Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 17/2018

Mỹ

Giá tấm mỏng Mỹ ổn định trong tuần này do thị trường chờ đợi sự rõ ràng hơn về chính sách miễn thuế 25% của Mỹ cho thép nhập khẩu một số nước. Theo công bố ban đầu thì các nước như Canada, Mexico, EU, Argentina, Úc và Braxin được miễn thuế cho tới ngày 01/5 này và sau đó sẽ tiếp tục xem xét có miễn thuế nữa hay không.

Giá chào HRC nội địa hiện tại ở mức 870-900 USD/tấn còn CRC và HDG tầm 1.020-1.030 USD/tấn xuất xưởng.

Trong khi đó, giá tấm dày Mỹ giảm lại sau khi có nhiều nhà máy công bố giá chào tháng 6.Giá cho tấm dày thương phẩm A36 giảm 8.50 USD/tấn xuống còn 944.75 USD/tấn giao tới Midwest. Nhiều nhà máy và người mua cho biết giá tháng 6 gần bằng giá tháng 5. Giá giảm dù các thảo luận trước đó cho biết giá sẽ ở mức 960 USD/tấn hoặc cao hơn.

Mối quan ngại lúc này là các nhà máy không có nhiều đơn hàng và giá quá cao so với chi phí đầu vào, cho phép các nhà máy giảm thêm. Tuy nhiên, có nhà máy cho rằng không có nhiều lo ngại về sức mua và dự báo đơn hàng vẫn mạnh trong hè.

CIS

Thị trường phôi thanh Biển Đen vẫn trì trệ trong tuần, với giá có thể giảm trong những ngày còn lại của tháng do tiêu thụ suy yếu.

Một nhà máy mini Ukraina cho hay đã ngưng sản xuất do từ chối giảm giá thêm từ mức 510 USD/tấn FOB Biển Azov xuống phù hợp với giá chào mua 500-505 USD/tấn FOB. Một nhà máy khác cho hay có các đơn hàng bán tới các thị trường không quen thuộc do Thổ Nhĩ Kỳ (thị trường chính) trả thấp hơn 20-30 USD/tấn so với những thị trường khác. Nhà máy này bán được 513 USD/tấn FOB Biển Đen tới các nơi khác trong khi thị trường Thổ Nhĩ Kỳ chỉ chịu mua 500 USD/tấn CIF (485-490 USD/tấn FOB).

Không có giá chào từ CIS tới các thị trường Bắc Phi, gồm Tunisia, Algeria và Morocco.

Trong khi đó, các nhà máy thép cuộn giảm giá chào bán vào cuối tháng 5-6 với mức giảm 10 - 15 USD/tấn so với tuần trước do họ cố gắng bán ở các thị trường truyền thống chủ yếu là Thổ Nhĩ Kỳ. Mức 580-585 USD/tấn FOB Biển Đen là mức chào hàng mới cho các cuộn dây cán nóng (lớn) xuất xứ Nga trong khi HRC cuộn nhỏ của cả Nga và Ukraina có giá 575 USD/ tấn FOB Biển Đen.

Giá chào cho CRC ở mức 620- 635 USD/ tấn FOB tùy thuộc vào điểm đến với giá cao hơn cho khách hàng ở Ai Cập.Thị trường Thổ Nhĩ Kỳ là thị trường quan trọng nhất nhưng tình hình kinh tế ở đó khiến các khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ không muốn đặt hàng. Ngoài ra, giá phế liệu đã giảm đáng kể và điều này cũng gây áp lực lên giá thép cuộn và phôi phiến.

Tuy nhiên, trong tương lai, một số tin rằng giá sẽ hồi phục vào tháng sau với xây dựng ở Nga tăng tốc vào những tháng mùa hè.

Châu Âu

Tâm lý thị trường thép cuộn Tây bắc Âu xáo trộn trong tuần do các nhà máy phía tây giữ giá chào bán HRC và HRC trong khi có vài điều chỉnh cho giá CRC.

Giá HRC Tây bắc Âu vẫn ở mức 570-575 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr nhưng thị trường CRC có chút suy yếu với giá giảm 5-10 USD/tấn sau khi bình ổn ở mức 650 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr trong vài tuần. Một nhà máy cấp 1 Châu Âu cho biết giá vẫn ở mức 650 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr ở Châu Âu nhưng đồng tình giá CRC sẽ là mặt hàng yếu nhất.

Trong khi đó, giá tấm dày Nam Âu ổn định trong bối cảnh thị trường im ắng dựa vào chính sách thương mại Mỹ và tâm lý thị trường tốt.Giá giao dịch cho tấm dày thương phẩm S275 ở mức 585-595 Euro/tấn xuất xưởng nhưng các nhà cán lại lớn trong nước đã đẩy giá chào bán lên 600-610 Euro/tấn xuất xưởng.

Giá chào nhập khẩu tấm dày vào Antwerp vẫn khan hiếm trong khi giá nội địa ở Tây bắc Âu ổn định ở mức 620-625 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr cho loại S235. Tuy nhiên, các nhà máy nội địa không thể tăng giá dù đơn hàng mạnh.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá phế HMS nhập khẩu tăng và tiêu thụ cải thiện trước lễ Ramadan đã khuyến khích vài nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tăng giá chào bán xuất khẩu.Hai nhà máy bắt đầu đẩy giá lên 560 USD/tấn FOB Marmara/Iskenderun, tăng từ mức 550 USD/tấn FOB hoặc thậm chí ít hơn trong vài trường hợp đầu tuần này.

Các nhà máy cho biết mức 550 USD/tấn FOB không còn được chấp nhận nữa. Tuy nhiên, người mua chưa thấy động lực nào để tăng giá chào mua.

Tại các thị trường Trung Đông, giá khu vực đang giảm. Tại thị trường UAE, giá nội địa giảm xuống 2.223 Dhs/tấn (605 USD/tấn) xuất xưởng. giá này gần với giá CFR Dubai sau khi cộng phí vận chuyển và thuế nhập khẩu 5%. Một nhà môi giới cho hay không có chỗ cho  thép Thổ Nhĩ Kỳ vì thời gian nhập khẩu tới 45 ngày trong khi thời gian giao hàng nội địa nhanh hơn.

Thị trường Mỹ vẫn ngoài tầm với các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ với thuế 25% và tin đồn có thể tăng cao hơn lên 53%.

Đài Loan

Giá mua phế và giá bán thép cây Đài Loan ổn định so với tuần trước do giá nhập khẩu ổn định trở lại sau khi suy yếu liên tục từ cuối tháng 3.

Nhà máy mini Feng Hsin Iron and Steel Đài Loan vẫn duy trì giá mua phế trong nước ở mức 10.400 Đài tệ/tấn (351 USD/tấn) cho phế HMS I/II giao tới Đài Trung.

Feng Hsin cũng giữ giá bán thép cây ở mức 17.100 Đài tệ/tấn xuất xưởng Đài Trung cho thép cây cỡ cơ bản, không đổi so với tuần trước  do đang chờ xu hướng thị trường rõ ràng hơn.

Các nhà máy khác cũng giữ giá mua phế và giá bán thép cây tương tự trước sự ổn định của giá nhập khẩu phế từ Mỹ.