Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 26/2017

 Thổ Nhĩ Kỳ

Gía thép cây nội địa và xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu tăng trở lại theo sau lễ Eid do vấn đề hạn chế nguồn cung tại vài khu vực trong nước tái diễn và phế nhập khẩu tăng giá.

Hai nhà máy Icdas và Izmir Demir Celik (IDC) đã tăng giá niêm yết thép cây 12-32mm thêm 20 TRY/tấn (5.7 USD/tấn trong tuần này. Giá chào thép cây từ các nhà môi giới cũng tăng, chẳng hạn như Iskenderun tăng lên 1.980-2.000 TRY/tấn đã tính thuế trong khi giá tại Istanbul tăng lên 2.000-2.020 TRY/tấn.

Gía trong nước tăng hậu thuẫn các nhà máy tăng chào giá xuất khẩu. Gía chào bán đã tăng lên 440-450 USD/tấn FOB, nhưng người mua chưa phản hồi. Gía thép cây xuất khẩu vẫn gặp áp lực chậm từ sức mua suy yếu ở các thị trường chính như Châu Âu, trong khi các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ không thể chào giá tới Mỹ nữa sau điều tra 232.

Trong khi đó, các nhà máy thép cuộn hướng tới mục tiêu tăng giá, nhưng tiêu thụ chậm cả trong và ngoài nước mà nhất là Châu Âu trước hè vẫn gây áp lực cho giá chào bán. Giá chào HRC nội địa Thổ Nhĩ Kỳ hiện ở mức 500-510 USD/tấn xuất xưởng kèm chiết khấu cho các đơn hàng lớn là 10 USD/tấn.

Giá chào HRC xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ tới Châu Âu ở mức 480-485 USD/tấn FOB nhưng giá người mua trả chỉ 460-465 USD/tấn.

Mỹ

Thị trường thép cuộn Mỹ đang rất lạc quan, hậu thuẫn bởi các dự đoán về kết quả điều tra 232 cho hàng nhập khẩu. Bên cạnh đó, triển vọng phế tháng 7 cũng tốt hơn nhờ giá xuất khẩu phế khối lượng lớn tăng ổn định trong hết tháng 6.

Gía xuất phế khối lượng lớn Mỹ tới Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng từ 274 USD/tấn CFR ngày 7/6 lên mức 290 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này. Đà tăng giá phế xuất  khẩu đã khiến nhiều nguồn tin lạc quan hơn về triển vọng giá phế vụn trong nước vào tháng 7. Với lễ độc lập ngày 4/7 của Mỹ rơi vào thứ ba tuần tới, các đàm phán phế tháng 7 sẽ bắt đầu từ ngày 5/7 và chốt trong khoảng ngày 6-7/7.

Tại thị trường thép cuộn, các nhà máy đang kiến quyết chào bán ở mức 620 USD/tấn. Các nhà máy đang rất lạc quan nên không chiết khấu. Có hai nhà máy đã nhận đủ đơn hàng tháng 8 và ngưng chào bán thêm tuần nữa.

Châu Âu

Gía thép Châu Âu ổn định vào tuần này và dường như đã chạm đáy. Gía phế vụn tăng đang khuyến khích các nhà máy tăng giá, song sự trì hoãn công bố giấy phép nhập khẩu của Algeria vẫn gây áp lực cho thị trường.

 Giá thép thanh thương phẩm, thép hình EU đã duy trì đà ổn định 3 tuần liên tiếp sau khi giảm 5-10 Euro/tấn hồi đầu tháng. Giá thép thanh thương phẩm nhìn chung đạt mức 35-45 Euro/tấn xuất xưởng trong khi ở Ý, giá ở mức 40-450 Euro/tấn xuất xưởng.

Doanh số bán thép của công ty giảm trong hè do thời điểm tiêu thụ chậm chạp. Thêm vào đó, EU đang cắt quỹ hỗ trợ dựa vào sự bất đồng quan điểm về nhập khẩu và điều này có thể ảnh  hưởng tới ngành thép.

Giá trung bình cho thép hình loại 1 ở Châu Âu là 480-490 Euro/tấn đã tính phí giao hàng. Gía tại Ý cao hơn chút, tầm 495 Euro/tấn. Người mua nhìn chung đang chờ đợi nhưng tồn kho ở các nhà phân phối thấp, lượng tiêu thụ đang tăng và giá tăng tại Trung Quốc đang hỗ trợ thị trường.

Giá chào nhập khẩu ở mức 450-460 Euro/tấn CIF Antwerp từ Ấn Độ và Đài Loan.

CIS

Thị trường phôi thanh và thép cuộn CIS đang khởi sắc trở lại, thu hút người mua sau một thời gian dài ngưng đặt hàng.

Các nhà máy phôi thanh  đã tăng giá xuất khẩu thêm 10 USD/tấn lên mức 405-410 USD/tấn FOB trong tuần này. Gía chốt trước đó cho thị trường Ai Cập là 402-405 USD/tấn FOB trong khi các khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ chưa tham gia vì còn nghỉ lễ.

Các nhà máy thép cuộn tăng chào giá HRC tháng 8 lên mức 455 USD/tấn FOB nhưng giá có thể giao dịch tầm 450 USD/tấn. Nhu cầu tiêu thụ từ Trung Đông im ắng do lễ nhưng sẽ trở lại vào tuần tới.

Đối với CRC, giá 505 USD/tấn FOB Biển Đen hiện là giá chào cao nhất và chỉ được chấp nhận nếu giao nhanh chứ không phải giao vào tháng 9. Mức giá có thể giao dịch là 500 USD/tấn.

Nhật Bản

Tồn kho thép thanh nhỏ tăng cao tại Nhật tăng đang là mối lo cho các nhà máy. Được biết, sản lượng thép thanh nhỏ trong tháng 4 và 5 vượt mức 700.000 tấn/tháng, tương đương 8.8 triệu tấn/năm, cao hơn mức 8.4 triệu tấn hồi năm ngoái, dẫn tới hàng tồn tăng.

Các nhà máy thép thanh nhỏ sẽ bảo dưỡng trong hè nên sản lượng thép tháng 7 và 8 sẽ giảm. Tuy nhiên, nếu các nhà máy muốn tăng giá tới người mua để bù chi phí đầu vào tăng thì họ cần hậu thuẫn bởi cân bằng cung-cầu trên thị trường. Giá hiện tại cho thép thanh cơ bản ở Tokyo là 57.000-58.000 Yên/tấn (514-523 USD/tấn), tăng 3.000 Yên/tấn so với tháng 1 nhưng không đổi so với tháng 3.

Trong khi đó, cân bằng thị trường thép dẹt thắt chặt hơn với tồn kho thép tấm dày, HRC và CRC nhập khẩu tại các cảng chính là Tokyo và Osaka Nhật giảm 2.1%, tương đương 3.000 tấn thép vào cuối tháng 5 so với cuối tháng 4, còn 141.000 tấn.

Hiện tại, các nhà máy tích hợp Nhật chào bán HRC SS400 tới các khách hàng giao ngay ở mức 65.000 Yên/tấn (586 USD/tấn) đã tính phí giao hàng, không đổi so với tháng trước. Giá cho mặt hàng nhập khẩu là 63.000 Yên/tấn CFR, tương đương giá nội địa.

Theo dự báo, các nhà máy tích hợp sẽ tăng giá chào bán vào tháng tới dựa trên chi phí đầu vào tăng và cân bằng cung cầu thắt chặt.

Đài Loan

Do áp lực cạnh tranh từ các đối thủ ở Đài Nam, nhà máy Feng Hsin Iron & Steel đã giảm giá niêm yết thép cây xuống 200 Đài tệ/tấn (6.6 USD/tấn) trong tuần này.

Gía giảm áp dụng cho thép cây cỡ chuẩn 13mm, xuống còn 14.300 Đài tệ/tấn xuất xưởng ở Đài Trung cho các đơn hàng 26-30/6 cho tới khi chính sách giá mới được công bố.

Cho tới tuần này, doanh số bán thép cây ở Đài Loan dường như tăng vừa phải. Các nhà cung cấp phế cũng dư hàng nhiều, do Trung Quốc xuất khẩu vào khu vực trong 2 tháng qua.