Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 14/2017

 Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Tiếp nối đà suy yếu từ nửa cuối tháng 3, tình hình thị trường thép xây dựng Trung Quốc vẫn u ám trong tuần này. Sau kỳ nghỉ lễ Tết thanh minh kéo dài 3 ngày (2-4/4), giá thép những ngày cuối tuần tiếp tục sụt giảm bất chấp các thông tin hỗ trợ như chi phí than đá đắt đỏ hơn sau trận bão quỷ Debbie càn quét qua nước Úc. Sự suy yếu này được các nguồn tin nhận định như là một hệ quả tất yếu theo sau đà tăng trưởng trước đó cũng như tâm lý thị trường u ám trước việc giảm đồng thời của cả hai mặt hàng phôi thanh và thép cây giao kỳ hạn.

Tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh ngày cuối tuần, giá giao ngay của thép cây HRB400 đường kính 18-25mm đạt mức 3.510-3.520 NDT/tấn (510-511 USD/tấn) xuất xưởng trọng lượng thực tế đã tính 17% VAT, giảm 65 NDT/tấn so với ngày trước đó. Đây là mức đáy mới kể từ ngày 17/02 năm nay.

Giá thép cây giao kỳ hạn tại sàn Shanghai Futures Exchange giao tháng 10/2017 giảm 60 NDT/tấn (1.9%) còn 3.162 NDT/tấn.

Áp lực giảm giá trên thị trường cũng đã đẩy nhà máy thép tư nhân lớn nhất Trung Quốc, Jiangsu Shagang Group đi đến quyết định cắt giảm giá thép dây HPB300 0.5mm xuống 120 NDT/tấn còn 3.640 NDT/tấn đã tính VAT cho đơn hàng 10 ngày đầu tháng 4.

Thép công nghiệp

Thị trường thép dẹt cũng không tránh khỏi sự suy yếu chung đang bao trùm lấy ngành thép nước này. Nhà máy Liuzhou Iron & Steel (Liugang) tại tỉnh Quảng Tây Trung Quốc cho biết đã ngưng nhận đơn hàng thép cuộn cán nóng kể từ ngày 6/4 dựa trên kế hoạch tạm dừng sản xuất tại một trong các nhà xưởng cán nóng của nó bắt đầu từ ngày 7/4. Công ty này cho hay quyết định giảm sản xuất thép dẹt là do giá thép dẹt trong nước suy yếu nên hy vọng sản lượng sụt giảm có thể hỗ trợ giá giao ngay và củng cố niềm tin của khách hàng.

Trong suốt tháng 3, giá CRC SPCC 1.0mm của các nhà máy thép tại Thượng Hải giảm 925 NDT/tấn (134 USD/tấn), tương đương 20%, kéo giá trung bình xuống còn 3.800 NDT/tấn trong khi HRC Q235 5.5mm tại Thượng Hải giảm 490 NDT/tấn, tương đương 13%, còn 3.335 NDT/tấn.

Các nguồn tin tại vùng trung và Đông Trung Quốc tin rằng sẽ có nhiều động thái cắt giảm sản lượng cũng như bảo trì nhà xưởng hơn nữa trong thời gian tới do nhu cầu tiêu thụ trì trệ và hàng tồn kho cao.

Thị trường xuất khẩu 
Xu hướng thị trường nội địa không rõ ràng nên nhiều nhà xuất khẩu thép Trung Quốc đã quyết định tạm ngưng chào bán để theo dõi diễn biến thị trường. Tuy nhiên, nhìn chung giá xuất khẩu tuần này vẫn duy trì ổn định.

Đối với mặt hàng thép cây chào tới Singapore, giá chào thấp nhất từ các thương nhân Trung Quốc vẫn ở mức 435 USD/tấn CFR trọng lượng lý thuyết giao ngay trong khi tại Hong Kong, các nhà máy Trung Quốc chào bán quanh mức 475-485 USD/tấn CFR trọng lượng thực tế, tương đương mức 466-476 USD/tấn FOB có tính phí vận chuyển 9 USD/tấn.

Tại thị trường thép cuộn trơn, một nhà máy khu vực phía Đông vẫn chào giá 475 USD/tấn FOB nhưng có vẻ không được người mua chấp nhận. Giá chào từ khu vực phía Bắc thấp hơn, tầm 460 USD/tấn FOB do tin rằng giá có thể giao dịch được chỉ ở mức 455 USD/tấn FOB.

Giá xuất khẩu thép dẹt cũng được giữ nguyên sau khi thị trường trở lại sau lễ. Hầu hết các nhà máy lớn tiếp tục chào bán tại mức 470-475 USD/tấn FOB Trung Quốc đối với HRC SS400. Số khác thì chọn cách ngưng chào bán để chờ theo dõi tình hình.

Đối với mặt hàng thép cuộn SAE, giá chào từ Trung Quốc tới Việt Nam ổn định tại mức 470-480 USD/tấn CFR Việt Nam nhưng hiện chưa có giao dịch nào được chốt.

Như vậy, xu hướng thị trường thép Trung Quốc khởi đầu tháng 4 nhìn chung vẫn đi xuống và có vẻ còn tiếp tục trong tuần tới do các áp lực nguồn cung, tâm lý hoang mang trước tình hình thị trường không rõ ràng dẫn tới sự không thống nhất giữa hai bên mua và bán.