Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 13/2018

Giá thép tiếp tục suy yếu nửa đầu tuần này do căng thẳng thương mại Trung Quốc – Mỹ khiến tâm lý thị trường suy yếu. Giá cả có phục hồi những ngày cuối tuần song vẫn còn chậm do sức mua còn chậm chạp.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Sau khi Mỹ chính thức áp thuế 25% cho thép và 10% cho nhôm nhập khẩu Trung Quốc, tâm lý thị trường thép nước này suy yếu mạnh vì lo ngại căng thẳng thương mại giữa hai nước. Điều này kéo giá giao kỳ hạn giảm mạnh xuống mức thấp gần 9 tháng, kéo theo giá giao ngay giảm.

Tuy nhiên, giữa hai nước đã gặp gỡ bàn về vấn đề này và căng thẳng hạ nhiệt, giúp giá phục hồi trở lại vào cuối tuần. Song do giá giảm mạnh đầu tuần nên so với tuần trước, giá giao ngay thép cây tuần này thấp hơn 100 NDT/tấn, giảm còn 3.775-3.805 NDT/tấn xuất xưởng có thuế.

Thị trường đang chờ số liệu tồn kho thép cây được công bố trong ngày thứ năm để có cái nhìn rõ ràng hơn về xu hướng sắp tới. Tuy nhiên, thị trường gần bước vào mùa xuân, mùa tiêu thụ cao điểm của ngành xây dựng nên giá cả sẽ phục hồi.

Thép công nghiệp

Giá tiếp tục giảm song đã phục hồi vị thế so với thép cây do đà giảm chậm hơn. Giá cũng giảm do áp lực tâm lý thị trường suy yếu trước chính sách thuế mới của Mỹ.

So với tuần trước, giá HRC giao ngay giảm 70 NDT/tấn xuống còn 3.800-3.820 NDT/tấn xuất xưởng có thuế. Tuy nhiên, mùa cao điểm tiêu thụ thép dự báo sắp tới nên giá có thể sẽ trở lại hồi phục từ đầu tháng 4.

Thị trường xuất khẩu

Giá thép giao ngay và kỳ hạn cùng suy yếu, buộc các nhà máy xuất khẩu phải giảm giá chào bán trong bối cảnh tiêu thụ trầm lắng. Các khách hàng ngoài nước tiếp tục xa lánh thị trường sau khi chứng kiến sự sụt giảm của thị trường nội địa Trung Quốc và một phần vì họ cũng đã có đủ hàng dự trữ cho tới cuối tháng. Ngoài ra, chính sách thuế quan mới của Mỹ cũng đang khiến tâm lý thị trường thế giới bất ổn vì sẽ làm tăng tính cạnh tranh, buộc các nước phải giảm giá để cạnh tranh và tìm đầu ra thay thế.

Chào giá thép xuất khẩu giảm 10-20 USD/tấn so với tuần trước, với thép cây giảm còn 530-540 USD/tấn FOB còn HRC giảm còn 580-585 USD/tấn FOB giao tháng 5 và 6.

Giá trong nước phục hồi cuối tuần đã giúp sức mua ngoài nước có cải thiện với vài giá chào mua tăng 3-5 USD/tấn, song vẫn còn thấp hơn giá chào bán 10-15 USD/tấn nên giao dịch trầm lắng.

Với thị trường nội địa đang phục hồi trở lại và mùa xây dựng cũng đã tới thì các khách hàng ngoài nước sẽ sôi nổi chào mua hơn trong 1-2 tuần tới.