Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 20/2018

 Châu Âu

Giá HRC Bắc Âu suy yếu nhẹ trên thị trường giao ngay do không có nhiều giao dịch và các nhà máy tập trung vào bảo toàn giá tăng cho hợp đồng nửa cuối năm.Người mua cho biết có thể chốt giao dịch giá 560-565 Euro/tấn xuất xưởng nhưng nhấn mạnh rằng sẽ có biến động giá do giao dịch hàng ngày im ắng trong 2 tuần qua.

Các nhà máy hiện đang tập trung bảo toàn mức tăng 20-30 Euro/tấn cho hợp đồng nửa năm. Dự báo giá tăng nhẹ hoặc giữ nguyên. Vài khách hàng do dự chốt giao dịch và tin rằng có thể thu được giá tương tự như nửa đầu năm.Phần lớn giao dịch HRC H1 chốt mức 530-540 Euro/tấn xuất xưởng trong tháng 12/tháng 1.

Thị trường tấm dày Bắc Âu cho rằng sức mua đang tăng trưởng do tồn kho giảm dần nhưng xu hướng giá chưa rõ ràng. Theo sau các tuần khá im ắng, các nhà máy Hàn Quốc đã trở lại chào bán tấm dày S235 ở mức 580 Euro/tấn (693.10 USD/tấn) CIF Antwerp trong khi chào giá S355 ở mức 655 Euro/tấn CIF Antwerp. Tuy nhiên, các nhà máy Hàn Quốc chào bán S355 chỉ muốn bán theo hợp đồng dự án hơn là thị trường giao ngay.

Các nhà máy nội địa Châu Âu tiếp tục chào S235 ở mức 630 Euro/tấn xuất xưởng nhưng giá có thể giao dịch chỉ tầm 615-625 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr.

Mỹ

Dựa vào nguồn cung thắt chặt sau chính sách 232, vài nhà máy thép dây thông báo tăng giá. Đầu tiên là nhà máy Keystone Steel and Wire tăng giá niêm yết thêm 45 USD/tấn, sau đóNucor hưởng ứng tăng giá thêm 25 USD/tấn. Giá mới có hiệu lực từ ngày 14/5.

Số khác cho rằng các nhà máy còn lại sẽ hưởng ứng theo mức tăng của Keystone do đã có đủ đơn hàng và nguồn cung thắt chặt dựa vào chính sách thuế 25% của Mỹ.

Trong khi đó, thị trường thép cuộn vẫn ổn định với dự báo nguồn cungsẽ thắt chặt do vài nhà máy nội địa gặp các vấn đề sản xuất và lượng nhập khẩu giảm.Nhà máy băng nóng NLMK USA ở Pennsylvania đã ngưng sản xuất với dự báo sẽ ngưng sản xuất ngoài kế hoạch 2 tuần.

Giá HRC nội địa ở mức 880-890 USD/tấn xuất xưởng với thời gian sản xuất gần như ổn định. Chào giá HRC từ Canada tới Mỹ là 865 USD/tấn FOB. Canada và Mexico đang được miễn thuế tạm thời do hai nước này tiếp tục đàm phán với Mỹ liên quan tới Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá xuất khẩu thép cây Thổ Nhĩ Kỳ suy yếu tuần này trước sự sụt giảm của phế HMS nhập khẩu, tiêu thụ trong nước và ngoài nước suy yếu.

Một nhà máy cố gắng giữ giá 555 USD/tấn FOB Marmara nhưng trước giá mua phế gần đây chỉ hơn 340 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ thì giá thép cây sẽ giảm. Một nhà máy chờ đợi đưa ra chính sách giá mới. Nhà máy này tin rằng dù mức 540 USD/tấn FOB cũng hợp lý dựa vào giá phế gần đây.

Giao dịch tới EU bị chặn lại do sự suy yếu đồng Euro. Các giao dịch vùng Viễn Đông cũng không hoạt động dựa vào giá không thu hút và chi phí vận chuyển cao.

Thị trường thép cuộn cũng suy yếu do ảnh hưởng tiêu cực từ chính sách 232 Mỹ, tiêu thụ chậm trong và ngoài nước và đồng Lira mất giá. Chào giá nhập khẩu HRC từ CIS giảm thêm mấy ngày nay xuống 580 USD/tấn CFR trong khi giá HRC nội địa giảm xuống dưới 600 USD/tấn xuất xưởng cho đơn hàng lớn.

Theo đó, giá CRC và HDG cùng giảm. Một nhà máy ở Maramra giảm giá chào CRC nội địa và xuất khẩu xuống mức thấp 680 USD/tấn tuần này. Các nhà máy khác cố gắng duy trì giá niêm yết ơ mức 700-710 USD/tấn xuất xưởng nhưng áp lực giá vẫn tăng mấy ngày nay.

Các nhà máy thép mạ Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm giá HDG nội địa và xuất khẩu với một nhà máy lớn ở Osmaniye giảm giá chào HDG xuống 25 USD/tấn và bắt đầu chào bán HDG DX51D 0.5mm ở mức 750 USD/tấn xuất xưởng trong nước.Giá chào các nhà máy khác giảm xuống 770 USD/tấn xuất xưởng trong khi giá chào xuất khẩu ở mức tương tự.

CIS

Giá CRC CIS tiếp tục suy yếu tuần này với hoạt động hạn chế trên thị trường giao ngay và được dự báo chưa thể sôi động cho tới tuần sau do các nhà tiêu thụ cuối phần lớn dựa vào tồn kho.

Một nhà máy Nga vẫn chưa công bố giá chào chính thức nhưng cho rằng giá giao dịch cho HRC nhỏ và lớn tầm 555 USD/tấn FOB và 565 USD/tấn FOB trong khi không có bất cứ giao dịch nào trong 5 ngày qua. Các ngân hàng đã ngừng cung cấp giao dịch với Iran và nước này không thể nhập khẩu thép với lượng như trước, kể cả từ Nga là nhà cung cấp chính.

Một thương nhân ước tính giá CRC tầm 620-630 USD/tấn FOB Biển Đen với giá 630 USD/tấn chỉ dành cho Ai Cập, nơi xuất khẩu thép đạt giá cao.

Phần lớn các nhà máy CIS phụ thuộc vào việc bán sang Thổ Nhĩ Kỳ và MENA ngoại trừ Severstal, đều gặp áp lực bán hàng còn lại của tháng 6.Triển vọng ngắn hạn suy yếu, những gì diễn ra vào tháng 6-tháng 8 tùy vào sản lượng thép Trung Quốc. Nếu Trung Quốc tăng sản xuất thì giá sẽ tiếp tục giảm.

Trong khi đó, chào giá phôi phiến là 540 USD/tấn FOB Biển Đen. Thị trường này hưởng lợi sau việc Mỹ trừng phạt Iran.

Ấn Độ

Giá HRC Ấn Độ mở rộng đà tăng lên 7 tuần, với các giao dịch tiếp tục diễn ra ở mức cao nhờ tiêu thụ ổn định và nguồn cung hạn chế.Giá cho HRC IS2062, 2.5-10 mm giao tới Mumbai ở mức 45.900 Rupees/tấn (675.65 USD/tấn), tăng 100 Rupees/tấn so với tuần trước. Giá chưa tính thuế GST 18%.

Tiêu thụ hạ nguồn từ các ngành cơ sở hạ tầng và xe thương mại chạy bằng diesel mạnh, khiến các nhà tiêu thụ cuối chấp nhận mua lên tới 46.000 Rupees/tấn.Nhu cầu tiêu thụ từ ngành sản xuất ống thép và chế tạo thép nói chung cũng mạnh.

Trong khi đó, sự tái cấu trúc ngành thép tiếp tục được thúc đẩy, cho thấy các nhà máy là mục tiêu của việc thâu tóm không thể sản xuất hết công suất, dù lợi nhuận lúc này cao.Trong các nhà máy còn lại, một nhà máy cho biết sự giảm giá của đồng Rupee gần đây dựa vào giá dầu thô tăng là nhân tố đẩy giá nguyên liệu thô nhập khẩu tăng.

Các nhà máy Ấn Độ hiếm khi thông báo điều chỉnh giá trong giai đoạn tạm thời chỉ trong 1 tháng trừ trường hợp đặc biệt.