Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 09/2018

 Châu Âu

Thị trường thép dài EU đã duy trì ổn định trong 2-3 tuần qua trong bối cảnh khí hậu lạnh vào mùa đông, tồn kho cao và lễ ở vài khu vực.Người mua chọn cách trì hoãn đơn hàng do thời tiết lạnh mùa đông kìm hãm các hoạt động xây dựng và chi phí phế suy yếu trong tháng 2. Tại Bắc và trung Âu, các địa điểm xây dựng đã đóng cửa và người mua muốn thanh lý hàng thay vì mua vào do hoạt động giao nhận bị ảnh hưởng và phần do phế giảm.Tuy nhiên, với giá phế dường như sẽ tăng trưởng tại Châu Âu trong tháng 3 thêm 20 Euro/tấn và mùa đông gần khép lại nên người mua tự tin hơn về việc thị trường sẽ cải thiện.

Giá thép cây đã giảm 10 Euro/tấn trong 3 tuần qua với giá Bắc Âu tầm 550 Euro/tấn.Trong khi đó, thị trường Nam Âu suy yếu hơn phía bắc với giá vẫn gặp áp lực từ hàng nhập khẩu Algeria và giá suy yếu tại thị trường xuất khẩu. Sự bất ổn ở Ý thông qua kết quả bầu cử sắp tới cũng ảnh hưởng tới ngành xây dựng và làm giảm nhu cầu tiêu thụ thép cây. Giá tầm 230-240 Euro/tấn xuất xưởng.

Giá thép hình và thanh thương phẩm hầu như ổn định ở mức 170-180 Euro/tấn cơ bản, tương đương 580-590 Euro/tấn thực tế tại Đức. Giá thép thanh thương phẩm ổn định do không ảnh hưởng nhiều bởi phế và nó không chỉ dùng trong xây dựng mà còn trong máy móc nên tiêu thụ tốt.

Vài nhà máy thép cuộn Nam Âu dự định tăng giá sau khi giá tăng mạnh tại thị trường Châu Á và dựa vào nguồn cung thấp.Vài trung tâm dịch vụ cho biết các nhà máy Châu Âu lớn thông báo sẽ giảm cung vào tháng 5 và 6. Đồng thời, có vài trục trặc về nguồn cung trong nước với Ilva đang gặp vấn đề sản xuất do chờ Uỷ ban EU quyết định về việc thu mua của Arcelormittal.

Người mua cho biết Ilva đang chào bán tại mức 565-570 Euro/tấn xuất xưởng cho HRC và đang chào CRC giới hạn do muốn chuyển sang sản phẩm HDG vì thị trường này mạnh mặc dù CRC cũng tăng trưởng theo HRC ở phía bắc trong bối cảnh hàng nhập khẩu giảm còn giá nhập khẩu tăng.

Ilva chào bán HDG DX51D tại mức 660 Euro/tấn, chấp nhận được do các nhà máy phía bắc đặt mục tiêu 710 Euro/tấn cho Q2. Chào giá của ArcelorMittal ở phía nam tầm 680 Euro/tấn cho HDG DX51D dù sẽ tăng trong vài tuần tới trong khi số khác đặt mục tiêu 640-650 Euro/tấn xuất xưởng.

Các nhà nhập khẩu không chào bán HDG nhưng CRC ở mức 680 Euro/tấn CIF cảng Tây Ban Nha. Vài thương nhân cho biết các đơn hàng giao tháng 6 có sẵn mức 640 Euro/tấn CIF cảng Ý trực tiếp từ nhà máy.

Thổ Nhĩ Kỳ

Các nhà máy thép dài Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng giá chào bán thép cây do phế và phôi thanh tăng trong khi giá xuất khẩu cũng tăng dù đơn hàng khan hiếm.

 

Nhà máy Bastug Metalurji đã chào bán thép cây 12-32mm ở mức 2.740 Lira/tấn xuất xưởng có thuế, tương đương 610 USD/tấn chưa thuế. Giá cho thép cây 10mm tăng lên 2.755 Lira/tấn xuất xưởng trong khi loại 8mm tăng lên 2.770 Lira/tấn xuất xưởng không tính thuế.

 

Nhà máy Kardemir tăng giá bán thép cây lên 603 USD/tấn xuất xưởng và ngưng bán vào ngày thứ tư sau khi nhận được các đơn hàng hơn 30.000 tấn trong 1 ngày.

Các nhà máy tấm mỏngThổ Nhĩ Kỳ cũng hưởng ứng theo xu hướng toàn cầu nhất là Trung Quốc để tăng giá tấm mỏng.

Giá chào HRC Thổ Nhĩ Kỳ tới thị trường nội địa tăng lên 650-660 USD/tấn xuất xưởng trong ngày thứ năm tùy thuộc vào khối lượng trong khi một nhà máy HRC lớn thậm chí chào bán 670 USD/tấn xuất xưởng cho thép tháng 6. Giá xuất khẩu HRC các nhà máy cũng tăng lên trên mức 650 USD/tấn FOB trong bối cảnh giá tại Châu Âu mạnh.

Giá chào HRC CIS tới Thổ Nhĩ Kỳ dự báo tiếp tục tăng trong những ngày tới thêm 15-20 USD/tấn giao tháng 5 so với giá chào 610-620 USD/tấn CFR trước đó.

Các nhà máy thép mạ Thổ Nhĩ Kỳ chào bán HDG ở mức 840-850 USD/tấn xuất xưởng trong khi một nhà máy thậm chí chuẩn bị chào bán 860 USD/tấn xuất xưởng trong những ngày tới.

CIS

Thị trường phôi thanh Biển Đen sôi động trong tuần này với giá chào đạt mức 540 USD/tấn FOB và giá chốt các lô hàng giao nhanh vượt mức 530 USD/tấn FOB Biển Đen.

Một lô hàng 10.000 tấn phôi thanh Nga đã được chốt tới Algeria tại mức 535 USD/tấn FOB Novorossiysk giao cuối tháng 3 nhưng giá này không được chấp nhận ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà xuất khẩu thép cuộn CIS vẫn chưa trở lại thị trường chào bán thép tháng 4 nhưng hầu hết cho biết giá sẽ tăng dựa vào giá thế giới đang tăng.

Theo dự báo giá chào HRC Ukraina tầm 615-620 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ (597-603 USD/tấn FOB Biển Đen) là tối thiểu trong khi giá chào từ Nga tầm 630-635 USD/tấn CFR (615-620 USD/tấn FOB) Biển Đen.

Mỹ

Thị trường thép Mỹ bật tăng mạnh trong tuần với giá chào bán HRC Mỹ tăng lên gần mức cao 7 năm. Giá tăng cao chủ yếu nhờ các hạn chế thương mại cho hàng nhập khẩu bằng thuế quan của Tổng thống Trump. Theo thông báo, thép nhập khẩu từ các nước có thể bị áp dụng thuế 25% theo điều tra 232 và có quyết định chính thức vào tuần tới.

Một nhà máy mini Midwest đã ngưng nhận đơn hàng tháng 3 tại giá chốt 800 USD/tấn HRC. Thị trường dự báo nhà máy này sẽ mở bán đơn hàng tháng 4 nhanh chóng nhưng với nguồn cung hạn chế. Giá chào tháng 4 có thể gần 840 USD/tấn từ nhà máy mini.

Giá chào bán các nhà máy ở biên độ rộng với vài nhà máy tích hợp đang đặt mục tiêu giá cao 1.000 USD/tấn trong tuần này cho đơn hàng CRC giao ngay mới. Một nhà máy cho hay họ đang chào bán CRC ở mức 880 USD/tấn nhưng hoạt động thu mua trên thị trường giao ngay hạn chế cho cả CRC và tấm mạ.

Giá tấm dày Mỹ cũng tăng do người mua đối mặt với nguồn cung giao ngay hạn chế và thời gian sản xuất mở rộng ra hơn 9 tuần.

Giá có sẵn thấp nhất trên thị trường giao ngay là 870 USD/tấn. Ít nhất 2 nhà máy đang cố gắng kìm hãm người mua xuống khối lượng nhỏ do lượng đơn hàng tăng và sắp tới thời gian bảo trì. Giá nhìn chung dao động từ 870 USD/tấn cho tháng 5 lên mức cao 920 USD/tấn. Tuy nhiên, giá có thể cao hơn.

Nhật Bản

Osaka Steel sẽ duy trì giá thép hình hợp đồng tháng 3. Nhà máy này đã tăng tổng cộng 8.000 Yên/tấn (75 USD/tấn) cho tháng 12, tháng 1 và tháng 2.

Osaka Steel không tiết lộ giá niêm yết nhưng giá thị trường cho thép hình (100x50mm) ở Tokyo là 84.000-85.000 Yên/tấn và Osaka là 85.000-86.000 Yên/tấn, tăng 1.000 Yên/tấn ở cả hai thành phố cách đây 1 tháng và tăng 6.000 Yên/tấn và 3.000 Yên/tấn so với cuối tháng 12.

Điều kiện thời tiết tại Nhật trong tháng 1 và 2 không tệ như dự báo và không tác động tới tiêu thụ cũng như vận chuyển thép xây dựng. 

Đài Loan

Taiwan's China Steel Corporation (CSC)  sẽ tăng giá thép dẹt Q2 dựa vào tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đều mạnh.

Nhà máy này tăng 994 Đài tệ/tấn (34 USD/tấn) cho HRC trong Q2. Nhà máy tăng giá HDG thêm 912 Đài tệ/tấn. CSC cũng tăng giá thép mạ điện thêm 1.000 Đài tệ/tấn trong Q2.

Dựa vào tăng trưởng kinh tế toàn cầu và tiêu thụ nội địa mạnh, CSC dự báo khối lượng xuất khẩu của Đài Loan sẽ tăng. Tiêu thụ từ các dự án xây dựng ở Đài Loan cũng hỗ trợ giá thép dẹt.CSC cũng cho biết các biện pháp giảm sản xuất ở miền đông Trung Quốc và bảo trì tại các nhà máy lớn Hàn Quốc giúp nguồn cung thép trên thị trường thắt chặt. Các nhà máy lớn trên thế giới như ArcelorMittal và Nippon Steel & Sumitomo Metals Corp. đã nâng giá thép cán nóng.