Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 23/2018

 Châu Âu

Giá thép dài Châu Âu có khuynh hướng suy yếu với triển vọng ảm đạm cho cả tháng 6 này. Giá thấp hơn đã được báo cáo trong thị trường thép cây, với giá ở Đức và Benelux giảm 5 Euro/tấn xuống 280-290 Euro/tấn giá xuất xưởng hoặc 545-555 Euro/tấn giá thực tế cho thép cây đường kính 12 mm. Giá tại Pháp được báo cáo ở mức 270-275/tấn, hoặc 535-540 Euro/ tấn.

Trong khi đó, giá thép hình và thép thanh thương phẩm ổn định mức 580-590 Euro/tấn thực tế, tương đương  140-145 Euro/tấn xuất xưởng.

Vài khách hàng thép cuộn Nam Âu vẫn trong xu hướng chờ đợi dựa vào sự bất ổn liên quan tới các chính sách thương mại mới và nhà máy nội địa Ilva cũng như không đủ khả năng bán lại giá cao từ tháng 1-tháng 3. Trong Q2, các nhà máy Châu Âu không có đủ đơn hàng, đặc biệt là CRC và HDG. Để có thể kích cầu, vài nhà máy Nam Âu giảm giá 2 tuần qua xuống thêm 10-15 Euro/tấn còn 600-610 Euro/tấn ( 706.30-718.15 USD/tấn) xuất xưởng cho CRC và 610-620 Euro/tấn xuất xưởng cho HDG.

Một loạt các ủy viên EU đã ký quyết định bổ sung thêm thuế cho danh sách các sản phẩm Mỹ nộp cho WTO như động thái trả đũa. 

  CIS

 

Hoạt động thị trường phôi thanh CIS cải thiện với nhiều giá chào mua hơn, thúc đẩy các nhà máy chào bán trên 500 USD/tấn FOB dù giá mua vẫn dưới mức này.

Cách đây một tuần, phía nhà máy nhận được chào giá từ các thương nhân ở mức 480-485 USD/tấn FOB Biển Đen, nhưng giá này quá thấp và thậm chí không ai quan tâm. Các giao dịch mới nhất tầm 495 USD/tấn FOB.

Dự báo đến hết lễ Ramadan tại Thổ Nhĩ Kỳ hoặc sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bán thép cây sang Mỹ thì nhu cầu tiêu thụ phôi thanh CIS cũng sẽ cải thiện, hỗ trợ giá tăng trưởng.

Thổ Nhĩ Kỳ

Dù vài nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ giảm giá thép cây nội địa do đồng Lira tăng giá sau quyết định tăng lãi suất của Ngân hàng thêm 1.25% lên 17.75%, song giá mới theo đồng dolla tăng nhẹ so với tuần trước. Vài giá chào xuất khẩu cũng cho thấy dấu hiệu tăng trưởng dần trong mấy ngày nay.

Nhà máy Izmir Demir Celik (IDC) mở cửa nhận đơn hàng thép cây với giá giảm 60 lira/tấn do đồng Lira tăng giá. Giá cho thép cây 12-32mm sau khi IDC cắt giảm còn 2.920 Lira/tấn xuất xưởng, trong khi loại 10mm giảm còn 2.935 Lira/tấn xuất xưởng. Giá cho loại 8mm giảm còn 2.950 Lira/tấn xuất xưởng. Giá đã tính VAT 18% và tương đương 552 USD/tấn, 555 USD/tấn và 559 USD/tấn chưa thuế.

Trong khi đó, các nhà máy xuất khẩu cũng tăng giá chào lên trên 550 USD/tấn FOB, sau khi giá nhập khẩu phế liệu cao hơn kể từ đầu tuần này, và nhu cầu tiêu thụ cũng tăng từ Mỹ dù có thuế.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cũng tập trung chào bán HRC vào thị trường Mỹ do tiêu thụ trì trệ trong nước. Thêm vào đó, nhu cầu tiêu thụ giảm dần tại EU sau chính sách tự vệ cho thép nhập khẩu để đáp trả chính sách thuế 232 Mỹ đã làm giảm lượng xuất khẩu HRC Thổ Nhĩ Kỳ tới các thị trường chính.

Giá HRC nội địa Thổ Nhĩ Kỳ ổn định so với tuần trước ở mức 580-585 USD/tấn xuất xưởng. Tuy nhiên, vẫn có chiết khấu cho đơn hàng lớn. Giá xuất khẩu cũng ổn định mức 575-585 USD/tấn FOB tuần này  tùy vào khối lượng và nơi đến.

Vấn đề tiền mặt tiếp tục hạn chế giao dịch trên thị trường. Vài nhà môi giới chào bán kèm chiết khấu, thậm chí thấp hơn giá xưởng để có tiền. Tuy nhiên, giá có vẻ sẽ ngưng giảm tuần này. Dù vậy, tâm lý thị trường trì trệ, ít nhất kéo dài cho tới cuối bầu cử Tổng thống.

Mỹ

Nucor tăng giá niêm yết thép thanh thương phẩm thêm 30 USD/tấn. Đây là lần tăng giá đầu tiên của nhà máy này kể từ khi Mỹ áp đặt lại thuế cho Canada, Mexico, và EU. Giá tăng cho các đơn hàng mới kể từ ngày 06/6 và các đơn hàng chốt ngày 05/6 sẽ được bảo toàn giá nếu giao trước 30/6.

Các nhà máy Mỹ dường như sẽ giữ giá HRC ổn định trong suốt hè dù khả năng giá tăng trong ngắn hạn. Nhiều nhà máy giữ giá ở mức 900 USD/tấn vì lợi nhuận cao với giá gần mức cao 10 năm trong khi số khác cho rằng giá còn tăng nữa.

Ít nhất có 3 nhà máy, gồm 2 nhà máy mini và một nhà máy tích hợp chào HRC giao ngay cuối tháng 6 tới tháng 7 ở mức 900 USD/tấn. Một nhà máy mini khác tăng giá chào bán lên 920 USD/tấn với nguồn cung có sẵn cuối tháng 7. Tuy nhiên, giá tăng chỉ là tạo cơ hội cho hàng nhập khẩu thâm nhập vào Mỹ dù có thuế 25%. Cũng đã có nhu cầu tiêu thụ tăng cho Thổ Nhĩ Kỳ và Hàn Quốc. Hàn có thể xuất khẩu sang Mỹ không thuế nhưng bị hạn ngạch.

Trong khi đó, giá tấm dày Mỹ tăng do nguồn cung hạn chế với vài đơn hàng giao trễ. Các nhà máy tiếp tục theo dõi lượng đơn hàng nhận vào vì nguồn cung hạn chế. Một nhà máy được cho là trễ giao hàng vì máy móc trục trặc cách đây 1 tháng.

Giá chào giao ngay mới tầm 960 USD/tấn giao tới Midwest và được cho là đơn hàng tốt vì không có giá thấp hơn. Thời gian sản xuất tấm cuộn vẫn ôn định mức 10.2 tuần. 

Ấn Độ

Giá HRC Ấn Độ tăng tuần này sau khi các nhà máy lớn tăng giá chào như dự báo trong bội cảnh tiêu thụ hạ nguồn ổn định từ các dự án cơ sở hạ tầng chính phủ.

Giá cho HRC IS2062 2.5-10mm giao tới Mumbai tăng 500 Rupees/tấn so với tuần trước lên 46.500 Rupees/tấn (694.80 USD/tấn) chưa tính GST 18%.

Tuy nhiên, các nhà tiêu thụ cuối Ấn Độ ít chắc chắn liệu đà tăng có kéo dài hay không do mùa mưa bắt đầu khoảng 20 ngày tới dự sẽ làm tiêu thụ suy yếu.