Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 18/2018

Châu Âu

Hoạt động thị trường dự báo cải thiện ở thị trường thép cuộn Bắc Âu trong vài tuần tới sau các tháng chậm chạp do người mua chọn cách dựa vào tồn kho sẵn có.

Thời gian giao hàng dài từ phía nhà máy và tồn kho lớn của các trung tâm dịch vụ và các nhà phân phối tỏng tháng 3 dẫn tới sự trì trệ của Q2. Tuy nhiên, do giá chào nhập khẩu không thu hút, tiêu thụ cuối mạnh và mùa hè tới gần, các nhà máy dự báo hoạt động thu mua sẽ cải thiện.

Tuy nhiên, có sự bất đồng về xu hướng giá. Các nhà máy vẫn tự tin rằng có thể thu được giá 570-580 Euro/tấn cho HRC xuất xưởng Ruhr và có thể hơn nữa còn người mua do dự trả thêm.

Mỹ

Thị trường thép Mỹ vẫn tăng trưởng nhờ không có áp lực hàng nhập khẩu và nguồn cung hạn chế theo sau chính sách thuế 25%.

Tại thị trường thép dây, nhà máy Keystone Steel and Wire tăng giá niêm yết thêm 45 USD/tấn tại thị trường Mỹ có hiệu lực vào ngày 04/6. Có một kỳ vọng rằng các nhà máy khác sẽ sớm hưởng ứng.  Tuy nhiên, một số thành viên thị trường đã tỏ ra bất ngờ tại thời điểm thông báo và cảm giác rằng đà tăng giá có thể sắp kết thúc, mặc dù các nhà máy vẫn rất bận rộn và nguồn cung thắt chặt. Giá thép dây đã tăng gần 25% kể từ khi có thông báo thuế 25%.

Giá thép dây Midwest hàng tuần đã tăng lên 735- 780 USD/tấn từ mức 680-720 USD/tấn tuần trước đó.

Tương tự, giá thép hình cũng tăng sau khi vài nhà máy lớn thông báo tăng giá giữa tháng 4. Nucor, Gerdau Long Steel North America, Commercial Metals Co. và Steel Dynamics Inc. tăng giá niêm yết thép thanh thương phẩm và dầm thêm 35 USD/tấn có hiệu lực từ ngày 16/4, mức tăng này đã được thị trường chấp nhận.

Nguồn cung thép thanh thương phẩm và dầm vẫn thắt chặt. Thời gian giao hàng cho thép thanh tầm 4-6 tuần còn thép dầm tầm 5-8 tuần với còn ít hàng có sẵn. Nguồn cung thắt chặt và giao thông cũng khó khăn là lý do giá tăng. Các nhà máy không tìm được xe tải nên phí vận chuyển đắt hơn.

Giá thép thanh thương phẩm hàng tháng tăng từ 666-696 USD/tấn lên 735 USD/tấn xuất xưởng tháng 4 còn thép dầm bản rộng tăng từ 765-805 USD/tấn lên 840-860 USD/tấn xuất xưởng.

Trong khi đó, thị trường tấm mỏng Mỹ tiếp tục bình ổn vì đã đạt đỉnh. Chào giá tầm 880-900 USD/tấn cho HRC.

CIS

Các nhà máy phôi thanh CIS tiếp tục tăng giá chào bán lên 520-525 USD/tấn FOB Biển Đen giao tháng 6. Chào giá này không thu hút được người mua do thiếu tự tin về nhu cầu tiêu thụ thép thành phẩm. Đồng Euro và Lira suy yếu so với dolla cũng là lực cản cho thị trường phôi thanh Biển Đen.

Một nhà máy Nga chào bán 525 USD/tấn FOB Biển Đen, tăng 5 USD/tấn. Nhà máy này đang chờ đợi và thử nghiệm thị trường nên chưa có đơn hàng mới. Các khách hàng Ai Cập sẵn sàng trả 535 USD/tấn CIF (510-515 USD/tấn), thấp hơn giá chào bán 5 USD/tấn.

Trong khi đó, thép cuộn tiếp tục suy yếu trong tuần này do điểm xuất khẩu chính là Thổ Nhĩ Kỳ không có sự cải thiện về nhu cầu và không có gì để hỗ trợ giá cả, trong khi các nhà máy đang trở nên thiếu kiên nhẫn khi bán hàng.

Một số đơn hàng HRC gần đây từ Ukraina chốt mức 585- 590 USD/ tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ, tương đương với 570-580 USD / tấn FOB Biển Đen. Đối với thép cuộn nhỏ, một nhà máy của Nga chào bán 575 USD/tấn FOB, nhưng nhà máy chấp nhận bán giá thấp hơn 10 USD/tấn.

Giá chào bán CRC ở mức 620 USD/tấn nhưng mức 615 USD/tấn có thể đạt được nếu thị trường đang bế tắc, một thương nhân tại Trung Đông cho biết.

Thổ Nhĩ Kỳ

Các nhà xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đang giữ ổn định giá trong khi chờ đợi sức mua phục hồi. Các nguồn tin cho biết họ đang nhắm đến các thị trường châu Á nếu giá của Trung Quốc tăng cao hơn, mở ra một cơ hội mới cho các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ.

Một nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ đặt kỳ vọng giá ở mức 575- 580 USD/tấn CFR Viễn Đông trọng lượng lý thuyết, tương đương 595 USD / tấn CFR trọng lượng thực tế với khối lượng lớn. Nhà máy cho biết giá thép cây Trung Quốc và Qatar là quá thấp để các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cạnh tranh.

Một số nhà sản xuất thép cuộn cán nóng và thép mạ Thổ Nhĩ Kỳ tăng chiết khấu cho cả thị trường trong nước và xuất khẩu. Các nguồn tin thị trường dự báo giá sẽ còn giảm trong suốt tháng 5 trong bối cảnh bất ổn, và một số tin rằng giá của Trung Quốc sẽ là yếu tố quyết định định hướng giá.

Giá chào bán HRC của Thổ Nhĩ Kỳ giảm xuống mức thấp 620-625 USD/tấn xuất xưởng, trong khi một số giao dịch chốt mức 615 USD/tấn.

Giá HRC trong nước và nhập khẩu giảm cộng với cạnh tranh gia tăng tiếp tục ảnh hưởng đến giá HDG của các nhà máy trong tuần này. Một nhà máy thép mạ chào bán HDG DX51D 0.50 mm ở mức 775 USD/ tấn xuất xưởng cho thị trường trong nước hôm thứ Tư, giảm 10 USD/tấn so với tuần trước. Một số chào giá giảm xuống 785- 795 USD/tấn xuất xưởng.

Ấn Độ

Giá HRC nội địa Ấn Độ tiếp tục tăng trong tuần này, đánh dấu 5 tuần tăng liên tiếp.  Thị trường đồng tình người mua sẽ chấp nhận do thiếu lựa chọn.

Giá xuất xưởng cho HRC IS2062 dày 2.5-10 mm giao tới Mumbai ở mức 45.250 Rupees/ tấn (678.70 USD/tấn), tăng 250 Rupees / tấn so với tuần trước. Giá không bao gồm thuế GST 18%.

Các nhà sản xuất thép tư nhân và nhà nước lớn của Ấn Độ đã thông báo cho người mua về việc tăng giá 750-1.000 Rupees/ tấn. Người mua HRC lưu ý rằng nhu cầu từ các nhà tiêu thụ cuối đã nhận được sự hỗ trợ nhờ vào các dự án cơ sở hạ tầng gần đây của chính phủ phê duyệt, một phần kế hoạch trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 5/2019.

Đài Loan

Giá phế Đài Loan ổn định tuần trước do giá phế Nhật cân bằng trở lại dựa vào giá phế Mỹ tăng.

Nhà máy mini Feng Hsin vẫn giữ giá mua phế ở mức 10.400 Đài tệ/tấn (351 USD/tấn) cho HMS I/II 80:20 giao tới Đài Trung.

Feng Hsin cũng giữ giá bán thép cây ở mức 17.100 Đài tệ/tấn (577 USD/tấn) do giá phế ổn định dựa vào tuần thiếu giao dịch do lễ.