Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 27/2017

Mỹ

Thị trường thép Mỹ đang rất lạc quan về triển vọng giá theo sau điều tra 232, song việc Chính quyền Trump chưa đi tới kết luận điều tra dù đã quá hạn cuối tháng 6 khiến cho xu hướng thị trường có phần bất ổn.

Gía xuất khẩu phế khối lượng lớn tới Mỹ vẫn đang trên đà tăng và chạm mức cao 300 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ, hỗ trợ giá phế chất lượng cao trong nước. Tuy nhiên, xu hướng phế vụn còn chưa rõ ràng trong tuần thu mua đầu tháng 7 sau khi đã giảm 10 USD/tấn hồi tháng 6.

Giao dịch trên thị trường tuần đầu tháng 7 có phần chậm chạp do lễ Quốc khánh rơi vào ngày thứ ba (4/7) nên có nhiều nhà máy chờ tới tuần sau mới chào giá. Ngoài ra, hầu hết đang chờ đợi kết quả điều tra  232 cho hàng nhập khẩu sau khi đã quá thời hạn mà Chính phủ quy định. Đây là cuộc điều tra cho hàng nhập khẩu để xác định xem nhập khẩu thép có ảnh hưởng tới an ninh quốc gia hay không. Điều tra này đã hậu thuẫn giá thép Mỹ rất nhiều dạo gần đây, với giá chào bán HRC tăng lên 620 USD/tấn.

Không có nhiều chào giá nhập khẩu vào Mỹ sau khi Chính phủ phát động điều tra 232 nên giảm phần nào áp lực cho các nhà máy trong nước. Gía chào thép cây tại Southeast ổn định ở mức 530 USD/tấn và giá ở Florida thấp hơn. Cũng có giá chào từ Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 478-487 USD/tấn CIF nhưng không nhiều vì thực lòng chả ai muốn chấp nhận rủi ro lúc này.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ đang khởi sắc trở lại nhờ vấn đề nguồn cung thiếu hụt tái diễn. Tiêu thụ trong nước diễn ra mạnh mẽ thu hút các nhà xuất khẩu chào bán vào nước. Trong khi đó, tiêu thụ ngoài nước chậm chạp và xuất khẩu thép cây gặp khó do các rào cản thương mại như thuế chống bán phá giá từ Mỹ, Ai Cập…

Gía chào bán trong nước đã đạt mức 470-480 USD/tấn xuất xưởng, hỗ trợ các nhà xuất khẩu tăng giá chào lên 470-475 USD/tấn FOB, nhưng không ai muốn trả giá 470 USD/tấn FOB vì nguyên liệu Ý chỉ ở mức 430-435 USD/tấn FOB.

Các nhà xuất khẩu không chào bán nhiều ra ngoài nước vì tiêu thụ chậm chạp mà chỉ tập trung bán vào trong nước. Sức mua trong nước tuy mạnh nhưng nhu cầu chủ yếu đến từ các nhà môi giới hơn là các nhà tiêu thụ cuối. Bên cạnh đó, đồng Lira tăng và giá nhập khẩu phế từ Mỹ tăng cũng thúc đẩy các nhà máy tăng chào giá.

Trong khi đó, tiêu thụ chậm chạp gây áp lực cho giá tấm mỏng. Giá niêm yết HRC Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh trong mấy ngày gần đây, nhưng vẫn có chiết khấu để kích cầu.

Vài nhà máy tăng giá thêm 10 USD/tấn so với tuần trước, đạt mức 520-525 USD/tấn nhưng giá giao dịch nhìn chung chỉ ở mức 515-520 USD/tấn xuất xưởng và chiết khấu 5-10 USD/tấn có sẵn cho các đơn hàng lớn.

Chào giá xuất khẩu gặp khó khăn do nhu cầu tiêu thụ chậm trong hè. Gía chào HRC tới Châu Âu ở mức 480 USD/tấn FOB nhưng giá chào mua thấp hơn ít nhất 15 USD/tấn.

Châu Âu

Thông tin chính phủ Algeria gần công bố giấy phép nhập khẩu thép cây đã giúp giảm phần nào áp lực cho thị trường Châu Âu, cộng với giá phế tăng và tiêu thụ khởi sắc đã hậu thuẫn giá tăng lại lần đầu tiên kể từ tháng 3.

Giá chào thép dài tăng 10-20 Euro/tấn trong tuần này, với vài nhà máy đang đặt mục tiêu tăng giá 30 Euro/tấn vào cuối tháng 8. Hồi đầu tuần, các nhà máy Ý tăng giá chào thép cây lên 140 Euro/tấn xuất xưởng . Giá chào tại Đức tăng lên 200 Euro/tấn đã tính phí giao hàng trong khi giá tại Pháp và Bỉ ở mức 190 Euro/tấn.

Thép hình loại 1 tăng thêm 10 Euro/tấn lên mức 490-500 Euro/tấn còn thép dây tăng 10-20 Euro/tấn lên 450-460 Euro/tấn tại Bắc Âu. Tại Nam Âu, giá thép dây tăng lên 440-450 Euro/tấn xuất xưởng.

Thị trường thép cuộn cũng đang phát tiến hiệu khởi sắc với việc các nhà máy Tây Âu rút lại chiết khấu và ngưng chào bán thép tháng 7 tháng 8 để chờ cho tháng 9. Điều kiện kinh tế vĩ mô mạnh dự báo sẽ thuận lợi cho nhu cầu tiêu thụ thép trong khi các thuế chống bán phá giá cho HRC và HDG dự là sẽ hậu thuẫn giá thêm nữa.

Các nhà máy thép cuộn Tây Âu cũng đang nỗ lực tăng giá lên 500 Euro/tấn xuất xưởng cho tấm S235 nhưng giá giao ngay hiện chỉ gần mức 490 Euro/tấn. Giá tăng tại Châu Á đang khuyến khích các nhà máy Châu Âu tăng giá chào bán. Chào giá nhập khẩu từ Ấn Độ ở mức 465-475 Euro/tấn CIF Antwerp.

CIS

Thị trường phôi thanh Biển Đen đang dần ổn định sau khi các nhà máy tăng giá chào bán lên 410-420 USD/tấn FOB, dựa vào giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ tăng liên tục.

Các chào mua cũng trên mức 400 USD/tấn FOB nhưng còn thấp hơn giá chào bán dẫn tới giao dịch hạn chế.

Phôi thanh tăng giá cũng thúc đẩy các nhà máy Nga tăng giá thép cây thêm 1.000 Rubs/tấn, phần nhờ người mua đã sẵn sàng trả giá cao hơn.

Giá thép cây của các nhà phân phối và môi giới trong tháng 6 có giá là 27.400-27.500 Rubs/tấn cho loại 12mm và 27.000-27.100 Rubs/tấn (456-458 USD/tấn) cho loại 14mm giao tới Maxcova đã tính thuế.

Các nhà máy CIS cũng tiếp tục tăng giá thép cán dẹt. Giá tuần này tăng lên 470 USD/tấn FOB Biển Đen cho HRC với 2 lý do chính là tiêu thụ nội địa Nga mạnh dẫn tới lượng hàng có sẵn tháng 7-8 xuất khẩu bị giảm mạnh, và giá nguyên liệu thô tăng.

Kể từ cuối tháng 6, giá nhập khẩu quặng sắt và than đá Trung Quốc tăng 2-4 USD/tấn, nhất là từ ngày 5/ 6 cho tới nay, giá phế nhập khẩu tăng 23 USD/tấn lên 294 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà máy Nga đã cắt giảm lượng thép xuất khẩu khoảng 70% do tiêu thụ trong nước mạnh. Điều này giảm bớt áp lực cho giá thép cuộn và phôi phiến. Thị trường Thổ Nhĩ Kỳ cũng khởi sắc. Họ sẵn sàng mua ở mức 420 USD/tấn CIF cho phôi phiến (408 USD/tấn FOB Biển Đen) nhưng không thể bảo toàn được đơn hàng do giá phôi phiến đã tăng và các nhà máy muốn bán giá 420 USD/tấn FOB. Đối với HRC, giá chốt thấp nhất là 460 USD/tấn và 465 USD/tấn cho các đơn hàng nhỏ hơn.

Đài Loan

Nhà máy Feng Hsin Iron & Steel đã tăng giá niêm yết thép cây thêm 200 Đài tệ/tấn (6.6 USD/tấn) nhờ các tín hiệu cải thiện về đơn hàng.Tuy nhiên, nhà máy này giữ nguyên giá thu mua phế vì đã có đủ hàng dự trữ phôi thanh để sản xuất.

Giá cho thép cây cỡ chuẩn 13mm tăng lên 14.500 Đài tệ/tấn xuất xưởng ở Đài Trung cho các đơn hàng ngày 3-7/7 mặc dù giá mua phế HMS 1&2 ổn định tại mức 6.800 Đài tệ/tấn trong tuần này.

Doanh số bán hàng của công ty bất ngờ tăng nên công ty quyết định tăng giá bán. Feng Hsin cho rằng đây là thời điểm để các nhà tiêu thụ cuối đặt mua trở lại sau khi tránh xa mấy tuần qua.

Ấn Độ

Thị trường thép nội địa Ấn Độ dường như đang trải qua vài báo động đầu tháng do Chính Phủ áp dụng thuế hàng hóa và dịch vụ mới (GST) ngày 1/7. Nhu cầu tiêu thụ thép như HRC bị ảnh hưởng, ít nhất trong tuần đầu tháng.

Giá xuất xưởng HRC IS 2062 dày 3mm tại Mumbai ở mức 35.500-36.500 Rupees/tấn (550-565 USD/tấn) đã tính phí vận chuyển và thuế VAT và thuế tiêu thụ đặc biệt. Từ ngày 1/7, người mua chỉ trả 1 thuế duy nhất là GST 18%.

Tình hình bất ổn về thuế có thể còn kéo dài nhiều tuần nhưng một khi được sáng tỏ, nhu cầu tiêu thụ sẽ cải thiện.