Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Thế giới tuần 19/2017

Mỹ

Xu hướng thị trường thép Mỹ tuần này ổn định nhưng vẫn chứa nguy cơ suy yếu trở lại vì tiêu thụ thấp. Thị trường vẫn đang chờ đợi xem Chính sách “Mua hàng Mỹ” và áp dụng điều khoản 232 của Tổng thống Trump có giúp ích gì cho thị trường hay không.

Nhu cầu tiêu thụ thép cây tháng này đã không phục hồi mạnh như dự báo cũng như cùng kỳ năm ngoái. Thời tiết tương đối lạnh vào mùa đông dẫn tới sức mua giảm sút, thậm chí các nhà máy lớn đang phải đối mặt với việc bán thép không cần lời.

Giá chào bán ở Midwest dao động ổn định trong khoảng 520-540 USD/tấn xuất xưởng còn ở Southeast là 530-550 USD/tấn xuất xưởng. Thông thường giá ở Southeast cao hơn Midwest nhưng hiện tại cho thấy điều ngược lại.

Giá thép cuộn cũng ổn định nhưng biên độ giá có phần mở rộng với giá sàn là 600 USD/tấn dành cho các đơn hàng lớn. Đa phần các nhà máy vẫn chào ở mức 620 USD/tấn cho HRC.

Xu hướng giá CRC và HDG suy yếu hơn với giá CRC đạt mức 810-840 USD/tấn. Tuy nhiên, giá sẽ không giảm nhiều vì chính quyền sẽ lập tức áp dụng các biện pháp thương mại cho hàng nhập khẩu để hậu thuẫn giá trong nước.

Châu Âu

Thị trường thép Châu Âu tiếp tục xu hướng xu hướng do ảnh hưởng từ giá nguyên liệu thô và sức mua thấp khiến nhiều nhà máy phải cắt giảm giá. Người mua đã trữ khá nhiều hàng hồi đầu năm nên không mặn mà với việc thu mua vào lúc này.

Các nhà máy thép dài đã không thành công đối với chào giá mới cho các đơn hàng tháng 5 và giá bán đã giảm 10-20 Euro/tấn trong tháng tùy vào từng sản phẩm. Tại Pháp, thép cây đường kính 12mm có giá 170-180 Euro/tấn xuất xưởng (đã tính phí bốc hàng), giảm 20 Euro/tấn trong 2 tuần qua trong khi giá thép cây Đức giảm 5 Euro/tấn so với tuần trước, còn 185 Euro/tấn xuất xưởng.

Giá xuất khẩu vẫn ổn định tại mức 405-410 Euro/tấn FOB cảng Địa Trung Hải, nhưng chưa có đơn hàng nào được chốt vì chờ đợi Chính quyền công bố giấy phép nhập khẩu thép cây của Algeria.

Thị trường thép cuộn cũng suy yếu, nhưng theo các đại biểu tại hội nghị Eurometal dự báo, giá sẽ không giảm sâu với điểm đáy là 500 Euro/tấn vì Nga đã rút khỏi thị trường nhập khẩu. Một khi giá giảm trở lại do hàng nhập khẩu thì EU sẽ có chống bán phá giá để hỗ trợ giá trong nước.

Thổ Nhĩ Kỳ

Sau khi cắt giảm hồi tuần trước, giá thép Thổ Nhĩ Kỳ trở lại bình ổn trong tuần này. Diễn biến thị trường trong nước khá tốt nhờ sức mua cải thiện, đồng Lira tăng giá và nguồn cung hạn chế trong khi tiêu thụ từ các khách hàng ngoài nước thấp, dẫn tới nhiều nhà xuất khẩu chuyến hướng vào bán trong nội địa.

Nhà máy Icdas ở Marmara đã mở cửa nhận đơn hàng với giá chào tăng lần 2 trong tuần. Giá niêm yết thép cây đường kính 12-32mm tăng 30 TRY/tấn (8.3 USD/tấn) lên 1.990 TRY/tấn xuất xưởng cho xưởng Istanbul đã tính thuế.

Trong khi đó, thị trường xuất khẩu chịu nhiều áp lực cạnh tranh. Giá chào bán đạt mức 430-435 USD/tấn FOB nhưng giá dự thầu từ Châu Âu chỉ ở mức 410 USD/tấn.

Giá niêm yết tấm mỏng cũng ổn định. Các nhà máy duy trì giá HRC ở mức 515-520 USD/tấn và vẫn có chiết khấu cho các đơn hàng lớn. Tuy nhiên, giá xuất khẩu dễ đàm phán hơn vì áp lực cạnh tranh gay gắt. Theo các nguồn tin cho biết thì giá mua các đơn hàng lớn có thể dưới 500 USD/tấn FOB.

Giá chào HRC CIS tới Thổ Nhĩ Kỳ cũng ổn định ở mức 455-465 USD/tấn CFR trong tuần này. Vài đơn hàng đã được chốt ở mức này nhưng thị trường nhập khẩu nhìn chung vẫn im ắng vì vài khu vực đang trong lễ.

CIS

Giá xuất khẩu thép cây và thép dây CIS vẫn ổn định mặc dù giá phôi thanh đã tăng lại. Lý do là dù giá phôi thanh tăng nhưng xu hướng rất bất ổn, chịu ảnh hưởng từ sự bất ổn của thị trường Trung Quốc.

 Các khách hàng Châu Phi và Trung Đông đã sẵn sàng mua thép cây CIS tại mức giá 410-415 USD/tấn FOB Biển Đen, thấp hơn giá giao dịch tháng trước 10-15 USD/tấn.

Nhật Bản

Nhu cầu tiêu thụ thép dầm hình H đã suy yếu do sự trì hoãn các dự án xây dựng mới của Chính Phủ cho tới sau bầu cử Tổng thống ngày 9/5, gây khó khăn cho nỗ lực tăng giá của hai nhà máy Hyundai và Dongkuk Steel Mil kể từ tháng 4. Hai nhà máy này niêm yết giá tối thiểu cho thép dầm hình H là 730.000 Won/tấn (645 USD/tấn).

 Trong khi đó, giá nội địa cho thép dầm hình H là 690.000-700.000 Won/tấn, giảm từ mức 730.000-750.000 Won/tấn đầu tháng 4.

Nhà máy Hyundai đang tiến hành bảo trì khẩn cấp xưởng sản xuất thép hình nặng ở Incheon. Việc bảo trì được thực hiện từ ngày 3 /5 do các vấn đề quá tải nhiệt nhưng dự tính sẽ sản xuất lại vào trong tuần.

Đài Loan

Feng Hsin đã đặt mục tiêu tăng giá 300 Đài tệ/tấn cho thép cây bán ra ngày 8-12/5. Tuy nhiên, do giá suy yếu tại Trung Quốc nên họ giảm mục tiêu xuống còn 200 Đài tệ/tấn. Hành động tăng giá này là để bù đắp chi phí giá mua phế không đổi sau khi cắt giảm giá bán thép trước đó.

Sau khi điều chỉnh, giá thép cây cỡ chuẩn đường kính 13mm tăng lên mức 14.000 Đài tệ/tấn xuất xưởng.

Sự bất ổn của thị trường thép Trung Quốc đã kéo theo nhiều nhà máy Đài Nam giảm giá thép cây, và Feng Hsin cũng điều chỉnh theo để duy trì tính cạnh tranh.