Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 10/2018

 Thị trường thép Trung Quốc suy yếu trở lại vào tuần này do áp lực nhu cầu tiêu thụ trì trệ sau lễ. Niềm tin thị trường suy yếu dẫn tới giá giao kỳ hạn giảm mạnh, kéo giá giao ngay giảm liên tục trong tuần. Trong khi đó, các nhà xuất khẩu tiếp tục giữ giá chào bán xuất khẩu dù các khách hàng ngoài nước vẫn xa lánh.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Sức mua chậm chạp sau lễ khiến tồn kho thép gia tăng cộng với giá giao kỳ hạn sụt giảm kéo giá thép cây giảm liên tục trong tuần. Tồn kho thép cây ngày 23/02 tăng 38.6% so với ngày 10/02 lên 8.61 triệu tấn.

Tâm lý các nhà đầu tư suy yếu khiến giá thép cây giao kỳ hạn giảm mạnh. So với tuần trước, hợp đồng thép cây giao tháng 5 chốt giảm gần 200 NDT/tấn xuống còn 3.794 NDT/tấn (600 USD/tấn). Theo đó, giá thép cây giao ngay cũng giảm liên tục, mất gần 160 NDT/tấn so với tuần trước xuống còn 4.080-4.110 NDT/tấn (644-648 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Sức mua chưa cải thiện sau lễ do các thương vẫn còn thép dự trữ và không muốn bổ sung tồn kho ở mức cao như vậy vì sợ rủi ro. Trước đó, giá cả tăng nhanh nhờ thông tin Đường Sơn cắt giảm sản xuất thêm 10-15% cho tới hết năm. Chính quyền Bắc Kinh cũng vừa thông báo sẽ cắt giảm thêm 30 triệu tấn thép thô và 150 triệu tấn than trong năm nay. Do đó, giá cả có thể chỉ giảm ngắn hạn và sẽ tăng lại một khi sức mua phục hồi từ giữa tháng này.

Thép công nghiệp

Tương tự giá thép xây dựng, thị trường thép công nghiệp tuần này cũng suy yếu do áp lực tiêu thụ thấp. Hợp đồng HRC giao kỳ hạn chốt giảm liên tục, kéo giá HRC giao ngay trên thị trường giảm 170 NDT/tấn so với tuần trước, xuống còn 4.000-4.020 NDT/tấn xuất xưởng có thuế.

Sức mua trì trệ sau lễ là nguyên nhân chính kéo giá giảm lúc này. Sức mua chậm khiến tồn kho thép gia tăng, làm suy yếu tâm lý thị trường. Tuy nhiên, mùa cao điểm tiêu thụ thép sắp tới nên dự báo sức mua sẽ phục hồi từ giữa tháng, theo đó giá thép cũng sẽ phục hồi trở lại.

Thị trường xuất khẩu

Giá trong nước suy yếu gây áp lực cho thị trường xuất khẩu. Các khách hàng ngoài nước tiếp tục xa lánh thị trường sau khi chứng kiến sự sụt giảm của thị trường nội địa Trung Quốc và một phần vì họ cũng đã có đủ hàng dự trữ nên tình hình thị trường hết sức im ắng. Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu thép Trung Quốc vẫn giữ giá chào bán ổn định vì cho rằng giá trong nước vẫn mạnh.

Chào giá thép cây xuất khẩu tiếp tục ở mức 580- 590 USD/tấn FOB trong khi HRC thương phẩm dao động trong khoảng 620-635 USD/tấn FOB giao tháng 4 hoặc 5.

Trong khi đó, Tổng thống Trump công bố sẽ áp dụng thuế quan nhập khẩu 25% cho tất cả các nước, trong đó có Châu Á và đặc biệt là Trung Quốc. Điều này có thể dẫn tới cuộc chiến thương mại trong thời gian tới do Trung Quốc cho biết sẽ sẵn sàng đáp trả. Việc đánh thuế cũng dẫn tới cạnh tranh gia tăng trên thị trường Châu Á do phải tìm thị trường thay thế cho Mỹ, gây áp lực cho giá xuất khẩu thép Trung Quốc trong thời gian tới.