Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 47/2017

 Châu Âu

Thị trường thép cuộn Bắc Âu vẫn im ắng do các nhà máy sản xuất thép và xe hơi đang gặp khó khăn khi đàm phán hợp đồng năm 2018.

Các nhà sản xuất thiết bị gốc OEMs từ chối giá chào từ các nhà máy và dường như không chấp nhận giá thông báo trong hội chợ thương mại BLECHexpo ở Stuttgart, trong khi các nhà máy xe hơi dùng lý do là giá nguyên liệu thô giảm để yêu cầu giảm giá.

Hàng nhập khẩu vẫn không phải là vấn đề mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ đã chào giá trở lại tới EU. Áp lực đang tăng lên cho các nhà máy CRC EU với giá chào nhập khẩu là 580 Euro/tấn CIF Antwerp.

Các nhà máy Châu Âu cố gắng tăng giá nhưng người mua không chấp nhận. Các nhà máy đặt mục tiêu tăng giá thêm 10-20 Euro/tấn. Giá tại Tây Âu vẫn ở mức 620 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr.

Mỹ

Giá tấm mỏng của Mỹ tăng trong tuần này, được hỗ trợ bởi giá chào bán cao từ các nhà máy. Trong tuần trước, các nhà máy tấm mỏng Mỹ đã thông báo tăng giá thêm 30 USD/tấn áp dụng ngay cho các đơn hàng mới.

Theo đó, hầu hết các chào giá CRC đều vào khoảng 820 USD/tấn, mặc dù đã có một số giao dịch ở mức cao 850 USD/tấn dựa vào thời gian sản xuất lâu hơn. Chào giá HRC cũng trên mức 620 USD/tấn.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá xuất khẩu thép cây Thổ Nhĩ Kỳ tăng trong tuần này nhờ giá nội địa tăng và tiêu thụ trong nước tốt cộng với giá nhập khẩu phế tăng. Dự báo sản lượng thép thô Trung Quốc giảm sẽ trợ giá thế giới, giúp giá nhập khẩu phế và xuất khẩu thép cây giao tháng 1 tăng so với giá giao ngay hiện tại. Chi phí phôi thanh và phế tăng cũng hậu thuẫn giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ. Giá nhập khẩu phế hiện ở mức 315 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ.

Giá chào thép cây trong nước ở mức 540-545 USD/tấn xuất xưởng. Tiêu thụ đang tăng nhờ nguồn cung vài mặt hàng thiếu hụt. Tuy nhiên, sức mua ngoài nước yếu ớt. Dù vậy, triển vọng giá thép cây tích cực trong ngắn và trung hạn dựa vào giá tăng từ Trung Quốc. Các nhà máy chào bán trên 520 USD/tấn FOB xuất khẩu nhưng giá chào mua từ các khách hàng ngoài nước chỉ 510-515 USD/tấn FOB.

Thị trường thép cuộn cũng bắt đầu phục hồi nhờ giá nhập khẩu từ CIS tăng. Vài nhà máy CIS tăng giá chào bán tới Thổ Nhĩ Kỳ lên 545-550 USD/tấn CFR.

Giá chào HRC trong nước ở mức 560-570 USD/tấn xuất xưởng.Vài giao dịch khối lượng lớn chốt ở mức 550 USD/tấn xuất xưởng. Tuy nhiên, chào giá xuất khẩu đã giảm xuống 550 USD/tấn FOB.

Tâm lý thị trường HDG cũng tốt hơn với một nhà máy tăng giá chào thêm 20-25 USD/tấn nhưng giá nhà máy này thấp hơn mặt bằng chung thị trường 30 USD/tấn. Chào giá HDG 0.5mm trên thị trường phổ biến ở mức 750-760 USD/tấn ở cả trong nước và xuất khẩu tùy vào khối lượng và khu vực trong khi loại 1mm là 690-700 USD/tấn xuất xưởng.

CIS

Giá phôi thanh CIS chủ yếu ổn định trong tuần này với vài giá chào tăng nhẹ. Lượng đặt mua tăng lên so với tuần trước, nhưng các nhà sản xuất vẫn từ chối các đơn hàng mới vì cho rằng giá chưa thể giảm trong vài tuần tới.

Các nhà máy hầu như đã nhận đủ đơn hàng cho tháng 12. Giá chào bán tuần này là trên 460 USD/tấn FOB Biển Đen tới 470 USD/tấn FOB. Một nhà máy Ukraina tìm kiếm giá 465 USD/tấn FOB biển Azov.

Chào giá từ CIS tới Thổ Nhĩ Kỳ là 480-485 USD/tấn CIF. Thổ Nhĩ Kỳ vẫn kháng cự chào giá từ CIS sau khi đã đặt mua tuần trước ở mức 470-475 USD/tấn CFR (450-455 USD/tấn FOB).

Giá xuất khẩu thép cuộn CIS ổn định do vài nhà máy Nga vẫn còn đang cố gắng bán thép tháng 12. Giá thấp nhất trên thị trường là 525 USD/tấn FOB. Trong khi đó, do bị EU chống bán phá giá và phí vận chuyển cao nên CIS đang cố gắng bán vào Iran. Phí tăng tới 15-18 USD/tấn lên 45 USD/tấn dựa vào yếu tố mùa vụ ngũ cốc nên các tàu đều dùng chở ngũ cốc.

Một nhà máy Ukraina chào giá 560-565 USD/tấn CFR Ai Cập nhưng giá này không được thị trường chấp nhận do các nhà phân phối tích trữ lượng tồn kho cao.

Các nhà máy CIS đang bán CRC nhận được giá chào mua 570 USD/tấn FOB Biển Đen và cố gắng bán giá 580 USD/tấn nhưng giá giao dịch thấp hơn.