Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 02/2018

 Giá thép Trung Quốc tiếp tục suy yếu vào tuần thứ hai của tháng do áp lực nhu cầu tiêu thụ thấp. Tuy nhiên, giá chỉ biến động nhẹ nhờ vào niềm tin thị trường lạc quan sau khi chính quyền Bắc Kinh tiếp tục công bố sẽ kiểm soát gắt gao vấn đề mở rộng công suất của các nhà máy mới năm nay.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Do thời tiết lạnh kèm mưa và tuyết phủ trên diện rộng cản trở hoạt động xây dựng dẫn tới nhu cầu tiêu thụ thép cây giảm mạnh. Tồn kho thép bắt đầu gia tăng, gây áp lực cho giá giảm.

Giá thép cây giao ngay cuối tuần này ở mức 4.000-4.020 NDT/tấn (615-618 USD/tấn) xuất xưởng có thuế, giảm 145 NDT/tấn so với tuần trước. Vấn đề chính lúc này là tiêu thụ thép còn yếu. Các thương nhân và các nhà tiêu thụ cuối không thu mua thép nữa. Giá tăng chủ yếu nhờ các quy định nghiêm khắc hơn trong vấn đề lắp đặt công suất mới sau khi Chính quyền Bắc Kinh tuyên bố cho phép lắp đặt công suất mới 1 triệu tấn thay công suất cũ 1.2 triệu tấn bị đóng cửa.

Thép công nghiệp

Giá thép cuộn cũng giảm do tiêu thụ suy yếu nhưng giảm chậm hơn thép cây do trước đó giá tăng chậm hơn.

Giá hiện ở mức 4.240-4.260 NDT/tấn (651-654 USD/tấn) xuất xưởng có thuế, giảm 50 NDT/tấn so với tuần trước. Giá HRC đã phục hồi lại vị thế so với thép cây sau khi bị giá thép cây vượt mặt trong năm 2017. Chênh lệch giá hiện tại đã hơn 200 NDT/tấn.

Thị trường xuất khẩu

Giá trong nước biến động và suy yếu cộng với sự xa lánh từ các khách hàng ngoài nước buộc các nhà máy Trung Quốc phải giảm giá để kích cầu. Tuy nhiên, họ chỉ giảm nhẹ giá 5-10 USD/tấn do nguồn cung thép đang giảm và cũng trong tháng tiêu thụ thấp điểm.

Chênh lệch giá chào mua và chào bán đã rút ngắn song người mua chưa muốn đặt hàng vì lo ngại giá sẽ giảm nữa. Trong khi đó, lợi nhuận thu được của các nhà máy Trung Quốc cao nên có thể tiếp tục giảm giá.

Chào giá thép cây xuất khẩu giảm còn 560 USD/tấn FOB trong khi HRC còn 575-595 USD/tấn FOB giao tháng 3 hoặc 4.

Thời tiết lạnh sẽ còn kìm hãm tiêu thụ thép tới gần cuối tháng, dự báo kéo giá tiếp tục giảm 5-10 USD/tấn vào tuần tới.