Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Thế giới tuần 14/2017

Châu Âu

Thật khó để có một bức vẽ rõ ràng về toàn cảnh thị trường thép cuộn Tây Bắc Âu lúc này trước các nhận định xáo trộn về giá có thể ổn định hoặc giảm tại phía Nam do áp lực hàng nhập khẩu giá rẻ. Mặc dù không có thuế tạm thời cho thép nhập khẩu từ các nước Brazil, Iran, Nga, Serbia và Ukraine nhưng vẫn có thông tin tiềm ẩn về việc đánh thuế trong ngắn hạn khiến người mua hoang mang. Các nhà nhập khẩu thường lo lắng vì thời gian giao hàng của thép HRC nhập khẩu kéo dài cho tới nửa đầu tháng 7.

Nguồn cung nguyên liệu giá rẻ từ các nước thứ ba cũng thu hút khách hàng Châu Âu trong khi hầu hết các nhà máy Tây Bắc Âu vẫn giữ giá chào tại mức cao. Giá chào từ Nga tới Tây Ban Nha thấp, ở mức 480-490 Euro/tấn CIF cảng Tây Ban Nha trong khi giá xuất xưởng từ các nhà máy Châu Âu là 510 Euro/tấn.

 

Thị trường HDG cũng chịu áp lực tương tự với giá chào HDG 0.5mm trong nước hiện còn ở mức 730-760 USD/tấn xuất xưởng trong khi giá chào HDG 1mm giảm so với tuần trước đó còn 660-680 USD/tấn xuất xưởng. Giá chào xuất khẩu HDG thấp hơn giá nội địa 10 USD/tấn.

CIS

Giá phôi thanh CIS tuần này duy trì ổn định nhờ các nhà cung cấp phôi thanh mở rộng thời gian giao hàng trước sự sụt giảm mạnh nguồn cung tại Ukraina. Các mức giá chào bán từ CIS không thu hút được khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ cũng như Ai Cập do nhu cầu tiêu thụ trên thị trường diễn biến trì trệ.

Giá chào từ Nga ở mức 400-405 USD/tấn FOB Novorossiysk nhưng giá dự thầu từ Thổ Nhĩ Kỳ không quá mốc 395 USD/tấn CFR Marmara, tương đương mức 380-385 USD/tấn FOB Biển Đen/Biển Azov.

Trong khi đó, tại Thổ Nhĩ Kỳ, thị trường tập trung vào thông tin tập đoàn Metinvest đang tìm cách thu mua ISD DMKD, một nhà xuất khẩu phôi thanh lớn đặt tại khu vực bị kiểm soát Kiev của Ukraina. Giá chào từ Ukraina thấp hơn chút so với Nga nhưng cũng bị người mua khước từ.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá các mặt hàng thép xây dựng Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này cải thiện do các nhà máy quyết định tăng giá chào bán sau khi nhận thấy giá phế tăng và nhu cầu tiêu thụ tốt hơn. Tuy nhiên, tình hình thị trường vẫn khiến nhiều người lo lắng do tỷ giá biến động và các bất ổn chính trị tiếp diễn trước thềm Trưng cầu Hiến pháp ngày 16/4.

Nhà máy Icdas Marmara đã mở cửa nhận đơn hàng trở lại với giá niêm yết của nhà máy này cho thép cây đường kính 12-32mm tăng 30 TRY/tấn (8 USD/tấn) lên 1.910 TRY/tấn xuất xưởng tại Istanbul và 1.890 TRY/tấn xuất xưởng tại Biga, Canakkale. Các mức giá này đã tính 18% thuế VAT, tương đương các mức giá 444 USD/tấn và 439 USD/tấn sau khi trừ thuế.

Giá niêm yết thép cuộn trơn đường kính 7-8.5mm của nhà máy trên cũng tăng cùng mức lên 2.070-2.100 TRY/tấn xuất xưởng đã gồm thuế. Vài nhà môi giới cũng tăng giá chào thép cây trong nước để hưởng ứng theo Icdas. Giá chào tại bãi ở Marmara tăng lên mức 1.920-1.950 TRY/tấn đã tính 18% thuế VAT.

Trong khi đó, giá chào nhập khẩu HRC giảm trong thời gian gần đây đã bắt đầu tạo áp lực lên các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ như giá chào từ Nga giảm dưới mức 500 USD/tấn CFR tuần này trong khi giá chào từ Ukraina thậm chí thấp hơn 5-10 USD/tấn. Vẫn chưa có giao dịch nào diễn ra tại mức giá này nhưng tâm lý thị trường đã bắt đầu gây áp lực tới giá chào bán của các nhà máy cho thép tháng 6.

Giá niêm yết HRC Thổ Nhĩ Kỳ trong nước giảm tầm 5 USD/tấn xuống còn 540-550 USD/tấn xuất xưởng trong khi giá giao dịch nhìn chung ở mức 540-545 USD/tấn xuất xưởng.

Mỹ

Thị trường thép Mỹ tuần này ổn định dù giá phế giảm. Giá phế vụn giảm 20-30 USD/tấn do các nhà máy thép giảm giá thu mua. Giao dịch phế vụn tại Ohio đạt mức 295-300 USD/tấn giao tới nhà máy và chỉ ở mức thấp 290 USD/tấn giao tại các nhà máy ở Pittsburgh.

Thời gian giao hàng mở rộng đã hỗ trợ giá thép tấm Mỹ ổn định trong tuần dù mức trần có giảm. HRC trên thị trường có giá là 640-660 USD/tấn cho các đơn hàng vài trăm tấn nhưng các chào giá vẫn phổ biến tại mức 660 USD/tấn với giá trần 670 USD/tấn không còn xuất hiện nữa. Giá thép thanh thương phẩm góc 2x2x1/4 inch cũng bình ổn tại mức giá 636-656 USD/tấn, không đổi so với tháng trước.

Trong khi đó, giá thép ống dẫn dầu tại Mỹ đã tiếp tục leo thang trong tháng 3 do các nhà máy đều yêu cầu tăng giá nữa trước nguồn cung hạn chế. Các nhà máy tăng giá lên thêm 100-250 USD/tấn, tùy thuộc vào sản phẩm. Giá hiện tại cho thép ống dẫn dầu OCTG J55 hàng tháng lên mức 1.200-1.250 USD/tấn từ mức 1.100-1.150 USD/tấn.

  Nhật Bản

Đi ngược lại xu hướng của các đối thủ Trung Quốc và Hàn Quốc, nhà máy Nippon Steel & Sumitomo Metal Corp Nhật Bản hướng tới mục tiêu tăng giá chào bán HRC xuất khẩu thêm 10 USD/tấn kể từ tháng này do họ cho rằng đây là động thái cần thiết trước nguồn cung đang hạn chế trong khi nhu cầu tiêu thụ nội địa Nhật Bản tăng, chủ yếu từ ngành sản xuất xe hơi. Nguồn cung tháng 5 của NSSMC tới Châu Á chỉ ở mức 100.000-150.000 tấn, giảm 25% so với tháng 4 và 20% so với tháng cuối năm ngoái.

Như vậy, sau khi tăng giá, giá thép cuộn SAE1006 dày 2.3mm của NSSCM đạt mức 590-610 USD/tấn CFR Đông Á. NSSMC cũng đặt mục tiêu tăng giá hàng xuất khẩu thêm 5.000 Yên/tấn (45 USD/tấn) cho lô hàng giao tháng 4- tháng 9.

Trong khi đó, nhà máy Nippon Steel & Sumikin Stainless (NSSC) cho biết sẽ duy trì giá giao dịch thép tấm và CRC không gỉ trong nước cho các giao dịch tháng 4 vì cho rằng giá niken và Ferrochrome tăng trong khi đồng Yên cải thiện (1 USD = 114 Yên) nên không cần phải thay đổi phụ phí hợp kim. 

NSSC không tiết lộ giá niêm yết của nó nhưng giá thị trường hiện tại cho tấm cán nguội 304 dày 2mm tại Tokyo là 330.000 Yên/tấn (2.984 USD/tấn) trong khi tấm cán nguội 430 ở mức 270.000 Yên/tấn (2.441 USD/tấn), tăng 10.000 Yên/tấn so với cách đây một tháng.

Hiện tại, thị trường Nhật bản đang được hỗ trợ bởi sức mua mạnh hơn và các nhà máy CRC của công ty tại Hikari miền Tây Nhật bản và tại Kashima gần Tokyo đang hoạt động hết công suất. Bên cạnh đó, việc bảo trì nhà xưởng thường niên tại nhà máy thép ở Hikari trong tháng 5 cũng sẽ giúp nguồn cung thắt chặt.

Đài Loan

Nhà máy thép cây hàng đầu Nhật Bản Feng Hsin Iron & Steel đã quyết định cắt giảm giá niêm yết thép cây xuống sau khi giảm giá thu mua phế, dựa trên sự suy yếu của thị trường thép cây và phế. Mức cắt giảm cho hai loại này đều là 200 Đài tệ/tấn (6.6 USD/tấn) so với giá trước đó.

Sau các mức điều chỉnh trên, giá mua phế HMS 1&2 của nhà máy này còn 7.300 Đài tệ/tấn và giá niêm yết thép cây đường kính 13 mm tiêu chuẩn là 15.000 Đài tệ/tấn xuất xưởng. Các giá này có hiệu lực cho tới lần điều chỉnh kế tiếp vào ngày 10/4. Tuy nhiên, các đơn hàng mới đã chậm lại dù nhà máy này giảm giá do giá bán thép cây tại Đài Nam, một trung tâm sản xuất khác thường thấp hơn giá khu vực Đài Trung 200 Đài tệ/tấn nên người mua do dự đặt hàng từ các nhà máy Đài Trung, trong đó có Feng Hsin.

 Hàn Quốc

Các nhà máy thép lớn  Posco và Hyundai Steel của Hàn Quốc cho biết sẽ duy trì giá bán không đổi đối với mặt hàng thép tấm thương phẩm trong tháng 4 giữa bối cảnh tiêu thụ ngành xây dựng chậm chạp, đặc biệt là đối với các dự án lớn do các xáo trộn chính trị liên quan tới việc Cựu tổng thống Park Geun Hye bị giam giữ trước các cáo buộc liên quan đến hối lộ,tham nhũng.

Vài nhà máy thép khác được cho là đang cân nhắc tăng giá thép tấm thêm 30.000-40.000 Won/tấn (27-36 USD/tấn) kể từ tháng này, tuy nhiên, sau đó họ đã rút lại dự định trên do nhu cầu tiêu thụ từ ngành xây dựng trì trệ. Hiện tại, giá thép tấm thương phẩm dày 20mm nội địa đạt mức tương đương 630.000 Won/tấn (561 USD/tấn), giảm từ mức 650.000 Won/tấn (579 USD/tấn) hồi đầu tháng trước.

Một vài nhà máy dự báo tình hình thị trường sẽ còn chậm chạp cho tới hết Quý II này, cho nên có vẻ như họ sẽ chỉ duy trì giá ổn định trong suốt thời gian còn lại của Quý.