Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 09/2017

Thị trường trong nước
Thép xây dựng
Tại Thượng Hải, giá giao ngay cho cuộn trơn Q195 6.5mm được định giá tại 3.610-3.660 NDT/tấn (526-533 USD/tấn) xuất xưởng, gồm thuế GTGT, tăng 105 NDT/tấn so với tuần trước đó.
Do xuất hiện tin đồn về việc cắt giảm sản xuất một lần nữa được thực thi tại trung tâm sản xuất thép Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc từ ngày 1-15/3 nên giá thép cây giao sau đã tăng lên mức cao 38 tháng trong ngày đầu tuần. Cụ thể, hợp đồng thép cây giao dịch trên sàn Shanghai Futures Exchange - giao tháng 5/2017 – đã tăng 114 NDT/tấn (17 USD/tấn), tức 3,3% so với ngày trước đó chốt tại 3.612 NDT/tấn. Mức giá này đánh dấu mức cao nhất kể từ ngày 27/12/2013. Thông tin này cũng hỗ trợ cho giá giao ngay khi thép cây HRB400 đường kính 18-25mm tăng 160 NDT/tấn so với thứ sáu tuần trước lên 3.910-3.970 NDT/tấn xuất xưởng trọng lượng thực tế bao gồm 17% thuế VAT, đây là mức cao nhất kể từ ngày 19/7/2012. Sau đó, giá tiếp tục tăng lên 3.940-3.960 NDT/tấn và duy trì mức này cho đến ngày thứ Năm. Như vậy so với tuần trước giá thép cây trong nước đã tăng tổng cộng 170 NDT/tấn. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa rõ liệu đà tăng này có bền vững hay không khi vấp phải sự kháng cự từ phía người mua. Nhưng nhiều người hy vọng với sản lượng thấp hơn do các quy định quản lý môi trường nghiêm ngặt hơn cùng với nhu cầu tháng 3 gia tăng sẽ tiếp tục hỗ trợ cho giá thép xây dựng.
Thép công nghiệp
Hôm thứ Ba, giá trong nước của CRC SPCC dày 1.0mm được định giá ở mức 4.700-4.750 NDT/tấn (684-692 USD/tấn), giảm 50 NDT/tấn so với tuần trước đó. Tuy nhiên, một thương nhân ở Thượng Hải cho biết giá phần lớn ổn định trong tuần này sau khi giảm vào tuần trước.
Tại thị trường Thượng Hải, Platts định giá thép tấm SS400 dày 12-20mm ở mức 3.700-3.800 NDT/tấn (539-553 USD/tấn) tại, tăng 275 NDT/tấn so với cuối tháng 1. Thời gian gần đây giá đã tăng nhanh chóng do sự phục hồi của nhu cầu trực tiếp, cùng với sự tăng vọt của giá thép giao sau. Nhiều người dự báo nhu cầu của người dùng trực tiếp sẽ tiếp tục cao hơn trong tháng Ba, nhưng cũng bày tỏ lo ngại rằng giá cả tăng nhanh trong tháng 2 có thể dẫn đến một số điều chỉnh vào tháng này.
Trái ngược với sự ổn định của thị trường xuất khẩu, giá HRC trong nước liên tục biến động đi xuống trong tuần qua. Cụ thể, ngoại trừ tăng được 85 NDT/tấn vào ngày đầu tuần, thì giá HRC giảm liên tục qua các ngày còn lại. Đây được xem là một đợt điều chỉnh của thị trường sau chuỗi ngày tăng giá mạnh trước đó. Do giá biến động khó lường nên người mua tỏ ra rất dè dặt, với lại họ cũng chưa vội vì vẫn còn nhiều hàng tích trữ đã mua trước đây. Như vậy trong tuần này, giá HRC Q235 5.5mm thấp hơn 5 NDT/tấn so với tuần trước xuống còn 3.780-3.790 NDT/tấn (549-551 USD/tấn) xuất xưởng với 17% thuế VAT.
Thị trường xuất khẩu
Giá giao ngay của cuộn trơn được xuất khẩu tới châu Á đã tăng trở lại trong thời gian từ ngày 23/2 đến tuần này, khi các nhà máy xuất khẩu của Trung Quốc nhanh chóng nâng chào giá để phản ánh sự gia tăng mạnh mẽ của giá nội địa Trung Quốc. Platts định giá thép dây dạng lưới đường kính 6.5mm ở mức 484-486 USD/tấn FOB, tăng 17 USD/tấn so với tuần trước đó.
Giá xuất khẩu CRC tiếp tục lên cao hơn nữa trong tuần này, đánh dấu tuần tăng thứ tư kể từ Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu mà Platts liên hệ thì cho biết các giao dịch gần đây đã trở nên thưa thớt. Platts định giá CRC SPCC dày 1.0mm ở mức 595 USD/tấn FOB Trung Quốc hôm thứ ba, tăng 2.5 USD/tấn so với tuần trước đó. Giá CRC xuất khẩu hiện đã tăng 12,5 USD/tấn kể từ sau Tết. Chênh lệch giá xuất khẩu giữa CRC và HRC là 84 USD/tấn hôm thứ Ba. Hiện giờ rất khó để dự đoán xu hướng giá CRC xuất khẩu, những ngày này xu hướng giá CRC chủ yếu được quyết định bởi tình hình thị trường trong nước.
Giá xuất khẩu thép tấm dày của Trung Quốc đang trên đà leo dốc trong suốt tháng hai, nhờ thị trường thép tấm nội địa mạnh mẽ. Tuy nhiên, một số nhà xuất khẩu than rằng nhu cầu ở nước ngoài nói chung thực sự vẫn còn trì trệ, và người mua đang gặp khó khăn trong việc bắt kịp với chào giá cao của Trung Quốc. Platts định giá xuất khẩu cho thép tấm SS400 dày 12-20mm ở mức 485-489 USD/tấn FOB hôm 27 tháng 2, tăng 27 USD/tấn so với cuối tháng 1.
Sau khi duy trì ổn định trong ba ngày làm việc trước đó, giá HRC xuất khẩu tới thị trường châu Á tăng 2 USD/tấn chạm mốc cao hơn chín tuần trong ngày thứ Hai do giá tại thị trường Trung Quốc tăng mạnh. Hầu hết các nhà máy đã ngừng báo giá sau khi nhìn thấy giá trong nước và giá giao sau tăng vọt. Những tưởng các nhà máy sẽ tranh thủ sự phục hồi mà tiếp tục nâng giá vào những ngày sau đó, nhưng ngược lại họ giữ chào giá không đổi, qua đó có thể thấy rằng các nhà cung cấp nhận ra thị trường không được sự hỗ trợ bền vững nên không dám tăng giá thêm nhưng cũng không cam tâm để hạ giá bán do giá bán trong nước vẫn ở mức cao và chi phí nguyên liệu như quặng sắt tiếp tục tăng tạo ra sự giằng co trên thị trường giữa người bán và mua. Ai nấy cũng trong trạng thái chờ đợi và xem xét. Do đó, giao dịch rất ít trên thị trường trong những ngày qua. Đến thứ Năm, HRC SS400 3.0mm vẫn còn duy trì ở mức 507-515 USD/tấn FOB Trung Quốc, cao hơn tuần trước 2USD/tấn.
Tương tự, thị trường thép cây xuất khẩu có ngày phục hồi mạnh mẽ hôm thứ Hai vì giá trong nước tăng. Trong ngày hôm đó, hầu hết các nhà máy và thương nhân Trung Quốc đều phản ứng bằng cách rút lại chào giá xuất khẩu vì họ sợ người mua ở nước ngoài sẽ không chấp nhận những mức giá cao hơn này. Thật vậy, hoạt động thị trường gần như bị đình trệ do khoảng cách lớn giữa chào giá cao với giá mua mong muốn thấp của khách hàng ở nước ngoài. Ngoài ra, hiện nay người mua cũng chuyển sang thép của Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ với mức giá cạnh tranh hơn. Trong tình cảnh đó rất khó cho các nhà máy để đưa ra chào giá của họ nên nhiều người đã chọn cách không chào giá. Do đó giá thép cây BS500 đường kính 16-20mm vẫn duy trì mức 445-447 USD/tấn FOB Trung Quốc trọng lượng thực tế đến ngày thứ Năm. Một số nhà máy có quan điểm giá sẽ dao động ở mức hiện nay vì thị trường trong nước được hỗ trợ tốt bởi những quy định hạn chế về sản xuất tại huyện Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc, và nhu cầu trong nước vững chắc.