Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 09/2018

 Giá cả phục hồi nhanh sau lễ tết Nguyên đán nhờ hỗ trợ từ giá bán thành phẩm tăng cũng như tâm lý thị trường lạc quan sau khi Đường Sơn công bố mở rộng kế hoạch giảm sản xuất cho tới hết năm.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Tồn kho thép cây tiếp tục gia tăng do tiêu thụ suy yếu vào giai đoạn mùa đông và lễ tết nguyên đán. Tuy nhiên, giá cả vẫn tăng nhanh nhờ giá phôi thanh Đường Sơn bật tăng mạnh sau khi Chính quyền thành phố xác nhận sẽ mở rộng thời gian cắt giảm sản xuất thêm 8 tháng nữa thay vì tháng 3 như kế hoạch. Mức cắt giảm tiếp tục là 10-15%.

Tồn kho ngày 23/02 tăng 38.6% so với trước đó 1 tuần lên 8.61 triệu tấn.  Tuy nhiên, mức tồn kho này nhìn chung vẫn thấp so với cùng kỳ năm ngoái. Tiêu thụ thép dự báo cũng tăng trở lại kể từ tuần sau do người mua tích trữ nguyên liệu trở lại sau tết và các nhà thầu cũng bắt đầu xúc tiến các dự án xây dựng cho mùa xuân đang tới.

Tại Bắc Kinh, giá giao ngay thép cây HRB400 28-25mm tăng 140 NDT/tấn so với trước tết lên 4.240-4.260 NDT/tấn.Thị trường hiện chưa có nhiều hoạt động vì các công nhân còn nghỉ lễ hội đèn lồng (02/3). Do đó, thị trường sẽ bắt đầu sôi nổi hơn kể từ tuần tới.

Thép công nghiệp

Thị trường thép công nghiệp cũng tăng trưởng trở lại sau tết nhưng giá cả tăng chậm hơn thép xây dựng. Tại thị trường giao ngay Thượng Hải, giá HRC Q235 5.5mm ở mức 4.170-4.180 NDT xuất xưởng có thuế, tăng 30 NDT/tấn so với trước tết. Giá tăng theo giá giao kỳ hạn chủ yếu nhờ tâm lý người bán lạc quan và nguồn cung thấp.

Tuy nhiên, mức tăng hạn chế do sức mua chưa cải thiện vì người mua còn chờ đợi. Giá sẽ còn tăng nữa vào tuần tới khi mà thị trường đã hoạt động trở lại đầy đủ, kích hoạt sức mua giao ngay.

Thị trường xuất khẩu

Dựa vào thị trường trong nước tăng mạnh, các nhà xuất khẩu thép Trung Quốc tiếp tục tăng giá chào bán dù người mua còn khá im ắng. Giá chào bán thép cây và HRC thương phẩm xuất khẩu giao tháng 4 và 5 đã được tăng thêm 20-30 USD/tấn so với trước tết nguyên đán.

Bên cạnh đó, còn một số tiếp tục ngưng chào bán để theo dõi xu hướng thị trường và nghĩ rằng giá sẽ còn tăng nữa.

Hiện tại, giá chào thép cây xuất khẩu đã tăng lên 590 USD/tấn FOB trong khi HRC SS400 tăng lên 615-635 USD/tấn giao tháng 4 và 5.

Các khách hàng ngoài nước cũng chấp nhận trả thêm vì đang thiếu nguyên liệu và xu hướng giá đang tăng, song vẫn yêu cầu giá thấp hơn giá chào bán của các nhà máy Trung Quốc. Trong khi đó, việc chính quyền Trump áp dụng thuế quan nhập khẩu cho tất cả các nước, trong đó có Châu Á có thể đẩy mạnh sự cạnh tranh giữa các nước, kìm hãm đà tăng giá xuất khẩu thép Trung Quốc.