Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Thế giới tuần 21/2017

Châu Âu

Giá thép dài Châu Âu giảm vào tuần này do ảnh hưởng từ giá phế giảm và lượng tồn kho cao cộng với sự trì hoãn công bố giấy phép nhập khẩu Algeria gây áp lực cho thị trường.

Giá chào bán thép dài tại Nam Âu vẫn cạnh tranh nhất trong khu vực. Do chưa có số liệu công bố về giấy phép nhập khẩu thép cây của Algeria nên các nhà máy Nam Âu tăng chào bán tới Bắc Âu để thay thế, gây áp lực cạnh tranh trên diện rộng. Các nhà máy Ý giảm mạnh giá trong nước xuống còn 100 Euro/tấn xuất xưởng.

Tại Pháp, giá thép cây giảm 15-20 Euro/tấn so với tháng trước, còn 165 Euro/tấn cơ bản. Người mua giảm trữ lượng mua vào vì đã tích trữ nhiều thép trong những tháng cuối năm ngoái và đầu năm nay. Kỳ nghỉ hè đang tới gần nên sức mua cũng có phần trầm lắng.

                Trong khi đó, áp lực nhập khẩu giá rẻ đè nặng thị trường thép cuộn trong bối cảnh tiêu thụ chậm chạp. Giá thép cuộn Ý vẫn đang giảm sau khi mất 20 Euro/tấn trong 2 tuần qua. Có thông tin về giá chào dưới 500 Euro/tấn ở Ý nhưng chưa được xác nhận, trong khi giá phổ biến là 500-505 Euro/tấn xuất xưởng. Người mua chỉ dự thầu quanh mốc 480 Euro/tấn xuất xưởng.

CIS

Thị trường xuất khẩu phôi thanh Biển Đen chậm chạp trong tuần này do các nhà máy đang chốt đơn hàng giao tháng 6, song giá cả ổn định.

Giá chào từ CIS là 405-410 USD/tấn FOB Biển Đen, tương đương 415-425 USD/tấn CIF Aliaga nhưng không có giao dịch. Thổ Nhĩ Kỳ, khách hàng chính của CIS đang thận trọng chờ xu hướng thị trường rõ ràng hơn, và phần đang tận dụng nguồn phôi thanh trong nước.

Trong khi đó, giá HRC CIS dường như chạm đáy và bắt đầu tăng lại từ mức 430 USD/tấn FOB Biển Đen, mức thấp nhất tính từ 11/2016 đến nay lên 435 USD/tấn FOB do các nhà máy Nga từ chối các đơn chào mua dưới 435 USD/tấn. Các đơn hàng chốt gần đây giữa CIS với Thổ Nhĩ Kỳ là 430-440 USD/tấn.

Mỹ

Thị trường tấm mỏng Mỹ suy yếu trong tuần, dù khả năng Chính phủ mạnh tay hạn chế hàng nhập khẩu sau điều tra mục 232 Đạo luật bổ sung. Yếu tố chính khiến giá giảm là tiêu thụ chậm chạp từ ngành sản xuất ô tô. Thời gian làm hàng của HRC cũng giảm còn 4-5 tuần , ngắn hơn so với tháng trước.

Giá trung bình cho các đơn hàng HRC và CRC khối lượng nhỏ là 600 USD/tấn và 800 USD/tấn. Trong khi đó, giá nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập chỉ tầm 580 USD/tấn CIF, nên có nhiều người mua chờ đợi xem giá trong nước có giảm bằng mức này hay không.

Theo nhiều nguồn tin thì giá sẽ giảm dần trong hè và sẽ chạm đáy vào tháng 7/ 8. Mức giảm không sâu vì hỗ trợ từ hàng tồn thấp.

Thổ Nhĩ Kỳ

                Cơn sốt tăng giá tại thị trường trong nước đã dần hạ nhiệt vì nguồn cung sẵn có không còn khan hiếm nữa. Do tình hình xuất khẩu u ám nên các nhà máy thép cây xuất khẩu đều tăng bán vào trong nước, cộng với các nhà máy nội địa tăng công suất để kiếm lời nên đà tăng giá dịu lại. Tuy nhiên, thị trường trong nước vẫn phát triển mạnh.

                Các nhà máy trong nước và xuất khẩu đều đang tận dụng lợi thế tiêu thụ mạnh trong nước, song Lễ Ramadan sẽ bắt đầu vào cuối tuần này khiến cho tiêu thụ chậm lại. Một khi nguồn cung đã được giải quyết thì các nhà xuất khẩu sẽ gặp khó khăn vì hàng nhập khẩu đang bị cấm cản bởi điều tra mục 232 của Mỹ.

Giá chào bán tối thiểu lúc này là 470 USD/tấn FOB, tương đương với giá nội địa. Các công ty cũng hạn chế xuất khẩu các đơn hàng nhỏ dưới 1.000 tấn với giá tầm 450-455 USD/tấn FOB.

Nhu cầu tiêu thụ HRC và CRC Thổ Nhĩ Kỳ phục hồi nhẹ. Tuy nhiên, do các tháng hè và lễ Ramadan đang tới gần cộng với tiêu thụ tại thị trường xuất khẩu chậm chạp nên giá sẽ không thể bật tăng mạnh.

 Giá niêm yết HRC nội địa ổn định ở mức 500-510 USD/tấn xuất xưởng trong khi giá từ các nhà môi giới cao hơn đầu tuần 20-30 USD/tấn tùy từng khu vực. Giá niêm yết CRC cũng ổn định ở mức 600-620 USD/tấn xuất xưởng do nhu cầu tiêu thụ tương đối mạnh hơn.

Trong khi đó, giá chào HRC xuất khẩu giảm xuống mức 490-500 USD/tấn FOB trong do tiêu thụ thấp tại các thị trường xuất khẩu chính.

Lượng yêu cầu chào giá tăng trong mấy ngày qua. Tâm lý cũng tốt hơn nhưng vẫn thận trọng. Các nhà máy đang thử nghiệm thị trường với việc tăng giá từ từ nhưng dự báo sẽ duy trì ổn định trong lễ Ramadan.

 Nhật Bản

                Nhu cầu tiêu thụ thép xây dựng tại thị trường Nhật Bản tăng do các công trình xây dựng bê tông cốt thép đã bắt đầu tăng lên và các dự án chính sẽ trở lại hoạt động sau hè sau thời gian bị trì hoãn. Bộ đất đai, cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải và du lịch Nhật Bản đã dự báo nhu cầu tiêu thụ thép thanh nhỏ trong tháng 6 tăng 7.9% so với cùng kỳ năm ngoái và 3% so với tháng 5, đạt mức 680.000 tấn.

                Mặc dù giá phế giảm và người mua bắt đầu yêu cầu các nhà máy giảm giá, nhưng các nhà máy vẫn kiên quyết giữ giá vì các chi phí phụ khác như điện, năng lượng, nguyên liệu phụ gia đều tăng. Tồn kho trên thị trường thấp cộng với các nhà máy hạn chế công suất và bảo dưỡng trong hè sẽ giúp thắt chặt cung cầu, hỗ trợ giá. Mục đích giữ giá ổn định để chờ cho thị trường hấp thụ hết các mức tăng trước đó, làm đòn bẩy để tăng giá về sau.

Kyoei Steel, nhà máy thép cây lớn nhất nước Nhật duy trì giá cho các hợp đồng tháng 6 sau khi tăng tổng cộng 15.000 Yên/tấn (135 USD/tấn) kể từ tháng 12. Giá thép cây cỡ cơ bản ở Tokyo ở mức 57.000-58.000 Yên/tấn (514-523 USD/tấn), không đổi so với tháng trước.

Nhà máy thép mini,Tokyo Steel Manufacturing cũng quyết định duy trì giá các hợp đồng tháng 6. Theo đó, giá thép dầm hình H SS400 cỡ lớn duy trì ở mức 78.000 Yên/tấn (701 USD/tấn) trong khi HRC SPCC 1.7-22mm cố định ở mức 62.000 Yên/tấn (558 USD/tấn).

Trong khi đó, nhà máy Nippon Steel & Sumitomo Metal Corp (NSSMC) tăng giá thép dẹt trong nước thêm 5.000 Yên/tấn (45 USD/tấn) cho các đơn hàng giao ngay tháng 6 và các nhà sản xuất thứ cấp như các nhà máy thép ống. Mức tăng 5.000 Yên/tấn không phải là để bù đắp chi phí mà là bảo toàn lợi nhuận.

Tồn kho HRC, CRC và thép mạ tại các nhà máy, trung tâm dịch vụ và các nhà phân phối Nhật cuối tháng 3 giảm 2.1%, tầm 80.000 tấn so với cuối tháng 2, còn 3.8 triệu tấn. Sản lượng tồn thấp hơn mức trung bình 4 triệu tấn.

Giá tấm cán nóng (1.6mm, 1.219 x 2.438mm) hiện tại ở thị trường Tokyo ở mức 69.000-71.000 Yên/tấn (618-636 USD/tấn), tăng 9.000 yên/tấn so với năm trước.