Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 01/2018

 Giá thép Trung Quốc suy yếu vào tuần đầu năm mới do người mua còn trong tâm lý lễ và hoạt động xây dựng chậm chạp dựa vào điều kiện thời tiết bất lợi.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Hoạt động xây dựng trì trệ trong tuần do không khí lạnh kèm mưa và tuyết bắt đầu lan rộng ra các khu vực phía đông và trung tâm của Trung Quốc, dẫn tới nhu cầu tiêu thụ giảm mạnh. Trong khi đó, do vừa mới bước sang đầu năm mới nên hoạt động thị trường còn chậm chạp.

Thị trường thép cũng chịu áp lực từ quyết định của Ngân hàng trung ương đóng cửa thị trường tài chính 9 ngày liên tiếp, làm cạn kiệt 130 tỷ NDT (19.98 tỷ USD) từ thị trường tiền tệ của nước này. Thanh khoản thiếu hụt cản trở các hoạt động thu mua thép.

Tuy nhiên, giá vẫn chỉ giảm nhẹ và biến động nhờ nguồn cung thép giảm. Trung Quốc đã áp dụng giảm sản xuất ở các tỉnh phía bắc từ giữa tháng 11, giúp sản lượng thép thô Trung Quốc giảm và tồn kho ở mức thấp, hỗ trợ giá. Thành phố Đường Sơn vừa đưa ra cảnh báo ô nhiễm cấp độ hai trong tuần, điều này buộc các nhà máy thép khu vực phải giảm mạnh sản xuất hơn nữa.

Hiện tại, giá thép cây giao ngay ở mức 4.145-4.155 NDT/tấn xuất xưởng có thuế. So với cuối năm 2017, giá giảm 20 NDT/tấn. 

Dự báo trong tuần tới, không khí lạnh sẽ còn tăng cường hơn nữa khiến tiêu thụ thép từ các hoạt động xây dựng giảm mạnh, nên giá tiếp tục biến động và suy yếu.

Thép công nghiệp

Giá HRC giao ngay tuần này cũng biến động và suy yếu nhẹ so với tuần trước do áp lực tiêu thụ thấp vào mùa thấp điểm và thị trường còn trầm lắng sau lễ.

Giá hiện ở mức 4.290-4.310 NDT/tấn (660-663 USD/tấn) xuất xưởng có thuế, giảm 30 NDT/tấn so với tuần trước. Giá mặt hàng này trước đó tăng chậm hơn thép cây nên giá hiện tại cũng giảm nhẹ hơn và đã phục hồi lại vị thế cao hơn thép cây. Chênh lệch giá vào tầm 140 NDT/tấn.

Lợi nhuận các nhà máy HRC thu được trong năm nay gần 150 USD/tấn, thấp hơn thép cây nên có vài nhà máy chuyển sang sản xuất thép cây để kiếm lời, giúp nguồn cung HRC giảm. Bên cạnh đó, chính sách giảm sản xuất mùa đông cũng giúp nguồn cung HRC sụt giảm.  Do đó, giá có giảm nhưng chưa sâu.

Thị trường xuất khẩu

Giá trong nước biến động và suy yếu khiến tâm lý người mua lo ngại giá sẽ giảm nữa. Trong khi đó, tại các thị trường Singapore và Hồng Kông, nhiều người mua vẫn chưa trở lại thị trường do lễ.

Tuy nhiên, nhờ nguồn cung thép giảm và giá trong nước vẫn cao hơn nên các nhà xuất khẩu tiếp tục giữ giá chào bán ổn định so với tuần trước. Chưa có nhiều chào giá thép cây ngoại trừ một nhà máy giảm giá chào xuống 570 USD/tấn FOB giao tháng 2-tháng 3.

Các nhà máy HRC vẫn giữ giá ở mức 580-600 USD/tấn FOB giao tháng 2-tháng 4. Có nhà máy tăng chào bán lên 15 USD/tấn, đạt mức 615 USD/tấn FOB. Tuy nhiên, việc tăng giá chỉ càng làm tăng chênh lệch giá chào mua và bán trên thị trường do người mua vẫn giữ giá chào mua ở mức thấp. Trong khi đó, họ đang tìm kiếm thép từ các nguồn khác như Thổ Nhĩ Kỳ và Nga.