Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 26/2018

Châu Âu

Thị trường thép cuộn Bắc Âu vẫn đang trong trạng thái chờ đợi các biện pháp tự vệ của EU đối với thép nhập khẩu tháng 7, trong khi các nguồn tin cho biết một số chào giá HRC thấp hơn đã dẫn đến một sự xáo trộn tạm thời.

Chào giá từ hai nhà máy Châu Âu đứng ở mức 550-555 Euro/tấn (636.98- 642.77 USD/ tấn) cho HRC, nhưng chào giá này hạn chế và tâm lý thị trường đã tăng trưởng trở lại.Giá chào sàn cho CRC ở mức 620 Euro/tấn xuất xưởng và HDG tại 660 Euro /tấn xuất xưởng không còn trên thị trường nữa và giá  có thể giao dịch ở mức 630-640 Euro/ tấn cho CRC và 665-670 Euro/ tấn cho HDG.

Các nhà môi giới cho biết phía phân phối sẽ có thể chặt chẽ cho đến tháng 9, mà không cần phải mua số lượng lớn trước hè, khiến thị trường giao ngay im ắng.

Thị trường tấm dày Bắc Âu tăng trưởng trở lại, nhưng các nhà máy chờ đợi thuế quan sáng tỏ rồi mới công bố giá mới. Dù vậy, khó chốt giao dịch dưới mức 615 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr.

Có vài tin đồn về giá mới sẽ tới 700 Euro/tấn với giá có thể giao dịch hiện tại cho tấm dày S235 là 625 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr. Các người mua khác cho biết giá tầm 615-620 Euro/tấn xuất xưởng.

Tâm lý thị trường tích cực cho các nhà máy Bắc Âu với hàng nhập khẩu giảm, cạnh tranh từ các nước thứ ba thấp.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá xuất khẩu thép cây Thổ Nhĩ Kỳ suy yếu tuần này do đơn hàng xuất khẩu chậm lại trong bối cảnh không có nhiều cửa ra cho mặt hàng này.Tuy nhiên, nhiều nhà máy giữ giá chào không đổi ở mức 560 USD/tấn FOB vì cho rằng đây là chào giá tối thiểu của họ.

Với các địa điểm đến thông thường cho thép cây Thổ Nhĩ Kỳ như Israel và Yemen cùng với vài nước Tây Phi và Mỹ, tiêu thụ từ các thị trường này vẫn hạn chế.Vài thị trường Đông Nam Á có nhu cầu tiêu thụ mạnh hơn, thu hút thép cây Thổ Nhĩ Kỳ nhưng chỉ giá chào dưới 560 USD/tấn FOB.Xu hướng giá tương lai chưa rõ ràng trước tranh chấp thương mại với Mỹ, khả năng áp thuế tự vệ từ EU và tâm lý thị trường bất ổn ở Châu Á.

Giá xuất khẩu và nội địa CRC Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng tuần này, chủ yếu nhờ giá HRC mạnh trong khi tiêu thụ cuối chưa phục hồi sau bầu cử Tổng thống.

Các nhà máy nội địa chào bán HRC ở mức 620-630 USD/tấn xuất xưởng, tăng mạnh 70 USD/tấn so với tuần đầu tháng 6. Do đó, các nhà máy CRC tăng giá. Một nhà máy ở Marmara chào bán CRC cả trong nước và xuất khẩu ở mức 710 USD/tấn. Số khác tăng giá niêm yết lên 720-740 USD/tấn xuất xưởng. Nhu cầu tiêu thụ dự báo vẫn chậm ít nhất trong hè.

Trong khi đó, các nhà thép cuộn mạ Thổ Nhĩ Kỳ vẫn duy trì giá chào bán ổn định tuần này sau khi tăng mạnh 30-50 USD/tấn trong những tuần trước với sự hỗ trợ của nhu cầu tiêu thụ từ Mỹ và chi phí HRC tăng.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chào bán HDG DX51D 0.5mm phủ 70-100 g kẽm/m2 ở mức 795-810 USD/tấn xuất xưởng trong nước và xuất khẩu, tăng 15 USD/tấn ở mức giá sàn.

Mỹ

Giá HRC Mỹ vẫn ổn định tuần này trong khi CRC có dấu hiệu suy yếu.

Chào giá HRC tầm 920 USD/tấn nhưng các nhà máy có thể đẩy giá lên 940 USD/tấn trong ngắn hạn.Các nhà máy dường như tự tin về giá HRC do kết quả chính sách thuế quan 25% cho thép nhập khẩu mà Mỹ đã áp dụng hồi tháng 3. Hàng nhập khẩu thép vào Mỹ giảm 23% trong tháng 5 so với tháng 4, theo công bố của Phòng thương mại tuần này.

Tuy nhiên, tại thị trường CRC, hai máy chào bán CRC ở mức thấp 980 USD/tấn tuần này. Người mua cho rằng họ ngạc nhiên khi chênh lệch giá HRC-CRC thu hẹp đến vậy nhưng các nhà máy nội địa dường như không quá lo lắng về việc giữ chênh lệch ở mức 180-200 USD/tấn.

CIS

Người mua bắt đầu xa lánh trước xu hướng giá không rõ ràng trong khi các nhà máy thép cuộn CIS tăng giá chào cho đơn hàng giao tháng 8-tháng 9.Chào giá HRC trên 560 USD/tấn FOB Biển Đen/Azov còn CRC tầm 630 USD/tấn FOB.

Sức mua từ Thổ Nhĩ Kỳ hiện tại giúp các nhà máy CIS kiếm được đơn hàng từ các khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà máy MMK Nga đã bán HRC mức 585 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ. Khối lượng lớn được đặt mua từ Ukraina với giá 577-580 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ (557-565 USD/tấn FOB Biển Azov) giao tháng 8.

Ấn Độ

Giá HRC Ấn Độ giảm tuần thứ hai tính tới tuần này do tiêu thụ chậm từ nhiều nhà tiêu thụ cuối trong mùa mưa. Các nhà máy tăng chào bán ở thị trường xuất khẩu do tiêu thụ trong nước chậm chạp. Giá HRC IS2062, 2.5-10 mm giao tới Mumbai ở mức 45.750 Rupees/tấn (667 USD/tấn), giảm 250 Rupees/tấn so với tuần trước. Giá chưa tính GST 18%.

Các nhà máy Ấn Độ chào bán HRC SAE1006 xuất khẩu giao tháng 8 ổn định tại mức 615 USD/tấn CFR Việt Nam.