Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 33/2017

Mỹ

Thị trường thép Mỹ tiếp tục đà tăng trường dựa vào phế tăng giá. Giá thu mua phế tháng 8 tăng thêm 10-20 USD/tấn trong tuần đầu tháng, dẫn tới quyết định tăng giá của các nhà máy thép cây cũng như tấm mỏng.

Giá thép cây Midwest tăng trong tuần theo sau thông báo tăng giá thêm 25 USD/tấn từ các nhà máy. Gía chào bán đã tăng lên 560 USD/tấn dù hoạt động giao dịch còn chậm, nhưng có cải thiện so với các tháng hè trước.

Tương tự, các nhà máy tấm mỏng cũng thông báo tăng giá thêm 30 USD/tấn sau khi giá có phần suy yếu vào tuần trước, dựa trên phế tăng giá. Các nhà máy tăng giá gồm Nucor, ArcelorMittal USA, NLMK USA, AK Steel, US Steel và California Steel Industries . Sau khi tăng, giá chào HRC hiện tại đã đạt mức 640-680 USD/tấn còn CRC là 790-870 USD/tấn. Tuy nhiên, sức mua còn chậm vì việc trì hoãn điều tra 232 đã dẫn tới tâm lý thị trường bất ổn.

CRC vẫn là mặt hàng yếu nhất trong các loại thép cuộn vì tồn kho cao.  Người mua cũng tránh ra các chào giá nhập khẩu 720-730 USD/tấn lúc này vì tại các cảng Chicago, Detroit và St. Louis vẫn có sẵn CRC với giá cả cạnh tranh hơn.

Giá phế tăng cũng thúc đẩy các nhà máy tấm dày tăng giá, mở màn là Nucor với mức tăng tương tự 30 USD/tấn. Tiếp đến vào cuối tuần có thêm nhà máy ArcelorMittal USA. Như vậy, giá chào bán tấm dày A75 hiện tại tầm 730-750 USD/tấn. Thị trường đang chờ đợi xem liệu SSAB có gia nhập lần tăng này hay không.

Thổ Nhĩ Kỳ

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm thuế nhập khẩu thép cây từ 30% xuống 10% vào cuối tuần qua để giải quyết tình trạng thiếu hụt thép cây trong nước và ngăn cản giá tăng nhưng giá trong nước vẫn tiếp tục tăng do giá nguyên liệu thô tăng mạnh, nhất là phế và phôi thanh. Giá chào phôi thanh nhập khẩu đã lên 530 USD/tấn CFR còn phế tăng lên 365-370 USD/tấn CFR.

Giá chào bán thép cây trong nước tăng lên 530-550 USD/tấn còn giá xuất khẩu thấp hơn 10 USD/tấn vì sức mua chậm hơn. TheoTahir Tellioglu, Chủ tịch hội các nhà thầu xây dựng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết có thể sẽ ngưng mua nếu đà tăng giá không dừng lại.

Các nhà máy HDG cũng tăng nhẹ giá chào bán cho vài loại thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng trong tuần này thêm 10 USD/tấn, cùng với sự gia tăng của thép cán nóng. Giá niêm yết HRC đã tăng thêm 10 USD tấn trong tuần này và đạt mức 560-580 USD/tấn.

Giá chào bán HDG 0.5mm ở khoảng 780 USD/tấn còn loại dày 1mm là 715-720 USD/tấn xuất xưởng. Giá xuất khẩu HDG thấp hơn khoảng 20 USD/tấn so với giá niêm yết trong nước, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt tại thị trường xuất khẩu. Nhu cầu tiêu thụ từ châu Âu hồi phục nhẹ trong tuần này, nhưng vẫn thấp hơn kỳ vọng của người bán.

Châu Âu

Hoạt động giao dịch trên thị trường thép cuộn EU vẫn chậm chạp do trong mùa tiêu thụ thấp điểm, song giá chào bán cơ bản vẫn bình ổn. Các nhà máy cấp 1 Tây Âu chào bán ở mức 520-530 USD/tấn xuất xưởng Ruhr còn giá giao dịch tầm 515-519 Euro/tấn.

Hoạt động nhập khẩu suy yếu sau khi Chính quyền EU áp thuế chống bán phá giá cho hàng nhập khẩu, nhất là CRC. Chào giá nhập khẩu cho mặt hàng này cao hơn 600 Euro/tấn CIF Antwerp.

Hầu hết các nguồn tin dự báo giá nhập khẩu sẽ tăng nữa khi thị trường hoạt động trở lại sau lễ nên sẽ càng ít thu hút hơn. Một thương nhân lý giải rằng, với giá nhập khẩu quá đắt còn CRC trong nước gần 620 Euro/tấn, tại sao phải chờ tới 3 tháng để có hàng nhập khẩu trong khi giá cả sẽ rất biến động trong thời gian đó. Với thuế chống bán phá giá cho CRC Nga và Trung Quốc, người mua cho biết rất khó để nhập hàng từ hai nguồn này, trong khi Ấn Độ vẫn là nguồn hàng lớn nhất.

CIS

Giá phôi thanh Biển Đen tiếp tục tăng trong tuần với giá chào bán đạt mức 510-520 USD/tấn FOB Biển Đen. Tuy nhiên, họ không chốt được đơn hàng nào vào tuần này vì giá tăng cao khiến người mua do dự trong khi các khách hàng gần bước vào nghỉ lễ.

Các khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ chưa chấp nhận giá 510 USD/tấn CIF Marmara cho phôi thanh CIS giao vào cuối tháng 9 vì gần tới lễ Eid diễn ra gần 10 ngày (28/8-04/9). Các thị trường khác cũng tương tự như Ai Cập và các nước Đạo Hồi khác. Mọi quyết định đặt hàng phải chờ tới sau lễ.

Trong khi đó, các nhà máy CIS duy trì giá chào HRC và CRC xuất khẩu ổn định trong tuần này dù cũng không có đơn hàng. Giá chào bán tầm 570-575 USD/tấn FOB Biển Đen cho HRC và 610 USD/tấn cho CRC, có sẵn từ nhà máy Metinvest Ukraina và MMK Nga. Hai nhà máy khác của Nga là NLMK và Severstal đã rút khỏi thị trường. Người mua chưa chấp nhận trả mức này.

Ấn Độ

Các nhà máy HRC Ấn Độ tăng chào giá thêm 500 Rupees/tấn (8 USD/tấn) trong tuần này, do giá thép thế giới tăng. Giá chào bán HRC IS 2062 3.0mm xuất xưởng Mumbai đã tăng lên 36.000-37.000 Rupees/tấn (561-576 USD/tấn) đã tính phí vận chuyển, tương đương 42.480-43.660 Rupees/tấn đã tính thuế GST 18%.

Nhu cầu tiêu thụ trì trệ do yếu tố mùa vụ. Hoạt động giao dịch hạn chế do 4 ngày nghỉ lễ liên tiếp hồi cuối tuần. Do đó, người mua chưa chấp nhận đặt hàng ở giá cao như vậy.

Theo các nguồn tin dự báo, sức mua sẽ cải thiện trong tháng 10 và tiêu thụ sẽ tăng khi gần tới năm mới Hindu rơi vào ngày 18-19/10 năm nay.Các nhà máy cho rằng vẫn có khả năng tăng giá nữa do giá thế giới tăng.

Nhật Bản

Các nhà phân phối thép dầm hình H Nhật Bản đang chờ nhà máy Tokyo Steel Manufacturing thông báo giá niêm yết thép tháng 9 với hy vọng quyết định của nhà máy này sẽ hỗ trợ thị trường.

Tokyo Steel là nhà máy Nhật Bản duy nhất  thường xuyên công bố giá niêm yết, với thông báo tới cho hợp đồng tháng 9, dự báo ra ngày 21/8. Nhu cầu tiêu thụ đang tăng và dự báo còn tăng nữa nhưng giá thị trường đang ổn định.

Do chi phí sản xuất tăng, nhất là điện cực than đã tăng lên gấp 10 lần nên các nhà máy mini đang gặp áp lực. Nippon Steel & Sumitomo Metal Corp đã tăng giá thép dầm hình H thêm 2.000 Yên/tấn (18 USD/tấn) và có thể Tokyo Steel cũng sẽ tăng giá khi giá  mua phế tăng thêm 2.500-4.000 Yên/tấn. Giá niêm yết cho thép dầm cỡ lớn tháng 8 của Tokyo là 78.000 Yên/tấn và 62.000 yên/tấn cho HRC (1.7-2.2mm), không đổi kể từ tháng 3.

Đài Loan

Các nhà máy thép cây Đài Trung và Đài Nam tăng giá chào bán thêm 600 Đài tệ/tấn (20 USD/tấn) trong tuần, đẩy giá lên mức cao 30 tháng. Doanh số bán ra tăng trong nước, với hai nhà máy xác nhận đã bán hết hạn ngạch tuần chỉ trong vài giờ.

Chẳng hạn như Feng Hsin Steel tăng giá chào thép cây cỡ chuẩn 13mm thêm 600 Đài tệ/tấn trong ngày 14/8 lên 16.500 Đài tệ/tấn xuất xưởng ở Đài Trung. Lý do tăng giá chủ yếu do giá thép nội địa Trung Quốc tăng cũng như chi phí nguyên liệu thô như điện cực, ferromanganese và ferrovanadium tăng.

Một nhà máy ở Đài Nam đã bán hết hạn ngạch tuần này chỉ trong vài giờ với giá bán tầm 15.900 Đài tệ/tấn, mức cao nhất kể từ tháng 11-12/2014. Họ phải thay đổi chính sách giá hàng tuần lên 2 lần một tuần để đáp ứng được sự thay đổi của điều kiện thị trường.