Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 03/2018

 Thị trường thép Trung Quốc tiếp tục suy yếu vào tuần thứ ba của năm 2018 do sức mua vẫn chậm chạp. Tình hình tiêu thụ cả trong và ngoài nước đều trầm lắng gây sức ép cho các nhà máy, song giá cả chưa giảm sâu nhờ nguồn cung thép đang giảm.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thời tiết mùa đông lạnh tiếp tục cản trở các dự án xây dựng, kéo theo nhu cầu tiêu  thụ giảm và giá suy yếu.

So với tuần trước, giá thép cây giao ngay tuần này đã giảm 30 NDT/tấn xuống 3.970-3.990 NDT/tấn. giá giảm liên tục những ngày đầu tuần và cải thiện nhẹ vào gần cuối tuần theo giá giao kỳ hạn.

Giá giảm chủ yếu do áp lực tiêu thụ thấp vào mùa thấp điểm. Hiện tại, người mua chưa vội đặt hàng vì hàng dự trữ vẫn còn và lo ngại giá giảm nữa. Tuy nhiên, nguồn cung thép cũng đang giảm nhờ chính sách giảm sản xuất vào mùa đông của Chính phủ. Chính quyền Bắc Kinh cũng nghiêm khắc hơn trong vấn đề lắp đặt công suất mới sau khi Chính quyền Bắc Kinh tuyên bố cho phép lắp đặt công suất mới 1 triệu tấn thay công suất cũ 1.2 triệu tấn bị đóng cửa. Mới đây, ba tỉnh phía bắc cũng phát cảnh báo đỏ về ô nhiễm không khí, có thể dẫn tới những quy định nghiêm khắc hơn nữa về cắt giảm công suất. Điều này trợ giá không giảm sâu trước khi sức mua tăng trở lại gần về cuối tháng.

Thép công nghiệp

Giá thép cuộn cũng giảm do áp lực tiêu thụ thấp trong mùa thấp điểm. Người mua lo ngại bổ sung tồn kho vì giá hiện tại vẫn cao và niềm tin thị trường suy yếu.

So với tuần trước, giá giảm tới gần 200 NDT/tấn xuống 4.060-4.080 NDT/tấn (632-635 USD/tấn). Dù vậy, giá vẫn đang cao hơn thép cây nhưng chênh lệch thu hẹp từ 200 NDT/tấn  xuống còn 90 NDT/tấn.

Thị trường xuất khẩu

Giá trong nước biến động và suy yếu cộng với sự xa lánh từ các khách hàng ngoài nước gây áp lực cho các nhà máy Trung Quốc. Tuy nhiên, họ vẫn đang cố gắng giữ ổn định giá chào bán vì nguồn cung đang giảm.

Chào giá thép cây xuất khẩu ở mức 550-560 USD/tấn FOB trong khi HRC cũng ổn định tại mức 575-595 USD/tấn FOB giao tháng 3 hoặc 4. Người mua có vẻ đã tăng giá chào mua song vẫn còn thấp so với phía nhà cung cấp đưa ra.

Thời tiết lạnh sẽ còn kìm hãm tiêu thụ thép tới gần cuối tháng, dự báo kéo giá tiếp tục giảm 5-10 USD/tấn vào tuần tới.