Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 39/2017

 Châu Âu

Giá thép dài Châu Âu đã tăng lên mức cao 5 năm nhưng giá phế liệu giảm làm tâm lý thị trường suy yếu. Giá thép cây phổ biến ở mức 270-280 Euro/tấn giá cơ sở tại Tây bắc Âu, tầm 535-545 Euro/tấn giá thực tế cho loại 12mm.

Giá thép cây gần bằng với giá thép hình loại 1 ở mức 550-560 Euro/tấn giá thực tế do nhu cầu tiêu thụ thép cây tốt hơn trong mấy tháng qua. Sự khác biệt giữa hai loại thường là 50-70 Euro/tấn. Giá thép hình cũng ở ngưỡng cao nhất từ tháng 2/2014, trong khi giá thép thanh thương phẩm ở mức cao nhất năm nay.

Tại thị trường thép cuộn, các nhà máy vẫn giữ vững giá chào bán với mục tiêu tăng giá thép tháng 12 trong bối cảnh thị trường im ắng.

Vài nhà máy Tây Bắc Âu đang nhắm tới mục tiêu giá 570 Euro/tấn xuất xưởng trong vài tuần tới đối với thép cuộn cán nóng, trong khi một công ty khác không dự tính tăng thêm nữa mà duy trì ở mức 560 Euro/tấn.

Việc tăng giá nhằm củng cố giá hiện tại và để thúc đẩy đàm phán hợp đồng với các công ty ô tô nhưng giá suy yếu tại Trung Quốc có thể cản trở sự gia tăng tại Châu Âu.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thép cây nội địa Thổ Nhĩ Kỳ đã suy yếu tuần này nhưng dù giá giảm, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cũng không chịu áp lực lợi nhuận do giá phế giảm mạnh hơn.

Giá xuất khẩu giảm 5-10 USD/tấn so với tuần trước còn 530-535 USD/tấn FOB Aliaga trong bối cảnh người mua ngoài nước từ chối đặt hàng. Tuy nhiên, các nhà máy không lo lắng do dự báo sức mua sẽ trở lại trợ giá trong tháng 10.

Giá HRC của các nhà máy trong nước vẫn có nhiều thuận lợi hơn so với giá chào nhập khẩu từ các doanh nghiệp CIS vì cạnh tranh hơn. Giá HRC của Thổ Nhĩ Kỳ dao động trong khoảng 625-635 USD/tấn phụ thuộc vào khối lượng đơn hàng và các điều khoản thanh toán.

Các nhà cung cấp CRC ở Thổ Nhĩ Kỳ vẫn duy trì giá chào bán ổn định mặc dù chi phí phế giảm mạnh và giá suy yếu tại Trung Quốc thúc đẩy kỳ vọng giảm giá. Giá chào ở mức 730-750 USD/tấn . Tuy nhiên, kỳ vọng giảm giá đã tăng lên trên thị trường, giữa lúc giá phế liệu nhập khẩu giảm mạnh trong những ngày cuối tuần trước, cộng với nhu cầu tiêu thụ giảm trong tâm lý thị trường hiện nay.

Các nhà máy thép mạ hạ giá chào HDG xuống 15-25 USD/tấn, tùy thuộc vào độ dày và khối lượng do triển vọng giá suy yếu, với HDG 0.5mm còn khoảng 820-830 USD/tấn trong khi HDG 1mm giảm xuống còn 780 USD tấn.  Các nhà máy giảm giá để kích cầu khi mà HRC Trung Quốc bắt đầu suy yếu trong khi giá phế nhập khẩu cũng giảm.

Mỹ

Tiêu thụ chậm chạp và giá phế giảm gây áp lực cho các nhà máy thép Mỹ, tuy nhiên, các nhà máy thép cây và dây vẫn tăng giá trong khi thép cuộn suy yếu.

Hồi cuối tháng 8, các nhà máy Nucor, Steel Dynamics, Gerdau Long Steel Bắc Mỹ và Commercial Metals Co. đã thông báo tăng giá thêm 30 USD/tấn. Mới đây nhất, các nhà máy Commercial Metals Co., Gerdau Long Steel Bắc Mỹ Keystone tiếp tục tăng giá thêm 20 USD/tấn. Giá chào bán đạt mức 550-580 USD/tấn. Sở dĩ các nhà máy tăng giá liên tục nhờ không có áp lực hàng nhập khẩu.

Các nhà máy thép dây cũng thông báo tăng gá chào thêm 40 USD/tấn như Nucor và Keystone Steel and Wire  nhưng giá giao dịch vẫn ổn định ở mức 580-600 USD/tấn.

Trong khi đó, các nhà máy tấm mỏng tìm cách giữ giá không bị lún sâu vào cuối tuần sau khi suy yếu nhẹ trong tuần. Giá chào ở mức 610-630 USD/tấn và giá chốt các đơn hàng lớn vẫn trên 600 USD/tấn. Người mua đang chờ xem giá phế tháng 10 sẽ thế nào. Có tin đn giá giảm 10-40 USD/tấn có thê gây áp lực hơn nữa tới giá HRC và CRC.

CIS

Giá phôi thanh CIS giảm do chênh lệch giá chào bán và mua mở rộng ra ít nhất 20 USD/tấn. Giá chào từ Ukraina ở mức 515 USD/tấn FOB Biển Đen trong khi giá mua tối đa 495 USD/tấn FOB Biển Đen.

Giá chào mua dao động quanh mức tối đa là 495 USD/tấn FOB Biển Đen/Biển

Giá HRC CIS cũng giảm do cả bên mua và bán đều rút lại chào giá trước tình hình thị trường suy yếu hơn. Tất cả người mua và nhà máy đều chờ đợi. Các nhà máy chưa sẵn sàng hạ giá trong khi họ không muốn bỏ lỡ cơ hội được bán hàng dù giá thấp hơn vì có vẻ giá sẽ giảm.

Các nhà máy cố gắng giữ giá chào ở mức 580-590 USD/tấn CFR Ai Cập nhưng người mua không quan tâm. Theo thị trường dự báo có vẻ giá sẽ giảm xuống 570 USD/tấn.

Ấn Độ

Lễ hội đang làm suy yếu nhu cầu tiêu thụ thép cuộn cán nóng ở Ấn Độ nhưng giá thị trường vẫn chưa giảm. Giá HRC 3mm IS 2062  xuất xưởng Mumbai ổn định ở mức 38.500-39.500 Rupees/tấn (586-601 USD/tấn) đã tính phí vận chuyển. Con số này tương đương với 45.430-46.610 Rupees/tấn đã tính thuế GST.

Thị trường giao ngay đang im ắng do mùa lễ hội đã đến và thương nhân đang trong tâm trạng nghỉ ngơi. Giao dịch thép hạn chế trong tuần này cho tới hết lễ 2/10, bao gồm cả lễ hội Dussera kéo dài 9 ngày.

Các giao dịch trên thị trường giao ngay đang được thực hiện ở số lượng nhỏ dưới 100 tấn. Nhu cầu tiêu thụ sẽ tiếp im ắng cho đến giữa tháng 10 khi thị trường thép ngừng kinh doanh trong một kỳ nghỉ kéo dài một tuần để kỷ niệm Diwali, năm mới Hindu vào ngày 18/10.

Trong khi đó, nguồn nguyên liệu nhập khẩu hiện đang khuyến khích người mua thương lượng giá rẻ. Các chuyến hàng HRC đến Mumbai tháng này đã được đặt vài tháng trước tại mức 480-485 USD/tấn CFR Mumbai.

Đài Loan

Nhà máy thép cây lớn nhất Đài Loan, Feng Hsin Steel, đã quyết định giữ giá bán thép cây cũng như giá mua phế trong tuần 25-29/ 9 do tiêu thụ chậm chạp.

Giá của Feng Hsin đối với thép cây cỡ chuẩn 13mm vẫn giữ ở mức 16.900 Đài tệ/tấn (560 USD/tấn) tại Đài Trung. Nhà máy này tiếp tục giữ giá mua phế ở mức 7.800 Đài tệ/tấn cho phế HMS 1/II.

Việc bán thép cây đã trở nên chậm lại trong vài tuần qua và dự báo tình hình chưa thể cải thiện ngay cả khi giảm giá nên nhà máy này đã quyết định giữ giá.

Nhật Bản

Giá thép dầm hinh H ở Nhật Bản đã bắt đầu gia tăng .Giá thị trường của thép dầm hình H cỡ lớn ở Tokyo là 77.000-79.000 Yên/tấn (684-702 USD/tấn), tăng 2.000 Yên/tấn so với tuần trước.

Các nhà sản xuất thép dầm hình H đã nâng giá để vượt qua chi phí đầu vào cao hơn.  Khách hàng đang bắt đầu thừa nhận rằng người bán sẽ không chấp nhận giá thấp hơn nữa vì vậy giá thị trường chắc chắn sẽ tăng thêm nữa.

Trong khi đó, các nhà máy thép cây Nhật cần phải theo dõi nhu cầu mùa thu và điều chỉnh kế hoạch sản xuất của họ. Ông Iijima, giám đốc của Nippon Steel và Sumitomo Metal Corp đã cảnh báo các nhà sản xuất cần tăng cường cơ sở tài chính của họ, đẩy giá sản phẩm lên để bù lại sự gia tăng của phế liệu, điện cực, hợp kim và chi phí vật liệu chịu lửa.

Giá thị trường thép cây cỡ cơ bản ở Tokyo dao động ở mức 60.000-61.000 Yên/tấn (534-543 USD/tấn) trong khi ở Osaka là 59.000-60.000 yên/tấn, tăng 2.000 yên/tấn và 3.000 Yên/tấn so với tháng trước.