Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 08/2017

Thị trường trong nước
Thép xây dựng
Giá giao ngay ở Thượng Hải cho cuộn trơn Q195 6.5mm là 3.510-3.550 NDT/tấn (510-516 USD/tấn) xuất xưởng gồm VAT, tăng 140 NDT/tấn so với 1 tuần trước đó. Mức giá cao khiến cho việc kinh doanh chậm lại, nhưng các công ty hiện chủ yếu đang theo đuổi thị trường trong nước vì họ không muốn xuất khẩu với giá thấp hơn nhiều so với mức phổ biến ở trong nước. Jiujiang Wire Co cũng đã tăng 130 NDT/tấn lên 3.430 NDT/tấn xuất xưởng gồm VAT hôm 20/2 cho cuộn trơn.
Thị trường thép cây trong nước liên tục tăng trong tuần này chủ yếu nhờ được sự hậu thuẫn từ giá phôi thép tại Đường Sơn, quặng sắt và giá giao sau tại Thượng Hải. Triển vọng thị trường tích cực, do Bắc Kinh tiếp tục mạnh tay đối với các lò nung cảm ứng bất hợp pháp và nhu cầu có khả năng sẽ phục hồi trong tháng 3 cũng hỗ trợ đắc lực cho giá thép cây. Hôm thứ Năm, tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh, giá giao ngay cho thép cây HRB400 đường kính 18-25mm đã lên 3.755-3.805 NDT/tấn xuất xưởng FOB trọng lượng thực tế, tăng 280 NDT/tấn so với tuần trước.
Thép công nghiệp
Hôm 21/2, CRC SPCC 1.0mm trong nước được định giá 4.750-4.800 NDT/tấn ($90-$698 USD/tấn), giảm 10 NDT/tấn so với tuần trước. Một thương nhân ở Thượng Hải cho biết mặc dù có một số bất ổn nhỏ trong tuần trước nhưng giá CRC trong nước đã khá ổn định trong những ngày gần đây.
Sau khi tăng mạnh 55 NDT/tấn vào hai ngày đầu tuần, nhờ sự hỗ trợ từ giá giao sau cùng với giá quặng sắt leo thang, đến thứ Tư, mức tăng này đã bị “bốc hơi” hết sạch khi sức mua trì trệ, tâm lý khách hàng dè dặt vì thấy giá lên quá nhanh nên chưa dám mua. Họ muốn quan sát xem lần tăng này có bền vững hay không và đúng như dự đoán giá đã quay đầu giảm trở lại ngay sau đó, và tiếp tục rớt thêm 30 NDT/tấn vào ngày thứ năm. Như vậy so với tuần trước, HRC Q235 5.5mm tại thị trường Thượng Hải giảm 30 NDT/tấn xuống còn 3.780-3.800 NDT/tấn (550-553 USD/tấn) xuất xưởng gồm 17% VAT.
Thị trường xuất khẩu
Giá cuộn trơn giao ngay xuất khẩu tới Châu Á tiếp tục tăng trong tuần tính từ ngày 16-22/2, khi nhiều nhà máy và thương nhân xuất khẩu Trung Quốc nâng chào giá cùng với giá thép dây trong nước mạnh lên. Platts định giá thép dây dạng lưới đường kính 6.5mm ở mức 467-469 USD/tấn FOB, tăng 15 USD/tấn so với tuần trước đó. Mức giá trung bình 468 USD/tấn đánh dấu mức cao nhất kể từ khi chạm 468.5 USD/tấn vào giữa tháng 7/2014. Hoạt động giao dịch trì trệ trong ngày thứ Tư bởi vì người mua ngày càng trở nên do dự để đặt mua ở mức giá cao như vậy, cộng thêm tâm lý bất ổn sau khi thị trường giao sau sụt giảm. Hầu hết các nhà máy Trung Quốc đã nâng chào giá hơn 480 USD/tấn FOB, chủ yếu để phản ánh giá thép trong nước cao hơn trên thị trường giao ngay tuần này. Tính tới thứ Tư, hầu hết các thương nhân đã ngưng báo giá tới Việt Nam, vì không ai quan tâm do giá cao và có khả năng áp thuế tự vệ.
Giá xuất khẩu CRC tiếp tục tăng trong tuần này, đánh dầu tuần tăng thứ 3 liên tiếp sau Tết. Một số nhà xuất khẩu cho biết giá trong nước tăng đã giúp cải thiện sự quan tâm từ phía người mua ở nước ngoài. Platts định giá CRC SPCC 1.0mm ở mức 590-595 USD/tấn FOB Trung Quốc hôm thứ Ba, mức trung bình 592.5 USD/tấn FOB, tăng 5 USD/tấn so với tuần trước đó. Giá CRC xuất khẩu tới bây giờ đã tăng 10 USD/tấn kể từ sau Tết. Chênh lệch giá xuất khẩu giữa CRC với HRC là 83,5 USD/tấn trong ngày thứ Ba.
Hoạt động giao dịch HRC xuất khẩu tiếp tục thưa thớt trong ngày Thứ Sáu và đầu tuần này, khi giá bán vẫn còn neo ở mức cao vì các nhà máy từ chối hạ chào giá xuất khẩu do dựa vào giá giao sau đang tăng nên kéo giá giao ngay vọt lên 11,5 USD/tấn hôm thứ Ba bởi giá quặng sắt trong ngày chạm mốc cao 30 tháng và lần đầu tiên vượt ngưỡng 95,05 USD/dmt. Trong khi đó, chào giá cạnh tranh hơn từ các nước như Ấn Độ, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nên người mua bắt đầu không quan tâm tới chào giá từ Trung Quốc. Tuy nhiên, đến thứ Tư đà tăng đã bị đảo chiều và rớt 1 USD/tấn, lúc này các nhà máy bắt đầu ngừng tăng chào giá và đợi xu hướng giá rõ ràng hơn xuất hiện trong những ngày tới. Người mua thì vẫn giữ thái độ chờ đợi khi họ không biết liệu giá xuất khẩu của Trung Quốc có giảm trong những ngày tới cùng với sự suy yếu của giá trong nước hay không. Nhưng nhiều người vẫn tỏ ra lạc quan về giá trong dài hạn, với lý do giá sẽ nhận được sự hỗ trợ từ giá nguyên liệu tiếp tục cao như quặng sắt. So với tuần trước, HRC SS400 3.0mm cao hơn 10,5 USD/tấn trong khoảng 505-513 USD/tấn FOB.
Thị trường thép cây xuất khẩu khởi sắc trong những ngày đầu tuần khi thị trường giao ngay trong nước tăng mạnh cùng với giá giao sau tăng vọt. Giá của cả hai thị trường tăng đã dẫn tới nhiều thương nhân và nhà máy Trung Quốc ngưng báo giá. Tuy nhiên, sau khi tăng được 3 ngày liên tiếp, giá thép cây xuất khẩu tới Châu Á bắt đầu chững lại khi các nhà xuất khẩu duy trì chào giá giữa bối cảnh giá giao ngay và giao sau tại thị trường trong nước suy yếu. Có thể nói thị trường đang đặt nhiều kỳ vọng vào quyết tâm của Bắc Kinh đối với các cơ sở sản xuất thép cây bất hợp pháp rằng việc này sẽ làm giảm bớt nguồn cung và nhu cầu cải thiện trong tháng 3 nên giá mới có thể trụ vững trong bối cảnh bất lợi như vậy. Hôm 23/2, thép cây BS500 đường kính 16-20mm được Platts định giá ở mức 440-442 USD/tấn FOB Trung Quốc trọng lượng thực tế, tính ra vẫn cao hơn tuần trước 9 USD/tấn.