Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 01/2017

Thị trường trong nước
Thép xây dựng
Giá giao ngay tại Thượng Hải cho cuộn trơn Q195 6.5mm thấp hơn 120 NDT/tấn so với tuần trước đó xuống 3.080-3.100 NDT/tấn xuất xưởng và gồm VAT. Hebei's Jiujiang Wire Co đã hạ giá xuống 48 NDT/tấn (7 USD/tấn) còn 2.960 NDT/tấn xuất xưởng gồm VAT hôm 3/1. Nhà máy này cho biết từ ngày 1/1 rằng sẽ thông báo giá hai lần mỗi tuần, vào thứ Hai và thứ Năm.
Tương tự, thị trường thép cây cũng cùng chung xu hướng đi xuống, với mức giảm tổng cộng 65 NDT/tấn, đến thứ Năm tại thị trường giao ngay Bắc Kinh, Platts định giá giao dịch cho thép cây HRB400 đường kính 18-25mm còn 2.950-2.960 NDT/tấn, xuất xưởng trọng lượng thực tế và gồm VAT.
Thép công nghiệp
Cùng ngày, CRC SPCC 1.0mm được định giá 4.740-4.780 NDT/tấn (681-687 USD/tấn), tăng 35 NDT/tấn so với thứ Ba tuần trước đó. Không có giao dịch nào được nghe nói thực hiện trong ngày thứ Ba, nhưng các nhà máy không muốn hạ giá bán vào lúc này.
Ngược lại, thị trường HRC giảm tới 70 NDT/tấn trong tuần này, do sức mua chậm sau lễ, cùng với tâm thế thận trọng chưa chủ động giao dịch của người mua vì sợ giá sẽ còn rớt thêm nữa. Tại thị trường Thượng Hải hôm 5/1, Q235 5.5mm HRC được định giá 3.680 NDT/tấn (535 USD/tấn) xuất xưởng gồm 17% VAT.
Thị trường xuất khẩu
Giá cuộn trơn giao ngay tại Châu Á lại giảm một lần nữa từ ngày 29/12-6/1, khi giá của người mua đưa ra hôm thứ Tư giảm cùng với sự suy yếu của thị trường Trung Quốc. Các chào giá từ một nhà máy lớn ở miền bắc Trung Quốc giảm 5 USD/tấn so với tuần trước đó xuống 445 USD/tấn FOB hôm thứ Tư, với khả năng thương lượng cho người mua do nhu cầu theo mùa chậm lại tại thị trường nội địa. Hoạt động thu mua vẫn còn trầm lắng trong tuần, vì người mua chỉ vừa quay lại sau khi nghỉ lễ và suy đoán những lần điều chỉnh giá thêm nữa trong ngắn hạn. Đây là tuần giảm thứ ba liên tiếp, dẫn tới Platts định giá thép dây dạng lưới đường kính 6.5mm ở mức 415-419 USD/tấn FOB, giảm 5 USD/tấn so với tuần trước đó.
Giá xuất khẩu CRC chững lại trong ngày thứ Ba, ngày làm việc đầu tiên của năm 2017, khi một số người vẫn còn đang nghỉ lễ trong khi số khác quay lại làm việc thì vẫn muốn đợi xem sao. Một nhà xuất khẩu cho biết do thị trường trong nước vẫn còn tốt hơn nên có ít cơ hội để thương lượng giá xuất khẩu cho CRC. Platts định giá CRC SPCC 1.0mm ở mức 585-589 USD/tấn FOB Trung Quốc, không đổi so với tuần trước đó. Chênh lệch giá xuất khẩu giữa CRC với HRC là 90,5 USD/tấn hôm thứ Ba.
Sau Tết dương lịch, thị trường HRC xuất khẩu mở cửa trở lại trong không khí ảm đạm khi niềm tin của người bán bị tác động bởi giá giao sau trong nước rớt và sức mua suy yếu. Các nhà nhập khẩu đang có thái độ thận trọng, đợi xu hướng giá rõ ràng. Trước tình hình này người bán đành phải hạ chào giá để bán được hàng nhưng người mua vẫn tiếp tục im lặng . Hôm thứ Năm, Platts định giá SS400 HRC 3.0mm ở mức 490-495 USD/tấn FOB Trung Quốc, giảm 5 USD/tấn so với tuần trước đó.
Tương tự, giá thép cây cũng giảm mạnh 7 USD/tấn hôm thứ Sáu tuần trước, sau đó lại giảm 1 USD/tấn vào ngày thứ Tư, khi một số nhà xuất khẩu hạ chào giá để thu hút người mua ở nước ngoài trước Tết Nguyên đán. Nhiều người dự báo giá sẽ còn rớt thêm nữa trong những ngày tới vì nhu cầu được cho là suy yếu vào Tết. Song cũng có một số người nghĩ giá sẽ không thể giảm đáng kể vì chi phí nguyên liệu vẫn còn cao. Chính phủ sẽ thực hiện những nỗ lực lớn hơn để hạn chế công suất sản xuất thép cây “bất hợp pháp”, làm giảm nguồn cung. Platts định giá thép cây BS500 đường kính 16-20mm ở mức 419 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế, thấp hơn 1 USD/tấn so với tuần trước.