Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 14/2018

Châu Âu

Giá thép cuộn Tây Âu vẫn ổn định nhưng sức mua dự báo hạn chế trong những tuần tới dựa vào xu hướng giá bất ổn.

Các nhà phân phối và các trung tâm dịch vụ đang xa lánh do đã mua nhiều hồi đầu năm. Tồn kho thép dẹt tại Đức tăng trong tháng 1 thêm 300.000 tấn so với tháng cuối năm 2017 lên 1.46 triệu tấn, mức cao nhất kể từ tháng 7/2017.Tồn kho được thúc đẩy bởi sự gia tăng mạnh trong thép nhập khẩu tới EU trong tháng 1, gần 2.1 triệu tấn thép dẹt, tăng 400.000 tấn trong tháng 1/2017 và hơn 60% so với  tháng 12/2017.

Tuy nhiên, tiêu thụ cuối vẫn mạnh và khối lượng nhập khẩu suy yếu trong tháng 2 và 3. Chào giá nhập khẩu HRC đạt mức 560-570 Euro/tấn CIF Antwerp nhưng một nhà phân phối Đức không muốn trả gần mức này do hàng sẽ tới vào mùa hè (mùa tiêu thụ thấp điểm).

Mỹ

Thị trường thép Mỹ vẫn đang trong xu hướng tăng trưởng nhờ chính sách thuế quan 232 khiến nguồn cung trong nước hạn chế và tiêu thụ tốt. Tuy nhiên, giá cả đã gần đạt đỉnh vì xu hướng tăng chậm lại và một số mặt hàng có dấu hiệu quay đầu giảm.

Giá giao dịch thép cấu trúc Mỹ tăng trong tháng 4 sau khi các nhà máy công bố tăng giá hồi tháng trước. Giá niêm yết thép thanh thương phẩm và dầm bản rộng tăng 40 và 45 USD/tấn, có hiệu lực từ ngày 12/3, nhờ nhu cầu tiêu thụ tốt trong khi nguồn cung thắt chặt do các nhà máy đã thu được đơn hàng nhanh chóng.

Giá tháng 3 cho thép thanh thương phẩm loại 2x2x1/4-inch tăng lên 666-696 USD/tấn xuất xưởng còn thép dầm bản rộng là 765-805 USD/tấn xuất xưởng.

Giá ống thép tiêu chuẩn Mỹ cũng  tiếp tục tăng trong tháng 4 do chi phí gia tăng và tiêu thụ mạnh.  Nhu cầu tiêu thụ hiện tại tốt, nhất là từ ngành xây dựng và sản xuất máy móc cũng như tồn kho tại các nhà phân phối sạch.

Nhập khẩu ống thép tiêu chuẩn đã ngưng trệ mấy tháng nay. Nhập khẩu đạt 63.169 tấn trong tháng 2, giảm từ mức đỉnh 117.006 tấn tháng 7.Giá tháng 3 cho ống thép tieu chuẩn A53 B tăng lên 1.180-1.240 USD/tấn.

Giá tấm dày của Mỹ cũng tăng do nguồn nguyên liệu có sẵn hạn chế trong tháng 6 đang giúp các nhà máy tiếp tục đẩy giá chào lên cao hơn.

Người mua đang trong quá trình tìm kiếm doanh nghiệp nào đang chào bán sản phẩm tháng 6 và mức giá nào, sau gần 2 tuần trôi đi sau khi chốt đơn hàng tháng 5. Một nhà sản xuất vẫn đang tiếp tục cung cấp cho khách hàng các bản cập nhật về giá cả và tính khả dụng của tháng sáu.

Chào giá từ các nhà máy dao động vào 970-1.000 USD/tấn trên cơ sở giao hàng "tùy thuộc vào nhà máy nào và bạn là ai.

Trong khi đó, giá chào HRC lại đổi hướng ngày cuối tuần. Chào giá giảm xuống còn trong khoảng 850-860 USD/tấn cho khách hàng lớn nhưng vẫn có vài nhà máy chào bán 880-900 USD/tấn.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thị trường xuất khẩu thép cây Thổ Nhĩ Kỳ vẫn gặp áp lực do các nhà máy giảm giá chào bán song không mang lại kết quả gì trong khi giá phế suy yếu.Chào giá thép cây xuất khẩu tầm 570-580 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế.

Trong khi đó, giá thép cây nội địa Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm do chi phí phế giảm gây áp lực cho giá các nhà máy. Giá giảm 20 USD/tấn chỉ trong 2 ngày đầu tuần. Tuy nhiên, với đồng lira suy yếu xuống mức thấp kỷ lục so với dolla thì giá trong nước dự báo tăng trong những ngày tới.

Thị trường thép cuộn cũng suy yếu do áp lực tiêu thụ thấp. Trong khi một số nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng chiết khấu cho HDG tới người mua trong nước và xuất khẩu kể từ tuần trước, lượng mua vẫn chậm mặc dù có nhiều yêu cầu. Một số nhà máy ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bắt đầu giảm giá trong những ngày gần đây, ít nhất là đối với một số nhà sản xuất ống thép có đơn hàng lớn.

Nhà sản xuất cuộn dây Tezcan đã bắt đầu cung cấp DX51D phủ mạ kẽm 70-100g/m2  0.50mm với giá 805-810 USD/tấn, giảm 50 USD/tấn so với tuần trước.Mặc dù các nhà máy khác đã không thực hiện theo mức cắt giảm này, song họ cũng bắt đầu cung cấp cùng loại với giá từ 840 - 850 USD/tấn. Một số thậm chí cung cấp ít hơn cho các đơn hàng lớn.

CIS

Thị trường phôi thanh CIS suy yếu do áp lực giá phế và thép cây giảm tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Một nhà máy CIS cho hay đã hạn chế bán tới các khu vực ít quen thuộc với giá 520 USD/tấn. Giá 515 USD/tấn FOB cũng là "mức giá hợp lý" nhưng kỳ vọng của người mua Thổ Nhĩ Kỳ là không thực tế.

Bắc Phi dường như là một điểm đến hấp dẫn hơn đối với các nhà máy CIS về mức giá. Ví dụ, một vài nguồn nghe người mua đã sẵn sàng trả 535 USD/tấn CFR Ai Cập, tương đương 515 USD/tấn FOB Biển Đen. Một thương nhân khác trích dẫn chào giá phôi thanh CIS ở mức 545 USD/tấn CFR Tunisia, mà ông cho là có thể hoạt động được. 

Các nhà xuất khẩu thép cuộn Biển Đen giảm giá cho sản lượng tháng 5 sau khi các doanh nghiệp bị áp đặt mức thuế nhập khẩu theo mục 232 của Mỹ là 25%.

Giá chào bán cho thép cuộn nhẹ đã giảm xuống còn 605 USD/tấn FOB Biển Đen từ Ukraina, và giá dự kiến thấp hơn khoảng 600 USD/tấn FOB - cho cùng loại từ một nhà máy Nga chưa chào bán.

Mức cắt giảm 20-30 USD/tấn của Thổ Nhĩ Kỳ có thể làm trầm trọng thêm áp lực giảm đối với CIS, mặc dù một số người cho biết việc giảm giá sẽ ngắn ngủi do "tồn kho thấp" ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Ấn Độ

Các khách hàng thép cuộn cán nóng Ấn Độ đã chống lại đợt tăng giá của các nhà máy trong tuần này, khi họ đưa ra đề xuất tháng 4.

Hầu hết các nhà máy tăng giá chào thêm 1.000 Rupees/tấn nhưng người mua chỉ sẵn sàng thương lượng chứ chưa đặt hàng do hoạt động kinh doanh vẫn còn yếu.

Giá cho HRC IS2062 dày 2.5-10 mm được giao tại Mumbai với giá 43.500-44.000 Rupees/tấn hôm Thứ tư, giảm 500 Rupees/tấn so với tuần trước. Giá chưa tính thuế GST 18%.

Trong khi đó, nhu cầu có thể sẽ tăng lên vào giữa tháng, khi những người dùng cuối cùng bao gồm cả các nhà sản xuất ô tô đàm phán hợp đồng quý và nửa năm cho năm tài chính mới.

Tương tự, hoạt động xây dựng có thể sẽ tăng trong quý kết thúc vào tháng 6, làm tăng nhu cầu về tấm lợp, theo các nguồn tin thị trường cho biết. Điều này sẽ làm tăng nhu cầu thép cuộn cán nóng từ các nhà cán lại trước mùa mưa từ tháng 6-tháng 9.