USD/tấn và dung sai khối lượng 3%. Thép cây giao tháng 7 được cho là có thể chốt tại mức giá 395 USD/tấn CFR đối với đơn hàng đảm bảo mức sản lượng thu mua, thấp hơn 10 USD/tấn so với thứ tư tuần trước.

Tại Hong Kong, giá chào các lô hàng giao tháng 6 và 7 đạt mức 420-425 USD/tấn CFR và 410 USD/tấn CFR trọng lượng thực tế, tuy nhiên vẫn không thu hút người mua.

Giá xuất khẩu thép dây giảm 5 ngày liên tiếp do sức ép giá chào bán thấp từ các nhà máy cũng như các thương nhân bán khống trên thị trường. Các nhà máy Trung Quốc hiện chào bán thép dây Q195 6.5mm tại mức 415-425 USD/tấn FOB cho lô hàng giao tháng 6. Tuy nhiên, vài thương nhân Trung Quốc đang cố gắng bán khống thép dây giao cuối tháng 5 tại mức giá 420 USD/tấn CFR Manila, tương đương 406 USD/tấn FOB với phí vận chuyển 14 USD/tấn. Không có giao dịch nào diễn ra vì người mua dự đoán giá sẽ tiếp tục giảm.

Tương tự, giá xuất khẩu HRC cũng giảm liên tiếp xuống mức thấp gần kề 6 tháng. Giá chào bán SS400 dày 3mm hiện còn 407-409 USD/tấn FOB Trung Quốc, giảm 5.8% so với mức giá chào bán 420-425 USD/tấn FOB hồi đầu tuần.

Giá xuất khẩu CRC Trung Quốc cũng tiếp tục suy yếu do chịu ảnh hưởng từ thị trường nội địa nhưng đà giảm chậm lại so với hồi đầu tháng do các nhà xuất khẩu trở nên thận trọng hơn với việc bán khống. Giá chào bán CRC SPCC dày 1mm từ các nhà máy Trung Quốc là 455-457 USD/tấn FOB Trung Quốc trong ngày đầu tuần. Tính từ đầu tháng 4 tới này thì giá đã giảm tổng cộng 74 USD/tấn.

Nhìn chung, xu hướng thị trường thép Trung Quốc tuần thứ ba của tháng 4 tiếp tục suy yếu và có vẻ sẽ giảm hết tháng do các áp lực tồn đọng.