Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Thế giới tuần 22/2017

Thổ Nhĩ Kỳ

Lễ ăn chay Ramadan đã bắt đầu ở các nước Trung Đông kể từ cuối tuần trước, kéo theo sức mua chậm chạp như dự báo. Phế liệu cũng giảm giá và tâm lý thị trường bi quan trước các thông tin tiêu cực từ giá thép Trung Quốc, gây áp lực cho các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ.

Sức mua điên cuồng tại thị trường thép cây trong nước phần nào đã hạ nhiệt sau khi Bộ trưởng kinh tế nước này thông báo giảm thuế hải quan cho thép cây nhập khẩu để giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong nước và ngăn cản đà tăng giá quá cao. Ngay sau phát biểu của Bộ trưởng, giá thép cây trong nước lập tức giảm ở vài khu vực. Chẳng hạn như giá tại xưởng các nhà môi giới ở Marmara giảm 20 TRY/tấn (6 USD/tấn) xuống còn 2.130-2.150 TRY/tấn đã tính thuế trong khi giá tại Iskenderun giảm mạnh 40 TRY/tấn (12 USD/tấn) xuống còn 2.040-2.060 TRY/tấn.

Các nhà xuất khẩu vẫn đang bám lấy thị trường trong nước vì sức mua tại thị trường xuất khẩu rất yếu ớt. Các khách hàng chính là Trung Đông và Châu Âu đang bước vào lễ trong khi các nhà nhập khẩu Mỹ lo ngại cuộc điều tra mục 232 của Chính Phủ.

Trong khi giá thép nội địa ở mức 480 USD/ tấn, người mua tại thị trường xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ chỉ chào mua mức 430 USD/tấn FOB. Các nhà xuất khẩu vẫn chưa giảm giá vì tập trung vào thị trường trong nước.

Nhu cầu tiêu thụ cuộn cán nóng vẫn còn yếu, nhiều nhà máy còn nhận đơn hàng tháng 6 nên giá giảm. Giá niêm yết HRC trong nước đã ở mức 500-510 USD/ tấn, giảm khoảng 10-15 USD/tấn đối với các đơn hàng lớn.  Giá xuất khẩu cũng giảm xuống 480 USD/tấn FOB và thậm chí thấp hơn cho các đơn hàng lớn.

Sức mua chậm chạp trong mùa lễ ăn chay và tiêu thụ thấp điểm vào hè, cho thấy giá cả chưa thể khởi sắc được trong tháng này.

Mỹ

Giá thép Mỹ ổn định trong tuần đầu tháng 6, song vẫn chịu nhiều áp lực từ giá nguyên liệu thô giảm và tiêu thụ chậm chạp trong hè.

Nhiều nhà máy thép thông báo hủy đơn hàng phế tháng 5 chưa giao. Trước đó, do trục trặc đường sắt  nên quá trình vận chuyển phế tới các vùng xa xôi Ohio và Indiana từ Bờ Đông đã bị trì hoãn, với khoảng 10-15% lượng phế chưa giao. Nhiều nhà máy thép đã thông báo hủy bỏ các đơn hàng này vì vẫn có đủ phế sản xuất. Giá phế vụn đã giảm 10 USD/tấn còn phế chất lượng cao giảm 5 USD/tấn.

Thị trường thép cây im ắng, nhưng phế tháng 6 giảm đặt áp lực lên giá thép.

Các đàm phán ban đầu về giá phế tháng 6 cho thấy dấu hiệu ổn định hoặc suy yếu,nên giá thép thanh thương phẩm sẽ ổn định. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ đang bộc lộ dấu hiệu suy yếu dần dần. Giá hiện tại cho thép thanh thương phẩm  2x2x1/4 là 636-656 USD/tấn xuất xưởng, không đổi so với tháng trước.

Tại thị trường thép cuộn, người mua vẫn thận trọng, và chỉ đặt hàng khoảng 100 tấn thay vì mức thông thường 500 tấn. Giá giao dịch HRC vẫn ở mức 580-600 USD/tấn. Vài giao dịch hơn 10.000 tấn chốt ở mức thấp 560 USD/tấn giao cuối tháng 7. Giá CRC ổn định ở mức 780-810 USD/tấn cho các đơn hàng dưới 500 tấn.

CIS

Giá xuất khẩu phôi thanh CIS vẫn ổn định trong tuần do các nhà máy giữ giá không đổi còn người mua nghiêng về xu hướng chờ đợi.

Lễ ăn chay đã bắt đầu tại các thị trường chủ chốt như Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ nên sức mua đã suy yếu. Tại các thị trường Bắc Phi khác, các nhà máy Châu Âu cũng gây áp lực cho CIS với giá chào từ Nam Âu ở mức 350 Euro/tấn (393 USD/tấn FOB).

Ngoại trừ chỉ một nhà máy Ukraina, còn lại các nhà máy khác vẫn giữ giá chào ở mức 390 USD/tấn FOB Mariupol sau khi giảm từ mức 395 USD/tấn trước đó.

Giá thép cây tại các nước đều đang suy yếu, và áp lực tiêu thụ chậm chạp sẽ kéo giá phôi thanh tiếp tục giảm.

Châu Âu

Thị trường thép Châu Âu suy yếu với sức mua chậm chạp và giá nguyên liệu thô giảm. Áp lực nhập khẩu cũng đè nặng thị trường khu vực.

Thị trường thép cây vẫn đang đợi công bố giấy phép nhập khẩu của Algeria với hàng nằm tại cảng Ý.  Các nhà máy thép cây Nam Âu đã giảm giá xuống còn 90 Euror/tấn xuất xưởng trong 10 ngày qua. Tuy nhiên, vì yếu tố lợi nhuận nên họ ngưng chào bán kể từ giữa tuần và cân nhắc tăng lại 20 Euro/tấn để chặn đà giảm giá.

Giá nhập khẩu giảm trong khi giá tại Nam và Đông Âu cạnh tranh buộc các nhà máy Tây Âu giảm giá trong khi vài nhà máy lớn có trữ lượng cung có sẵn nhiều hơn so với dự báo trước đó.

Các nhà máy thép cuộn Tây Âu đã giảm mạnh giá chào trong nửa tháng qua, từ mức 550-570 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr xuống còn 500-510 USD/tấn và CRC cũng giảm còn 600-610 Euro/tấn. Lý do giảm giá vì sức mua thấp, và các nhà máy muốn thu hẹp khoảng cách với hàng nhập khẩu đang cập bến trong bối cảnh nguồn cung dư thừa còn các nhà phân phối ôm đồm hàng. Ngoài ra, các nhà máy cũng muốn mạnh tay cắt giảm 1 lần để ngăn không cho giá thị trường giảm nữa.

Nguồn cung có sẵn cao còn sức mua chậm chạp vẫn là trở ngại lớn cho giá thép.

Ấn Độ

Giá HRC Ấn Độ ổn định trong tháng 5 do người mua trì hoãn đơn hàng dựa vào các bất ổn về thuế dịch vụ hàng hóa mới (GST) mà Chính quyền trung ương dự tính áp dụng từ ngày 1/7.

Giá HRC IS 2062 3mm đạt mức 35.500-36.500 Rupees/tấn xuất xưởng Mumbai đã tính thuế vận tải, tương đương 41.934-43.115 Rupees/tấn đã tính VAT và 12.5% thuế tiêu thụ đặc biệt.

Trong tháng 4, Bộ tài chính Ấn Độ đã tán thành việc áp 18% thuế GST cho các giao dịch thép trong nước để thay thế cho thuế tiêu thụ đặc biệt 12.5% hiện tại. Do đó, các nhà phân phối đang cố gắng thanh toán hàng tồn trước đó còn người mua chần chừ đặt hàng.

Đài Loan

Nhà máy thép lớn Đài Loan, China Steel Corp (CSC) đã quyết định giảm giá Q3 xuống 1.142 Đài tệ/tấn (38 USD/tấn), tương đương 5.3% so với Q2. CSC cho biết họ muốn điều chỉnh để giảm phần nào gánh nặng các nhà tiêu thụ cuối phải chịu hồi Q2 khi giá thép tại Đài Loan và Châu Á trong Q2 nói chung.

Trong các sản phẩm thép, CSC giảm giá thép cây xuống 500 Đài tệ/tấn so với Q2 trong khi giá thép mạ cán nóng giảm 1.896 Đài tệ/tấn.