Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 10/2017

Thị trường trong nước
Thép xây dựng
Tại Thượng Hải hôm thứ Tư, giá giao ngay cho cuộn trơn Q195 6.5mm ở mức 3.530-3.550 NDT/tấn (512-515 USD/tấn) xuất xưởng gồm VAT, giảm 95 NDT/tấn so với tuần trước.
Cùng chung xu hướng, giá thép cây giao ngay tại thị trường Bắc Kinh cũng rớt mạnh trong tuần qua, lượng giao dịch ít ỏi, tâm lý suy yếu hơn góp phần làm cho thị trường trở nên ảm đạm. Tuy nhiên, nhiều người lạc quan cho rằng sắp tới nhu cầu thép xây dựng sẽ tăng lên trong tháng 3 khi thời tiết ấm áp hơn. Bên cạnh đó, việc cắt giảm sản xuất theo yêu cầu tại Đường Sơn vào nửa đầu tháng 3 cũng được cho là sẽ làm hạn chế nguồn cung. Điều này sẽ hỗ trợ cho giá phục hồi. Thế nhưng, được biết do giá các sản phẩm thép dài tăng gần đây ở Trung Quốc – trong khi giá thép dẹt cho thấy có dấu hiệu suy yếu – nên đã khuyến khích một số nhà sản xuất thép trong nước xem xét việc khôi phục sản xuất thép dài. Nhiều nhà máy đã lên kế hoạch khởi động lại dây chuyền sản xuất sau thời gian bảo trì. Điều này dẫn đến nguy cơ sản lượng sẽ bùng nổ trở lại gây áp lực lên giá trong nước một lần nữa. Trong tuần qua, thép cây HRB400 đường kính 18-25mm đã giảm 140 NDT/tấn xuống 3.795-3.825 NDT/tấn trọng lượng thực tế, gồm thuế VAT 17%.
Thép công nghiệp
Hôm thứ Ba, CRC SPCC dày 1.0mm được định giá ở mức 4.430-4.480 NDT/tấn (642-649 USD/tấn), giảm 270 NDT/tấn so với tuần trước đó.
Tương tự thị trường HRC cũng lao dốc mạnh trong tuần này khi giá đã bốc hơi mất 210 NDT/tấn. Tốc độ giảm giá ngày càng tăng qua các ngày, khi tâm lý thị trường bị dao động bởi giá các loại thép đều đồng loạt giảm mạnh chỉ trong một thời gian ngắn. Hoạt động giao dịch trì trệ khi người mua ngày càng dè dặt trong việc đặt hàng vì dù sao hiện nay họ vẫn chưa đến nỗi thiếu hàng để phải mua trong thời điểm bất ổn như bây giờ. Tại thị trường Thượng Hải, HRC Q235 5.5mm được định giá ở mức 3.570-3.580 NDT/tấn (517-518 USD/tấn) với thuế VAT 17%, như vậy là thấp hơn 210 NDT so với tuần trước.
Thị trường xuất khẩu
Giá giao dịch cuộn trơn tại khu vực Châu Á giảm trong tuần từ ngày 2-8/3 đánh dấu sự sụt giảm đầu tiên sau khi giá tăng lên trong ba tuần liên tiếp. Các nhà máy xuất khẩu và thương nhân Trung Quốc đều cắt giảm chào giá đồng bộ với thị trường trong nước suy yếu. Platts định giá thép dây dạng lưới đường kính 6.5mm ở mức 472-474 USD/tấn FOB, giảm 12 USD/tấn so với tuần trước. Các nhà xuất khẩu chính ở miền bắc và miền đông đang chào giá ở mức 490-495 USD/tấn FOB cho thép dây hàm lượng cacbon thấp SAE1008 6.5mm, đánh dấu mức giảm 5-15 USD/tấn so với tuần trước đó. Những nhà máy này đã bắt đầu cắt giảm chào giá từ đầu tuần này, cùng với sự điều chỉnh trên thị trường thép trong nước.
Giá xuất khẩu CRC giảm lần đầu tiên trong 8 tuần do sức mua hạn chế và giá bán trong nước giảm. Platts định giá CRC SPCC dày 1.0mm ở mức 578-579 USD/tấn FOB Trung Quốc hôm thứ Ba, với mức trung bình là 578,50 USD/tấn, giảm 16,5 USD/tấn so với tuần trước đó. Chênh lệch giá xuất khẩu giữa CRC và HRC là 70 USD/tấn hôm thứ Ba. Một số người dự báo giá CRC sẽ giảm trong tương lai gần do lực mua yếu. Tuy nhiên, những người khác tin rằng các nhà máy sẽ không giảm giá thêm nữa vì họ vẫn có thể bán nhiều hơn tới thị trường nội địa với giá tương đối cao hơn.
Giá HRC xuất khẩu đã có tuần giảm đầu tiên trong bốn tuần khi giá liên tục lao dốc qua các ngày do chào giá xuất khẩu và giá trong nước đều thấp hơn. Kết quả là những người mua ở nước ngoài- nhất là ở Hàn Quốc và Việt Nam- không còn sẵn sàng đặt hàng với mức giá cao như trước đây. Mà thay vào đó họ có thái độ chờ đợi mà không đưa ra bất cứ giá hỏi mua nào bởi vì họ tin rằng giá xuất khẩu của Trung Quốc sẽ giảm hơn nữa theo giá trong nước. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng giá xuất khẩu sẽ giảm trong một phạm vi hạn chế trong tháng này so với tháng trước. Nhưng, một số khác do Platts khảo sát vẫn lạc quan, cho rằng tháng 3 - theo truyền thống là một tháng tiêu thụ thép mạnh ở Trung Quốc - sẽ chứng kiến nhu cầu tăng mạnh và điều này sẽ đẩy giá trong nước và xuất khẩu đi lên nên không cần phải quá lo lắng. Tính đến thứ Năm, HRC SS400 3.0mm đã giảm tổng cộng 8 USD/tấn so với tuần trước xuống còn 503 USD/tấn FOB Trung Quốc.
Thị trường thép cây xuất khẩu đã phá vỡ sự ổn định trong 4 ngày liên tiếp của tuần trước và giảm 1 USD/tấn vào ngày thứ Hai, khi các thương nhân hạ giá chào bán, để cố gắng đẩy hết những lô hàng đã mua trước đó. Các nhà kinh doanh thép ngày càng tăng cường tìm nguồn hàng từ các nhà máy ở nước ngoài, do giá trong nước tăng liên tục làm cho việc xuất khẩu thép từ nước này không được khả thi. Sự thay đổi này diễn ra khi khách hàng tại Đông Nam Á, là những người chủ yếu đưa ra quyết định dựa trên giá cả, đang bỏ qua chào giá cao ngất ngưỡng của Trung Quốc để ưu tiên cho các nguồn thép khác rẻ hơn đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Ấn Độ. Có rất ít giao dịch diễn ra nên giá vẫn duy trì mức 444-446 USD/tấn FOB qua hai ngày sau đó. Đến thứ Năm, giá quay đầu rớt 3 USD/tấn do giá trong nước giảm cùng với thiếu lực mua khiến cho người bán đành phải hạ chào giá xuống. Như vậy trong tuần qua, thép cây BS500 đường kính 16-20mm đã giảm 4 USD/tấn so với tuần trước xuống còn 441-443 USD/tấn FOB Trung Quốc.