Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Thế giới tuần 16/2017

 Mỹ

Thị trường thép cuộn Mỹ tiếp tục chịu sức ép từ hàng nhập khẩu và sức mua trì trệ, kéo giá suy yếu trong tuần. Thị trường đang chờ các số liệu tháng 3 từ Trung tâm dịch vụ kim loại Mỹ. Trong tháng 1, tồn kho tại các trung tâm dịch vụ Mỹ nằm khoảng mức cung 2 tháng và sang tháng 2, hàng tồn ở mức đủ cung 2.2 tháng.

Mức giá chào khởi đầu cho HRC giao ngay là 660 USD/tấn, tuy nhiên, mức 640-650 USD/tấn mới khả quan cho đơn hàng 400-500 tấn. Tuy nhiên, tồn kho thấp là tín hiệu tích cực giúp giá có thể ổn định trở lại trong tuần tới.

Tương tự, giá CRC cũng suy yếu với chào giá phổ biến 830-840 USD/tấn nhưng mức đáy mới được quan tâm hơn. Giá chào nhập khẩu giao bằng xe tải tới Midwest ở mức 670-690 US/tấn không chỉ dành cho Nga nữa mà còn từ Ukraina, Nam Phi, Ý và thậm chí Thổ Nhĩ Kỳ.

Mặc dù giá nhập khẩu tương đối cạnh tranh nhưng các trung tâm dịch vụ trong nước không dư tính mua thêm trừ khi họ thật sự cần.

Châu Âu

Thị trường thép cuộn Bắc Âu rơi vào trạng thái im ắng và dường như các hoạt động thị trường chỉ trở lại trước tháng 5 do các trung tâm dịch vụ lo lắng trong khi các nhà môi giới không sẵn sàng thu mua trở lại còn các nhà máy từ chối giảm giá bán cho các hợp đồng nửa cuối năm nay. Quyết định không chống bán phá giá cho HRC của EU đã dẫn tới giá HRC nội địa 5 nước EU bị giảm theo đà giảm giá tại Trung Quốc, mất 20 Euro/tấn ở Bắc Âu.

Giá HRC Nam Âu bình ổn tại mức 550-570 Euro/tấn còn Bắc Âu thấp hơn, tầm 540 Euro/tấn xuất xưởng. Giá có thể giao dịch hiện tại là 540-550 EUro/tấn nhưng thị trường vẫn chậm chạp.

Trong khi đó, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ chào giá 500 Euro/tấn CIF Antwerp và không muốn bán giá thấp hơn. Nga vẫn là nhà nhập khẩu chính ở Bắc Âu nhưng lo ngại rủi ro bị truy hồi thuế.  Hiện giá chào nhập khẩu từ Nga là 500 Euro/tấn (538.55 USD/tấn) CIF Anwerp nhưng không thu hút khách hàng khu vực Bắc Âu còn Nam Âu có vài giao dịch diễn ra.

CIS

Giá xuất khẩu phôi thanh CIS sau khi suy yếu liên tục đã có dấu hiệu ổn định trở lại do các nhà máy vẫn giữ giá chào bán ổn định chống lại các chào bán khống giá thấp trên thị trường.

Giá chào phổ biến ở mức 380-390 USD/tấn FOB nhưng người mua chỉ dự thầu ở mức 360 USD/tấn FOB trong tuần này.

Trong khi đó, thị trường HRC vẫn suy yếu suốt tuần với giá giảm còn 450-460 USD/tấn FOB Biển Đen do sự sụt giảm mạnh của giá HRC Trung Quốc, giá nguyên liệu thô giảm và hàng tồn kho cao.

Ciá chào mới từ Nga là 410 USD/tấn FOB Biển Đen cho đơn hàng có sẵn giao cuối tháng 6, giảm 10 USD/tấn so với 7-10 ngày trước. Tuy nhiên, giá chào mới vẫn chưa thu hút được người mua ngay.

Thổ Nhĩ Kỳ

Các thảo luận về kết quả Trưng cầu Hiến pháp diễn ra hồi cuối tuần qua vẫn tiếp tục trong tuần này khiến tâm lý thị trường tiếp tục bất ổn. Giá các mặt hàng thép cũng sụt giảm.

Giá xuất khẩu thép cây Thổ Nhĩ Kỳ suy yếu do thiếu đơn hàng ở cả trong và ngoài nước. Một vài nhà xuất khẩu chào bán ở mức 425 USD/tấn nhưng giá giao dịch sẽ thấp hơn với một nhà máy nhận được đơn dự thầu tại mức 410 USD/tấn FOB.

Trong khi đó, giá chào HRC từ CIS và Trung Quốc tới Thổ Nhĩ Kỳ liên tục giảm trong mấy tuần gần đây nên áp lực giảm giá đang ngày càng đè nặng lên các nhà máy nội địa HRC Thổ Nhĩ Kỳ.

Giá chào HRC trong nước đã thu hẹp lại còn 525-535 USD/tấn xuất xưởng trong tuần này và chiết khấu có sẵn cho các đơn hàng lớn. Các nguồn tin cho rằng nhu cầu tiêu thụ sẽ không có cải thiện đáng kể nào trong ngắn hạn do hoạt động thị trường chậm sau khi cuộc Trưng cầu Hiến Pháp không xóa bỏ được sự bất ổn trên thị trường và lễ Ramadan cũng như thời điểm tiêu thụ thấp điểm tới gần. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng hướng nhiều vào thị trường xuất khẩu mà chính là Châu Âu.

Hàn Quốc

Doanh số bán các mặt hàng thép dầm hình H và thép cây tại Hàn Quốc trong 3 tháng đầu năm trái chiều nhau với tâm lý thị trường tiêu cực sau các bất ổn chính trị trong nước.

Trong Q1, tổng thép cây bán được từ 7 nhà máy thép cây lớn của Hàn Quốc tính cả Hyundai Steel và Dongkuk Steel Mill tăng gần 12% so với cùng kỳ năm ngoái lên 2.56 triệu tấn. Hiện nay, giá thép cây Hàn Quốc là 635.000 Won/tấn.

Trong khi đó, thị trường thép dầm hình H lại không tốt lắm và các nhà máy phải vất vả kiếm đơn hàng. Nhu cầu tiêu thụ trong Q1 yếu ớt do các dự án cơ sở hạ tầng của Chính Phủ bị trì hoãn sau khi Cựu tổng thống bị bắt giữ.

 Nhật Bản

Tuy chi phí đầu vào gia tăng như giá điện, giá than song dựa trên xu hướng suy yếu gần đây của thị trường thép Trung Quốc, nhà máy mini Tokyo Steel Manufacturing đã quyết định duy trì giá cho các hợp đồng thép tháng 5.

Sau khi thông báo, giá thép dầm hình H cỡ lớn SS400 vẫn ở mức 78.000 Yên/tấn (720 USD/tấn) giao tháng 5 trong khi HRC SPHC 1.7-2.2mm ở mức 62.000 Yên/tấn (572 USD/tấn).

Đối với thị trường xuất khẩu, Ông Imamura cho biết Tokyo Steel dự định sẽ theo dõi tình hình và ngưng các đàm phán thực tế. Các khách hàng ngoài nước hiện chào mua tại mức giá 510-530 USD/tấn FOB cho HRC và 550-570 USD/tấn FOB cho thép dầm hình H, đều giảm nhẹ so với tháng trước.

Đối với tháng này, Tokyo Steel dự định sản xuất khoảng 195.000 tấn thép thành phẩm. Trong đó, thép dầm hình H đạt mức 90.000 tấn, HRC đạt mức 75.000 tấn (đã tính 20.000 tấn cho xuất khẩu) và thép tấm dày là 10.000 tấn.

Đài Loan

Trước sự suy yếu của thị trường phôi thanh Trung Quốc cũng như thị trường phế thế giới, nhà máy thép cây Feng Hsin Iron & Steel Đài Loan đã quyết định giảm giá niêm yết thép cây và giá mua phế trong tuần này xuống 300 Đài tệ/tấn (9.9 USD/tấn). Sau khi điều chỉnh, giá mua phế HMS 1&2 của Feng Hsin ở mức 6.800 Đài tệ/tấn trong khi giá niêm yết thép cây cỡ chuẩn đường kính 13mm là 14.600 Đài tệ/tấn xuất xưởng. Đây là mức thấp nhất kể từ ngày 5/12 cho tới nay.

Phát ngôn viên nhà máy này cho biết, giá phôi thanh Trung Quốc đã giảm rất nhiều nên cho phép các nhà máy thép cây khác ở Đài Loan giảm chi phí sản xuất, giúp giá bán của họ cạnh tranh hơn nên buộc lòng Feng Hsin cũng phải giảm giá để cạnh tranh.