Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 13/2017

Thị trường trong nước
Thép xây dựng
Tại Thượng Hải hôm thứ Tư, giá giao ngay cho cuộn trơn Q195 đường kính 6.5mm được đánh giá 3.580 NDT/tấn (520 USD/tấn) xuất xưởng và gồm VAT, tăng 15 NDT/tấn so với cách đây một tuần. Jiujiang Wire Hebei, nhà sản xuất cuộn trơn ở tỉnh Hà Bắc, đã giảm 190 NDT/tấn (28 USD/tấn) xuống còn 3.280 NDT/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT hôm thứ Hai.
Giá thép cây giao ngay tại khu vực miền Bắc cũng giảm mạnh. Các đại lý đã giảm giá bán để kích thích sức mua sau khi tâm lý thị trường bị tác động bởi giá phôi thanh và giá thép cây giao kỳ hạn sụt giảm, cùng với tín dụng siết chặt hơn vào cuối quý. Các thương nhân đã hạ giá để thanh lý hàng tồn của họ khi giá giao ngay được dự báo sẽ có xu hướng đi xuống thêm nữa trong ngắn hạn. Trong khi đó, tồn kho thép cây trên thị trường đang giảm chậm lại. Tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh hôm thứ Năm, giá thép cây HRB400 đường kính 18-25mm đã được định giá ở mức 3.690-3.710 NDT/tấn xuất xưởng trọng lượng thực tế bao gồm 17% VAT, giảm 80 NDT/tấn so với thứ tuần trước.
Thép công nghiệp
Tại thị trường Thượng Hải, Platts định giá thép tấm SS400 dày 12-20mm ở mức 3.600-3.620 NDT/tấn (523-526 USD/tấn), giảm 140 NDT/tấn so với cuối tháng 2. Với tồn kho thép tấm hạn chế tại các đại lý sẽ có thể ngăn giá rớt sâu hơn.
Hôm thứ Ba, CRC SPCC dày 1.0mm được định giá ở mức 3.780-3.820 NDT/tấn (549-555 USD/tấn), giảm 275 NDT/tấn so với tuần trước đó. Mức giảm vào thứ Ba tuần trước đó là 185 NDT/tấn. Do nhu cầu trì trệ và tồn kho CRC cao khiến cho giá giảm trên cả thị trường trong nước và xuất khẩu.
Nối tiếp đà lao dốc của tuần trước, giá HRC tiếp tục giảm sâu khi tình hình thị trường vẫn trầm lắng, và thậm chí đã rớt xuống mức thấp 4 tháng. Ngoại trừ ngày phục hồi duy nhất vào thứ Tư. Các thương nhân không chắc về xu hướng thị trường tháng 4, mặc dù giao dịch vào nửa cuối tuần trước đã cải thiện chút ít. Khối lượng thép tồn kho trên thị trường vẫn là một nguồn gây áp lực lên giá hiện nay. Những người được Platts khảo sát không nghĩ nguồn cung HRC sẽ giảm trong tháng tư. Tính đến ngày 30/3, HRC Q235 5.5mm đã giảm tổng cộng 120 NDT/tấn xuống còn
3.340-3.350 NDT/tấn.
Thị trường xuất khẩu
Giá xuất khẩu thép tấm dày có xu hướng đi xuống trong hai tuần cuối tháng 3, do giá trong nước giảm. S & P Global Platts định giá xuất khẩu cho thép tấm SS400 dày 12-20mm ở mức 470-475 USD/tấn FOB vào ngày thứ Năm, giảm 14,5 USD/tấn so với cuối tháng Hai (giá hồi tháng 2 đã tăng 27 USD/tấn so với cuối tháng Một).
Giá xuất khẩu cuộn trơn tới khu vực Châu Á giảm trong tuần từ ngày 23-29 tháng 3, cùng với sự trượt giá đáng kể của giá nội địa và xuất khẩu của Trung Quốc do sự sụp đổ của thị trường kỳ hạn kể từ đầu tuần này. Platts định giá thép dây dạng lưới đường kính 6.5mm ở mức 458-460 USD/tấn FOB, với mức trung bình là 459 USD/tấn, giảm 5 USD/tấn so với tuần trước đó.
Các nhà kinh doanh xuất khẩu đã hạ giá chào từ đầu tuần này, sau khi giá phôi thanh và thép cây giao sau sụt giảm đã khiến niềm tin thị trường đi xuống. Có một vài chào giá rẻ cho lô hàng giao ngay, trong khi số khác đang bán khống. Tuy nhiên, các thương nhân đã nâng chào giá trong ngày thứ Tư lên mức 467-475 USD/tấn FOB, cao hơn so với mức 450 USD/tấn mức FOB hôm thứ Ba. Chào giá tăng trở lại nhờ phục hồi của giá và doanh thu cuộn trơn trong nước, khi niềm tin thị trường được hỗ trợ bởi thị trường kỳ hạn phục hồi.
Giá thép cuộn cán nguội giảm tuần thứ tư liên tiếp, với tốc độ lao dốc ngày càng lớn. Sự sụt giảm của giá CRC trong nước đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới niềm tin trên thị trường xuất khẩu và khiến người mua rời khỏi thị trường. Platts định giá CRC SPCC dày 1.0mm ở mức 530 USD/tấn FOB Trung Quốc hôm thứ Ba, giảm 27 USD/tấn so với tuần trước và tổng mức giảm từ đầu tháng 3 lên tới 65 USD/tấn (tức 11%). Chênh lệch giữa CRC và HRC là 57,5 USD/tấn hôm thứ Ba.
Thị trường HRC tuần này thẳng một chiều đi xuống qua 5 ngày liên tiếp với tổng mức giảm lên đến 15 USD/tấn, tương đương với tuần trước, khi một số nhà máy hạ chào giá, do thị trường trong nước suy yếu. Tuy nhiên, như một vòng lẩn quẩn, với sự trượt dốc liên tục của giá HRC đã làm người mua hoảng sợ dẫn đến họ đưa ra giá hỏi mua thấp hơn nhiều so với chào giá bán từ các nhà cung cấp. Hầu hết người mua ở nước ngoài đều lo ngại giá xuất khẩu sẽ giảm sâu hơn và vì vậy họ có thái độ chờ đợi. Dù giá đã xuống thấp nhưng người mua lại tỏ ra thận trọng vì họ không muốn đặt hàng trong một thị trường đang biến động. Đến thứ Năm đà giảm này đã chững lại vì người mua quyết định rời khỏi thị trường để chờ định hướng giá rõ ràng hơn. Thị trường Trung Quốc sẽ nghỉ lễ Tảo mộ từ ngày 2-4/4 nên dự báo giao dịch sẽ còn vắng vẻ hơn nữa. Hôm 30/3, Platts định giá HRC SS400 3.0mm ở mức 470 USD/tấn FOB Trung Quốc, thấp hơn 15 USD/tấn so với tuần trước, đây là mức thấp nhất kể từ ngày 30 tháng 11 năm 2016.
Tương tự, giá thép cây xuất khẩu cũng tiếp tục giảm nhưng đà trượt dốc ngắn hơn so với HRC chỉ trong ngày thứ Hai và thứ Năm với mức giảm 2,5 USD/tấn. Người mua vẫn thận trọng sau khi chứng kiến sự sụt giảm mạnh của giá kỳ hạn tại Thượng Hải, trong khi người bán chỉ dám giữ chào giá không đổi hoặc giảm nhẹ để lôi kéo khách hàng nhưng xem ra thị trường vẫn rất trầm lắng do viễn cảnh đi xuống của giá trong nước khiến nhiều người mua rời khỏi thị trường. Hôm thứ Năm, Platts định giá thép cây BS500 đường kính 16-20mm ở mức 432-436 USD/tấn FOB Trung Quốc.