Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 33/2018

Châu Âu

Để đáp trả chính sách thuế 232 Mỹ, EU đã tiến hành các biện pháp tự vệ gồm thuế và hạn ngạch. Theo đó, giá CRC ở Bắc Âu đã tăng trung bình đến 630 Euro/tấn.

Thị trường tấm dày Bắc Âu và Nam Âu cũng đang dần trở lại với giá mới, nhưng chưa rõ có được chấp nhận hay không. Các điều kiện thị trường cơ bản vẫn thuận lợi, trong bối cảnh không có sự cạnh tranh gay gắt từ nhập khẩu.  Một nhà phân phối Hà Lan cho rằng giá trị giao dịch hiện tại vào khoảng 650 Euro/tấn giao tới Hà Lan cho S235.  Các nhà máy Đức đang cung cấp khối lượng nhiều hơn cho doanh nghiệp liên quan đến dự án tại thời điểm này và hạn chế phân bổ khối lượng cho thị trường giao ngay.

Giá tại Ý tăng trong tháng 7 với các giao dịch được thực hiện ở mức khoảng 600 Euro/tấn. Giá chào bán chính thức từ các nhà máy trong nước đã được nghe ở khoảng 625 Euro/tấn xuất xưởng Ý.

Mỹ

Thị trường thép cây Mỹ đang dò tìm hướng đi sau chính sách tăng gấp đôi thuế quan lên 50% cho thép nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ của Tổng thống Trump theo điều tra 232. Tâm lý thị trường xáo trộn trước khả năng ảnh hưởng của thuế này tới giá thép Mỹ.

Mặc dù ổn định nhiều tháng qua, nhưng việc tăng thuế cộng với giá phế giảm trung bình 20 USD/tấn đối với phế vụn và 10 USD/tấn đối với phế chất lượng từ đầu tháng 8 có thể dẫn tới nhiều đầu cơ liên quan tới xu hướng giá tương lai.Nhiều người dự báo thuế quan tăng sẽ một lần nữa thắt chặt nguồn cung nhưng chưa rõ mức độ nào.

Trong khi đó, bất ổn thương mại vẫn gây áp lực cho thị trường tấm mỏng, khiến sức mua hạn chế và giá suy yếu. Vài nhà máy chốt giao dịch cho cuối Q3 dưới mức 900 USD/tấn cho HRC và 1.000 USD/tấn cho CRC và HDG.Một trung tâm dịch vụ dự báo giá sẽ giảm xuống 880-890 USD/tấn trong vài tuần tới.

Các trung tâm dịch vụ đang cố gắng giảm tồn kho xuống mức gần 2 tháng. Trong khi đó, bất ổn thương mại tiếp tục khiến hoạt động thị trường bối rối. Việc gấp đôi thuế lên 50% cho thép nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ khiến thị trường bối rối về việc giao hàng. Vài khách hàng đang tránh xa trong khi vài thương nhân nỗ lực chia thuế một nửa với người mua.

Thổ Nhĩ Kỳ

Mặc dù sự sụt giảm mạnh so với đồng USD kể từ cuối tuần trước đã dừng lại và đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ đã phục hồi cuối tuần này, song các hoạt động thương mại tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chậm chạp.

Sau khi giảm xuống mức 7.11 so với USD hôm thứ Hai, đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ phục hồi đến mức 5.75-5.85 Lira/USD sau các biện pháp của ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ để hỗ trợ đồng lira tin tức mục sư Andrew Brunson Mỹ bị giam giữ có thể được thả vào cuối tuần, dự kiến ​​sẽ làm giảm sự căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ.

Giá chào thép cây các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ giảm xuống còn khoảng 530 USD/tấn xuất xưởng, trong khi một số nhà máy vẫn đóng cửa do bất ổn liên tục thống trị thị trường. Các nhà máy cũng hạ giá chào xuất khẩu của họ để thúc đẩy nhu cầu do đồng Lira mất giá. Một số đơn hàng thép cây đã được ký kết ở mức 525 USD/tấn FOB. Hiện tại, giá 520 USD/tấn FOB cũng có thể được đặt cho khối lượng lớn.

Giá tuy giảm nhưng được dự báo không giảm nhiều vì giá đầu vào tăng. Quặng sắt, than đá, phế liệu, khí tự nhiên, kẽm ... Thổ Nhĩ Kỳ đều phải nhập khẩu. Do đó, giá tuy có giảm nhưng chỉ hạn chế.

Giá HRC của Thổ Nhĩ Kỳ cho thị trường nội địa ở mức 610- 620 USD/ tấn, trong khi giá chào xuất khẩu của họ ở mức 600 - 610 USD/tấn FOB, tuy nhiên, không có giao dịch đáng chú ý nào trong khoảng giá này trong những ngày gần đây, do thị trường vẫn thận trọng.

Trong khi đó, chào giá CRC cho thị trường trong nước và xuất khẩu tầm 680-710 USD/tấn, tùy thuộc vào khối lượng và khu vực. Tuy nhiên, giá thấp hơn cũng có sẵn trong tình trạng thị trường trầm lắng đối với các đặt hàng trọng tải lớn.

CIS

Các khách hàng phôi thanh Biển Đen vẫn im ắng do giá quá biến động để có thể đặt hàng, gây áp lực cho thị trường này.

Một nhà máy Ukraina cho biết biên độ giá vẫn lớn tùy vào nơi đến. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ở đáy của thị trường, tầm giá 470 USD/tấn FOB Biển Đen. Các nhà máy cho biết giá khả thi cao nhất là 490 USD/tấn FOB.

Một thương nhân Bắc Phi báo cáo giao dịch trước đó ở mức 515 USD/tấn CFR Tunisa, tương đương 485 USD/tấn FOB Biển Đen giao đầu tháng 9. Tuần này, người mua có thể kháng cự hơn đối với giá này.

Giá thép cuộn Biển Đen cũng giảm trong tuần này do nhu cầu suy yếu từ Thổ Nhĩ Kỳ cũng như các thị trường khác.Một nhà máy của Nga đã cung cấp HRC với giá 600 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ, tương đương với 580 USD/tấn FOB Biển Đen. Tuy nhiên, giá không thu hút Thổ Nhĩ Kỳ do tâm lý thị trường bị tê liệt bởi sự sụt giảm trong đồng Lira so với đồng USD.

Giá chào HRC thấp hơn đến từ Ukraine, ở mức 575 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ (555- 560 USD/tấn FOB), đối với các loại sản xuất ống thép.

Đài Loan

Giá mua phế liệu nóng chảy trong nước của Đài Loan vẫn ổn định trong tuần thứ 6 liên tiếp, do giá vẫn được xem là cạnh tranh so với giá nhập khẩu đang  giảm.

Nhà máy mini Feng Hsin Iron and Steel của Đài Loan vẫn duy trì giá mua phế liệu trong nước ở mức 10.600 Đài tệ/ tấn (343.80 USD/tấn) trong tuần này.Giá nhập khẩu phế HMS 1/2 80:20 khối lượng nhỏ CFR Đài Loan được đánh giá ở mức 323 USD/tấn hôm thứ Sáu, giảm 2 USD so với tuần trước với các giao dịch giá thấp hơn.

Nhà máy cũng đã giữ giá bán thép cây không thay đổi tại mức 17.900 Đài tệ/ tấn xuất xưởng Đài Trung cho thép cây đường kính 12-32 mm.

Ấn Độ

Giá thép cuộn cán nóng tại thị trường nội địa Ấn Độ ổn định sau hồi phục hồi tuần trước, do người mua tái nhập vào thị trường vì tự tin rằng xu hướng giảm giá đã dừng lại.

Giá HRC IS2062 dày 2.5-10 mm tới Mumbai ở mức 45.200 Rupees/tấn (640.80 USD/tấn) hôm thứ Tư, không thay đổi so với tuần trước, chưa bao gồm GST 18%.Giá chào bán nhà máy ở mức 45.500 Rupees/tấn, trong khi giá chào mua là 45.000 Rupees/tấn, với giá giao dịch nằm tầm giữa.

Mùa mưa gần kết thúc đến cuối tháng 9 cũng khuyến khích sức mua, trong khi xuất khẩu của các nhà máy Ấn Độ đến các khu vực như Châu Âu và Trung Đông cũng giúp ngăn chặn sự dư thừa nguồn cung ở thị trường trong nước.