Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 12/2017

Thị trường trong nước
Thép xây dựng
Tại Thượng Hải hôm thứ Tư, giá giao ngay cho cuộn trơn Q195 đường kính 6.5mm được định ở mức 3.530-3.600 NDT/tấn (511-521 USD/tấn) xuất xưởng và gồm VAT, giảm 105 NDT/tấn so với tuần trước đó. Hôm thứ Hai, Jiujiang Wire Co đã tăng giá cuộn trơn thêm 40 NDT/tấn (7 USD/tấn) lên 3.500 NDT/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT.
Từ thứ Năm tuần trước, giá thép cây ở miền Bắc Trung Quốc đã liên tục lao dốc cho đến thứ Tư tuần này, với tổng mức giảm lên đến 195 NDT/tấn, do ảnh hưởng chung của thị trường thép đang đi xuống. sang đến thứ Năm (23/3) đà giảm ngưng lại và phục hồi nhẹ 10 NDT/tấn khi các đại lý không muốn hạ giá nhiều hơn do chi phí mua vào của họ cao hơn từ các nhà máy. Tâm lý thị trường được cải thiện nhờ doanh số bán hàng tốt hơn, bởi thị trường kỳ hạn và giá phôi thép tại Đường Sơn tăng trở lại. Tuy nhiên, vẫn chưa chắc chắn về triển vọng thị trường tháng 4, vì dự báo lượng hàng giao từ các nhà máy sẽ tăng trong tháng tới. Các nhà máy hiện đang tăng cường tốc độ hoạt động của họ sau khi bị ngưng trệ để chuẩn bị cho hai phiên họp chính trị cấp cao vào nửa đầu tháng 3. Các nhà máy cũng đang có lợi nhuận cao khi sản xuất thép cây vào thời điểm này nên không có lý do gì để trì hoãn việc sản xuất. Do đó, sản lượng chắc chắn sẽ tăng cao trở lại và gây áp lực lên giá. Tính chung cả tuần, thép cây HRB400 đường kính 18-25mm đã mất 185 NDT/tấn xuống còn 3.765-3.795 NDT/tấn (547-551 USD/tấn), bao gồm thuế VAT 17%.
Thép công nghiệp
Hôm thứ Ba, CRC SPCC dày 1.0mm được định giá ở mức 4.050-4.100 NDT/tấn (588-595 USD/tấn), giảm 185 NDT/tấn so với tuần trước đó.
Thị trường HRC cũng không khá hơn, cả tuần chìm trong sắc đỏ, giá lao dốc không phanh liên tục trong suốt 5 ngày trong bối cảnh tâm lý thị trường yếu đi do tồn kho tăng cao và sản lượng thép tăng. Thị trường HRC đang cần một sự điều chỉnh lại sau khi tăng chóng mặt trong tháng 2. Tuy nhiên, chính vì nhu cầu chậm chạp và tồn kho cao đang là nguyên nhân chủ yếu gây áp lực lên giá HRC. Hơn nữa, chiến dịch loại bỏ công suất thép của nước này đã làm cho công suất thép nói chung sụt giảm, nhưng thực sự không giúp giảm sản lượng, càng làm tình trạng thừa cung thêm trầm trọng khi mà các nhà sản xuất đang ưu tiên bán ra thị trường trong nước vì ở đây có mức giá cao hơn. Tồn kho HRC có thể tiếp tục tăng trong tháng tới, gây thêm áp lực lên giá. Thực ra, nhu cầu đối với HRC không phải là thấp, nhưng do tồn kho trên thị trường quá lớn nên khó để dự đoán thị trường sẽ đi về đâu vào tháng 4. Tính đến ngày 23/3, HRC Q235 5.5mm tại thị trường Thượng Hải đã giảm 205 NDT/tấn so với tuần trước đó xuống còn 3.440-3.450 NDT/tấn (500-501 USD/tấn) xuất xưởng với thuế VAT 17%.
Thị trường xuất khẩu
Giá giao ngay của cuộn trơn được giao dịch tại khu vực ở châu Á suy yếu từ ngày 16 đến 22/3, cùng với sự sụt giảm đáng kể trong giá nội địa và xuất khẩu của Trung Quốc do sự lao dốc của thị trường kỳ hạn kể từ đầu tuần này. Platts định giá thép dây dạng lưới đường kính 6.5mm ở mức 463-465 USD/tấn FOB, giảm 12 USD/tấn so với tuần trước. Chào giá của các thương nhân tới Việt Nam vào thứ Tư đạt mức 480 USD/tấn CFR TP.HCM (tương đương với 472 USD/tấn FOB với phí vận chuyển là 8 USD/tấn). Nhưng người mua chỉ sẵn sàng trả khoảng 470 USD/tấn CFR, so với mức giá hỏi mua 490 USD/tấn CFR vào thứ Sáu tuần trước.
Tuy là có nhu cầu ở nước ngoài cho CRC của Trung Quốc, nhưng giá trong nước rớt đã làm người mua lo sợ và rời khỏi thị trường, cho thấy việc thu mua sẽ xuất hiện ngay khi giá của Trung Quốc ổn định. Quan điểm về xu hướng thị trường trong tháng 4 vẫn còn trái chiều, vì vậy không có gì lạ khi khách hàng ở nước ngoài ngần ngại đặt hàng ngay bây giờ. Giá xuất khẩu cho thép cuộn cán nguội của Trung Quốc tiếp tục giảm trong tuần thứ ba liên tiếp, cho thấy sức ép từ sự lao dốc của giá trong nước. Platts định giá CRC SPCC dày 1.0mm ở mức 555-559 USD/tấn FOB Trung Quốc hôm thứ Ba, giảm 3 USD/tấn so với tuần trước và giảm tổng cộng 38 USD/tấn (tương đương 6%) kể từ đầu tháng 3. Chênh lệch giữa CRC và cuộn cán nóng là 65 USD/tấn.
Bị tác động bởi sức mua kém từ các khách hàng nước ngoài cùng với giá trong nước giảm đã kéo giá HRC xuất khẩu lao dốc theo, các nhà xuất khẩu tiếp tục hạ giá chào bán trong suốt tuần qua hòng lôi kéo khách hàng nhưng xem ra vẫn không có tác dụng. Trái lại, tốc độ rớt giá ngày càng mạnh, thậm chí có lúc còn chạm mức thấp hơn 3 tháng khi tồn kho lớn và sản lượng thép gia tăng. Các nhà nhập khẩu ở Châu Á vẫn thận trọng về việc đặt mua HRC vì sợ giá sẽ còn giảm thêm nữa. Sau 1 ngày ngắn ngủi ổn định, giá tiếp tục rớt trong ngày thứ Năm. Theo đó, HRC SS400 3.0mm đã giảm tổng cộng 15 USD/tấn xuống còn 484-486 USD/tấn FOB Trung Quốc.
Thị trường thép cây có phần đỡ hơn so với HRC khi ổn định trong 5 ngày liên tiếp kể từ cuối tuần trước vì các nhà tích trữ đã mua đủ nhu cầu của họ cho đến tháng 4 nên không quan tâm đến thép của Trung Quốc vì giá chào cao. Nhưng đến thứ Tư và thứ Năm, hầu hết các nhà xuất khẩu đã hạ giá chào để có được đơn đặt hàng vì giá thép cây giao ngay và giao sau trong nước tiếp tục giảm. Nhưng thị trường vẫn ảm đạm do người mua vẫn còn bi quan về xu hướng giá và đang nán lại việc đặt đơn hàng để chờ giá thấp hơn. Hôm thứ Năm, thép cây BS500 đường kính 16-20mm có giá 436-437 USD/tấn FOB Trung Quốc, thấp hơn tuần trước 6 USD/tấn.