Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 12/2018

Giá thép vẫn trên đà giảm do nhu cầu tiêu thụ chậm phục hồi sau tết trong năm nay. Trong khi đó, sản lượng thép thô 2 tháng đầu năm vẫn gia tăng bất chấp việc cắt giảm sản xuất và sức mua chậm chạp trong mùa đông đã đẩy tồn kho thép lên mức cao, khiến niềm tin thị trường suy yếu và kéo giá giảm.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Theo số liệu tồn kho mới công bố ngày thứ năm tuần này thì tồn kho thép có phần sụt giảm so với tuần trước, cho thấy sức mua có cải thiện song các thành viên thị trường thận trọng chờ xem xu hướng 1-2 tuần nữa.

Tâm lý thị trường suy yếu do tồn kho cao kéo giá giảm trong tuần. Tồn kho thép cây của các thương nhân ở các thành phố lớn ở mức 9.79 triệu tấn, mức cao nhất kể từ tháng 4/2013.

So với tuần trước, giá thép cây giao ngay tuần này tiếp tục giảm thêm 70 NDT/tấn xuống 3.980-4.010 NDT/tấn xuất xưởng có thuế. Thị trường gần bước vào mùa xuân, mùa tiêu thụ cao điểm của ngành xây dựng nên đà giảm giá chậm lại dần về cuối tuần song vẫn còn nhiều bất ổn.

Thép công nghiệp

Giá tiếp tục giảm, bị bỏ lại so với thép cây sau khi đã phục hồi vị thế hồi đầu năm. Giá giao ngay giảm theo giá giao kỳ hạn do tâm lý thị trường suy yếu vì sức mua chậm chạp phục hồi.

So với tuần trước, giá HRC giao ngay đã giảm 100 NDT/tấn xuống còn 3.870-3.890 NDT/tấn (611-614 USD/tấn) xuất xưởng có thuế. Tuy nhiên, mùa cao điểm tiêu thụ thép dự báo sắp tới nên giá có thể sẽ trở lại hồi phục từ đầu tháng 4.

Thị trường xuất khẩu

Giá thép giao ngay và kỳ hạn cùng suy yếu, buộc các nhà máy xuất khẩu phải giảm giá chào bán trong bối cảnh tiêu thụ trầm lắng. Các khách hàng ngoài nước tiếp tục xa lánh thị trường sau khi chứng kiến sự sụt giảm của thị trường nội địa Trung Quốc và một phần vì họ cũng đã có đủ hàng dự trữ cho tới cuối tháng. Ngoài ra, chính sách thuế quan mới của Mỹ cũng đang khiến tâm lý thị trường thế giới bất ổn vì sẽ làm tăng tính cạnh tranh, buộc các nước phải giảm giá để cạnh tranh và tìm đầu rat hay thế.

Chào giá thép cây xuất khẩu giảm nhẹ 5-10 USD/tấn xuống còn 560-570 USD/tấn FOB trong khi HRC thương phẩm giảm tương tự xuống 600-605 USD/tấn FOB giao tháng 5 và 6. Một số chọn cách ngưng chào bán để chờ xu hướng thị trường được rõ ràng hơn.

Với thị trường nội địa đang phục hồi trở lại và mùa xây dựng cũng đã tới thì các khách hàng ngoài nước sẽ sôi nổi chào mua hơn trong 1-2 tuần tới. Tuy nhiên, giá chào từ Trung Quốc vẫn quá cao so với mức họ có thể chấp nhận được.