Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 11/2018

Thị trường thép Trung Quốc tiếp tục suy yếu vào tuần này do áp lực tiêu thụ thấp, tồn kho thép tăng và các bất ổn về chính sách thuế quan của Mỹ. Dù vậy, sức mua được cho là sẽ phục hồi từ tuần tới vì mùa đông đã kết thúc nên giá có có nhích nhẹ trở lại từ cuối tuần.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Theo số liệu tồn kho mới công bố ngày thứ năm tuần này thì đà tăng tồn kho thép cây đã có phần chậm lại, song các thành viên thị trường thận trọng chờ xem xu hướng 1-2 tuần nữa.

Sức mua trong tuần nhìn chung vẫn trì trệ như tuần trước, cộng với tồn kho cao khiến giá cả tiếp tục giảm nửa đầu tuần. Tâm lý thị trường suy yếu sau khi giá giao kỳ hạn và thép cây cùng sụt giảm. Tuy nhiên, giá đã quay đầu tăng nhẹ trở lại vào 2 ngày cuối tuần vì đã kết thúc giai đoạn tiêu thụ thấp điểm mùa đông nên tâm lý có phần lạc quan hơn về triển vọng xây dựng mùa xuân sắp tới.

So với tuần trước, giá thép cây giao ngay tuần này giảm nhẹ 20 NDT/tấn xuống 4.070-4.080 NDT/tấn xuất xưởng có thuế sau khi giảm tới 150 NDT/tấn ở tuần trước.Hợp đồng thép cây giao kỳ hạn cũng phục hồi lại từ mức thấp 4 tháng trước đó.

Thép công nghiệp

Tương tự, thị trường thép công nghiệp nội địa cũng suy yếu tuần này do áp lực tiêu thụ thấp trong nửa đầu tuần và phục hồi nhẹ theo giá giao kỳ hạn vào gần cuối tuần. Dù vậy, giá vẫn giảm 30 NDT/tấn so với tuần trước xuống còn 3.970-3.990 NDT/tấn xuất xưởng có thuế (628-631 USD/tấn).

Giá thép công nghiệp giảm mạnh sau tết đã kéo giá mặt hàng này trở lại thấp hơn thép cây giao ngay như năm ngoái. Sức mua trì trệ sau lễ là nguyên nhân chính kéo giá giảm. Tuy nhiên, mùa cao điểm tiêu thụ thép sắp tới nên dự báo sức mua sẽ phục hồi từ tuần tới và giá cả tăng trưởng trở lại.

Thị trường xuất khẩu

Giá thép giao ngay và kỳ hạn cùng suy yếu, buộc các nhà máy xuất khẩu phải giảm giá chào bán trong bối cảnh tiêu thụ trầm lắng. Các khách hàng ngoài nước tiếp tục xa lánh thị trường sau khi chứng kiến sự sụt giảm của thị trường nội địa Trung Quốc và một phần vì họ cũng đã có đủ hàng dự trữ cho tới cuối tháng. Ngoài ra, chính sách thuế quan mới của Mỹ cũng đang khiến tâm lý thị trường thế giới bất ổn vì sẽ làm tăng tính cạnh tranh, buộc các nước phải giảm giá để cạnh tranh và tìm đầu rat hay thế.

Chào giá thép cây xuất khẩu giảm nhẹ 5-10 USD/tấn xuống còn 570-580 USD/tấn FOB trong khi HRC thương phẩm giảm tương tự xuống 610-620 USD/tấn FOB giao tháng 4 hoặc 5. Giá chào thấp nhất đến từ nhà máy Shagang ở phía đông Trung Quốc với mức 595 USD/tấn FOB.

Với thị trường nội địa đang phục hồi trở lại và mùa xây dựng cũng đã tới thì các khách hàng ngoài nước sẽ sôi nổi chào mua hơn trong 1-2 tuần tới. Tuy nhiên, giá chào từ Trung Quốc vẫn quá cao so với mức họ có thể chấp nhận được.