Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 02/2017

Thị trường trong nước
Thép xây dựng
Hôm 11/1, giá giao ngay tại Thượng Hải cho cuộn trơn Q195 6.5mm tăng 110 NDT/tấn so với tuần trước đó lên 3.180-3.220 NDT/tấn xuất xưởng gồm VAT. Jiujiang Wire Co nằm ở tỉnh Hà Bắc đã giảm 20 NDT/tấn (2,9 USD/tấn) xuống 2.960 NDT/tấn xuất xưởng gồm VAT hôm 9/1. Nhiều người suy đoán giá mới sẽ tăng vào ngày 12/1, do thị trường trong nước nhảy vọt.
Có thể thấy đà phục hồi của giá thép cây trên thị trường bán lẻ miền bắc liền mạch qua các ngày trong tuần và mạnh mẽ nhất, nhờ sự hỗ trợ của giá giao sau cùng với những cam kết của Bắc Kinh để tăng cường nỗ lực trong việc kiểm soát các nhà máy bất hợp pháp (lò nung cảm ứng dùng phế như loại nguyên liệu). Giá phôi thép tại Đường Sơn tăng cũng là nguyên nhân chính giúp giá thép cây tăng bền vững. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng tồn kho thị trường sẽ tiếp tục tăng trước Tết Nguyên đán vào cuối tháng 01 vì nhu cầu vẫn còn suy yếu vào mùa đông trong khi việc giao hàng từ các nhà máy tiếp tục đến. Nhưng khả năng giá đi xuống nữa sẽ bị hạn chế, vì người mua nắm lấy cơ hội cuối cùng để mua nhiều thép cây hơn để tích trữ. Hoạt động thị trường sẽ trầm lắng hơn nữa vào tuần tới, khi người bán và người mua bắt đầu rời khỏi thị trường để nghỉ Tết. Tại thị trường giao ngay Bắc Kinh ngày thứ năm, Platts định giá giao dịch cho thép cây HRB400 đường kính 18-25mm là 3.110-3.120 NDT/tấn, xuất xưởng trọng lượng thực tế, gồm VAT, tăng 160 NDT/tấn (24 USD/tấn) so với tuần trước.
Thép công nghiệp
Tại thị trường Thượng Hải, một thương nhân cho biết giá giao ngay cho thép tấm SS400 phổ biến ở mức 3.440-3.460 NDT/tấn (499-502 USD/tấn) hôm thứ Năm, tăng 40-50 NDT/tấn so với cuối tuần trước.
CRC SPCC 1.0mm được định giá 4.750-4.820 NDT/tấn (686-696 USD/tấn), tăng 25 NDT/tấn so với thứ Ba tuần trước.
Trái ngược với sự dè dặt của thị trường HRC, giá trong nước đã tăng mạnh trong hai ngày đầu tuần với tổng cộng 120 NDT/tấn, có thể là do nhu cầu tích trữ trước Tết vì các thương nhân đã nấn ná không chịu mua đã một thời gian dài. Nhưng đà tăng cũng không kéo dài được lâu khi sang đến thứ Tư thì giảm 15 NDT/tấn, báo hiệu một thị trường trầm lắng trước Tết. Tại thị trường Thượng Hải hôm 12/11, Q235 5.5mm HRC được định giá 3.780-3.790 NDT/tấn (548-550 USD/tấn) xuất xưởng gồm 17% VAT, tăng 105 NDT/tấn so với tuần trước đó.

Thị trường xuất khẩu
Giá xuất khẩu cho thép tấm dày đã chạm đáy trong tuần này cùng với sự phục hồi của giá trong nước và giá thép giao sau. Giao dịch cũng đã cải thiện. Giá giao dịch cho thép tấm SS400 12-20mm nằm trong khoảng 450-455 USD/tấn FOB trong tuần này, với đơn đặt hàng nhận được từ Hàn Quốc, Philippines, Việt Nam và Trung Đông. Hôm 29/12, Platts định giá xuất khẩu cho thép tấm cùng loại là 460-464 USD/tấn FOB.
Giá giao ngay cho cuộn trơn nhập khẩu tới Châu Á tăng từ ngày 5-11/1, lần tăng đầu tiên sau khi giảm trong 3 tuần liên tiếp. Tất cả các nhà máy Trung Quốc đều đã nâng chào giá xuất khẩu cho phù hợp với thị trường trong nước đang đi lên mặc dù người mua ở nước ngoài vẫn chưa chấp nhận mức giá cao hơn. Đà tăng suốt tuần qua, dẫn tới Platts định giá thép dây dạng lưới 6.5mm ở mức 425-430 USD/tấn FOB, tăng 10,5 USD/tấn so với tuần trước đó.
Giá xuất khẩu cho CRC đã sụt giảm kể từ tuần trước do sức mua ở nước ngoài trì trệ. Giá thép tăng mạnh hôm thứ Ba đã thu hút sự chú ý của người mua ở nước ngoài, nhưng hoạt động thu mua vẫn chưa cho thấy có bất cứ sự cải thiện đáng kể nào. Platts định giá CRC SPCC 1.0mm ở mức 576-579 USD/tấn FOB Trung Quốc hôm thứ Ba, giảm 9,5 USD/tấn so với tuần trước đó.
Sau 3 tuần lao dốc liên tiếp, đà giảm đã chững lại từ thứ Sáu và đến thứ Tư thì tăng 5 USD/tấn vì hầu hết các nhà xuất khẩu đã nâng chào giá do giá trong nước lên cao.
Tuy nhiên, giá HRC tăng nhẹ trở lại có thể sẽ không khiến giao dịch cải thiện hơn do sắp tới Tết Nguyên đán. Người mua muốn trì hoãn việc mua hàng và đặt đơn hàng sau Tết. Các thương nhân trong nước sẽ bắt đầu nghỉ Tết vào tuần tới, điều này có thể dẫn tới việc giảm bớt hàng dự trữ trong kho và tăng cường bán ra. Kết quả là điều này có thể khiến cho giá trong nước hoặc duy trì ổn định hoặc giảm một chút. Đến thứ Năm, hầu hết người mua vẫn đang ở bên lề do xu hướng giá trong những ngày tới là không rõ ràng để họ hành động. Platts định giá HRC SS400 ở mức 495-500 USD/tấn FOB Trung Quốc.
Tương tự giá thép cây xuất khẩu cũng ngừng giảm trong tuần này, khi một số nhà cung cấp thử nâng chào giá lên để phản hồi lại giá giao ngay và giao sau trong nước đang tăng. Nhờ sự hậu thuẫn của giá trong nước đã đẩy giá xuất khẩu tăng 9 USD/tấn trong ngày thứ Ba lên 426 USD/tấn FOB Trung Quốc trọng lượng thực tế. Nhưng người mua ở nước ngoài vẫn còn thận trọng, do dự mặc dù chào giá cao hơn dẫn đến giao dịch trong khu vực vẫn còn thưa thớt trước Tết Nguyên đán. Do đó vẫn duy trì ở mức giá đó qua hai ngày tiếp theo.