Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 07/2017

Thị trường trong nước
Thép xây dựng

Hôm 15/2, giá giao ngay tại Thượng Hải cho cuộn trơn Q195 6.5mm là 3.380-3.400 NDT/tấn xuất xưởng gồm VAT, tăng 140 NDT/tấn so với 1 tuần trước đó. Jiujiang Wire Co đã nâng giá niêm yết thêm 230 NDT/tấn lên 3.320 NDT/tấn (483 USD/tấn) xuất xưởng gồm VAT hôm 13/2.
Thị trường thép cây giao ngay tại miền bắc tăng liên tục trong 3 ngày liên tiếp với giá bán lẻ có lúc chạm mốc cao nhất kể từ cuối năm 2013, phần lớn được hỗ trợ bởi giá phôi thép và giá thép giao sau cao hơn. Tuy nhiên, được biết việc bán hàng đã chậm lại sau khi thép cây HRB400 đường kính 18-25mm tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh cao hơn tuần trước tới 185 NDT/tấn lên 3.475-3.525 NDT/tấn (506-513 USD/tấn) xuất xưởng trọng lượng thực tế gồm VAT 17% , và thị trường giao sau cũng dần hụt hơi. Do đó, giá không tăng thêm mà duy trì ở mức này suốt hai ngày tiếp theo. Có thể nói giá đã tăng quá nhanh khiến người mua dè dặt. Nhưng nhiều người lạc quan cho rằng sẽ không có bất cứ sự sụt giảm mạnh nào vì triển vọng tốt cho nhu cầu thép trong tháng tới. Ngoài ra, thị trường đang đợi để biết thêm chi tiết về việc kiểm soát sản lượng thép của chính phủ, dự báo sẽ được đưa ra trong những tuần tới khi Bắc Kinh bắt đầu chào đón các đoàn đại biểu về tham dự 2 cuộc họp chính trị thường niên dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng 3.
Tin đồn đang lan rộng trên thị trường tuần này là các nhà máy thép nằm gần thủ đô Bắc Kinh sẽ bị yêu cầu cắt giảm sản lượng từ cuối tháng 2 để đảm bảo chất lượng không khí trong lành trong suốt hai phiên họp mặc dù tính tới ngày thứ Ba vẫn chưa có biên bản chính thức nào về kế hoạch này.
Thép công nghiệp
Giá CRC SPCC 1.0mm ở trong nước là 4.750-4.820 NDT/tấn (692-702 USD/tấn), tăng 80 NDT/tấn so với tuần trước. Một nhà kinh doanh ở Thượng Hải cho biết giá thép thị trường trong nước tăng nhờ sự hỗ trợ cơ bản từ nhu cầu tiêu thụ trực tiếp hồi phục. Tuy nhiên, ông cho biết điều kiện thị trường sẽ trở nên bất ổn nếu đà tăng duy trì tốc độ hiện nay với tình trạng đầu cơ ngày càng tăng.
Từ thứ Sáu tới thứ Ba, thị trường HRC bật tăng vì sự lạc quan về nhu cầu từ lĩnh vực cơ sở hạ tầng, cũng như nhiều dự án phát triển tại khu vực phía Tây nước này và thị trường giao sau có xu hướng đi lên. Giao dịch trong nước đã sôi động hơn so với thị trường xuất khẩu. Chỉ trong 3 ngày, HRC SS400 3.0mm đã tăng tổng cộng 115 NDT/tấn lên 3.850-3.870 NDT/tấn (561-564 USD/tấn) xuất xưởng với thuế VAT 17%. Tuy nhiên, với thái độ thận trọng và muốn chờ xem liệu đà tăng lần này có bền vững hay không đã làm cản trở sự phục hồi của giá, do đó sang đến thứ Tư và Năm giá đã rớt trở lại 20 NDT/tấn mỗi ngày xuống còn 3.810-3.830 NDT/tấn (556-559 USD/tấn) tại thị trường Thượng Hải.
Thị trường xuất khẩu
Giá giao ngay của cuộn trơn tại khu vực Châu Á đã tăng đáng kể từ ngày 9-15/2, khi các nhà xuất khẩu Trung Quốc nâng chào giá để phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ trên thị trường nội địa. Platts định giá thép dây dạng lưới đường kính 6.5mm ở mức 450-456 USD/tấn FOB, tăng 18 USD/tấn so với tuần trước đó. Các thương nhân đang chật vật để chốt được giao dịch với người mua do giá đắt đỏ.
Giá xuất khẩu cho CRC tiếp tục tăng trong tuần thứ hai sau Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, giao dịch vẫn còn ít khi người mua ở nước ngoài nói chung là thận trọng về đợt tăng giá mà họ đã chứng kiến trên thị trường Trung Quốc. Platts định giá CRC SPCC 1.0mm ở mức 586-589 USD/tấn FOB hôm thứ ba, mức trung bình 587,50 USD/tấn FOB, tăng 4,50 USD/tấn so với tuần trước. Mức chênh lệch giá xuất khẩu giữa CRC và HRC là 90 USD/tấn vào hôm thứ Ba. Người mua chần chừ đặt đơn hàng vì họ sợ giá sẽ giảm sau khi tăng lên nhanh như họ đã chứng kiến.
Chào giá xuất khẩu cho thép tấm dày hầu như vẫn tăng trong tuần làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, sức mua ở nước ngoài vẫn còn chậm chạp với chỉ một vài giao dịch được nghe nhắc đến. Vào thứ Sáu tuần trước, một nhà máy lớn ở miền bắc Trung Quốc đã chào giá thép tấm SS400 ở mức 470- 475 USD/tấn FOB, gần như không đổi so với cuối tháng 1.
Thị trường HRC trầm lắng trong cả tuần này, tuy nhiên giá vẫn được duy trì ổn định. Trước tình hình chào giá cao từ các nhà cung cấp Trung Quốc, người mua đã dần chuyển sang chọn nguồn cung từ các nước khác có báo giá cạnh tranh hơn chẳng hạn như Ấn Độ và Nga. Thế nhưng người bán vẫn tỏ ra thờ ơ khi đối mặt với chào giá thấp hơn trong khi người bán vững tin duy trì giá cao với sự hỗ trợ của thị trường trong nước. Sau khi tăng nhẹ 0.5 USD/tấn hôm thứ Sáu lên 495-500 USD/tấn FOB, HRC SS400 3.0mm vẫn giữ ở mức đó trong suốt cả tuần.
Sau khi chững lại trong 3 ngày liên tiếp vào tuần trước, đến thứ Hai thép cây đã phục hồi trở lại vì giá phôi thanh và giá thép giao sau tăng vọt. Cụ thể, thép cây BS500 đường kính 16-20 mm đã tăng 5.5 USD/tấn lên 431-433 USD/tấn FOB Trung Quốc trọng lượng thực tế. Và giá đã duy trì ở mức này qua 3 ngày tiếp sau đó, vì giao dịch còn thưa thớt khi đối mặt với chào giá cao hơn, trong khi các nhà xuất khẩu vẫn duy trì chào giá cao để phản ánh giá trong nước đứng vững. Trong khi đó, người mua ở nước ngoài còn nhiều hàng tích trữ nên không thiếu nguồn cung để phải vội vàng chấp nhận mức giá cao. Khoảng cách lớn giữa chào giá bán với giá của người mua đang khiến cho nhu cầu giảm lại.