Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 02/2022

Châu Âu

Nhiều nhà sản xuất thép Châu Âu đã tăng giá trong hai ngày qua sau động thái của ArcelorMittal, công ty dẫn đầu thị trường.

Một nhà sản xuất Slovakia ban đầu báo hiệu giá sẽ thấp hơn 20 Euro/tấn cho sản lượng tháng 2 đã tăng giá chào bán thêm 50 Euro/tấn đối với thép cuộn cán nóng (HRC), cán nguội (CRC) và mạ kẽm nhúng nóng (HDG) trong một hoặc hai ngày qua. Một nhà sản xuất Bỉ đã tăng giá chào HDG thêm 50 Euro/tấn lên 1,100-1,150 Euro/tấn cho doanh nghiệp giao ngay và hơn 1,200 Euro/tấn cho người mua ô tô - họ đã chọn không thay đổi giá HRC ở mức 920-930 Euro/tấn.

Các nhà máy dường như lưỡng lự hơn trong việc tăng giá HRC do nhu cầu tiếp tục thấp và áp lực cạnh tranh từ hàng nhập khẩu. Tính thanh khoản vẫn rất ít trong toàn bộ sản phẩm thép cuộn vì hầu hết người mua đều có nhiều kho dự trữ tại các bãi của họ và tại các cảng. Nhu cầu ô tô đã tăng lên, nhưng nó chỉ ở mức nhẹ. Một nhà sản xuất ô tô nói rằng nhu cầu thép của họ sẽ cao hơn 6% trong quý này so với những tháng thấp điểm là tháng 11 và tháng 12. Một số nhà sản xuất ô tô nhất định đang thu hút nguyên liệu theo các giao dịch năm 2021 hiện có của họ để giảm số lượng họ sẽ cần mua theo các giao dịch năm 2022 có giá cao hơn.

Trong khi các nhà sản xuất trong nước cố gắng tăng giá, hàng nhập khẩu cạnh tranh đã đè nặng lên tâm lý. Mức thấp nhất hiện có là 750-760 Euro/tấn cfr, với một số nhà cung cấp đưa ra tới 790 Euro/tấn cfr. Người mua cho biết mức thấp nhất của phạm vi sẽ phải chịu thuế bán phá giá hoặc thuế tự vệ, con số cuối cùng sẽ gần hơn với 780-790 Euro/tấn. Nhưng đã có những chào hàng ở mức thấp hơn mức này từ các nguồn gốc không phải chịu thuế. Ấn Độ được cho là đang cố gắng duy trì ở mức trên 760 Euro/tấn cfr.

Các chào bán CRC đã được nghe ở mức 850-890 Euro/tấn cfr, với cùng một logic áp dụng như đối với HRC. Nhật Bản được nghe nói ở mức 880-890 Euro/tấn cfr, nhưng có thể thương lượng, với một số dự kiến ​​giảm giá lên tới 20-30 Euro/tấn. Ấn Độ có giá thấp nhất, trong khi Đài Loan là cao nhất.

Một yếu tố khác góp phần vào xu hướng giá không chắc chắn là do Ủy ban Châu Âu thiếu thông tin liên lạc về thuế phải trả đối với nguyên liệu nhập khẩu theo hạn ngạch tự vệ đã hết. Những người tham gia thị trường đã không được biết về mức nhập khẩu so với lượng hàng miễn thuế được phân bổ, vì vậy họ không biết liệu thuế sẽ chỉ tăng vài phần trăm hay tăng 10 phần trăm trong một số trường hợp. Điều này đặc biệt liên quan đến HDG 4A cho các quốc gia khác, CRC của Ấn Độ và hạn ngạch 4B của Trung Quốc.

Thổ Nhĩ Kỳ

Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa thể kích thích thêm nhu cầu từ các nhà dự trữ trong nước trong tuần này, khi đã tăng giá chào bán vào ngày thứ tư do giá nhập khẩu phế liệu tăng.

Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng giá chào bán thép cây trong nước của họ trên cơ sở tương đương USD lên khoảng 5 USD/tấn trong hầu hết các trường hợp. Chào giá của nhà máy Izmir lên đến 700-705 USD/tấn xuất xưởng và Istanbul cung cấp lên đến 705-710 USD/tấn xuất xưởng. Nhu cầu thép cây ở Thổ Nhĩ Kỳ và ở nước ngoài thường yếu trong tháng 1, do đó, nguồn cung phế liệu thắt chặt đã khiến biên lợi nhuận thép thanh vằn của các nhà máy thu hẹp kể từ đầu năm.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cũng tiếp tục đẩy giá thép cuộn dây trong tuần này do chi phí sản xuất tăng. Giá chào từ các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên 785-815 USD/tấn fob từ mức 770-800 USD/tấn được nghe trong hai tuần trước đó. Chi phí hoạt động của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng do chi phí điện và khí đốt tự nhiên tăng. Một nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ đã chỉ ra mức thấp hơn ở mức 770 USD/tấn fob, do các nhà máy Nga sẵn sàng đàm phán giá thấp hơn cho các điểm đến nơi họ đang phải cạnh tranh mạnh mẽ với những người bán Châu Á.

CIS

Các nhà cung cấp phôi thép đã cố gắng bán với giá 615-620 USD/tấn fob cho các khách hàng Bắc Phi, nơi các yêu cầu mới xuất hiện. Những người tham gia thị trường đã thảo luận về việc bán 20,000-50,000 tấn nguyên liệu của Nga vào khoảng 610-615 USD/tấn fob Biển Đen được thực hiện cách đây vài ngày, với mức thỏa thuận tương tự đã được nghe đối với các trọng tải nhỏ hơn vào Tunisia. Tuy nhiên, các đối tác tiềm năng đã không xác nhận thỏa thuận và các nguồn tin cho biết phần cuối của phạm vi thấp hơn sẽ không khả thi đối với người bán.

Một nhà sản xuất Nga gần đây đã bán thép tấm sang Indonesia với giá 625 USD/tấn cfr, sau khi đặt hàng từ khu vực viễn đông của Nga với giá 615-620 USD/tấn cfr từ Trung Quốc trong những tuần trước. Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc được cho là đã đặt hàng từ Ả Rập Xê Út với giá 638 USD/tấn cfr, nhưng điều này không thể xác minh. Giá đã bao gồm phí bảo hiểm cho các hạng cao hơn.

Hoạt động vẫn im lặng ở CIS sau kỳ nghỉ Giáng sinh và Năm mới ở Nga và Ukraine, nhưng dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong thời gian ngắn. Bất chấp thị trường thép cuộn cán nóng trì trệ, các nhà máy được kỳ vọng sẽ tăng trở lại giao dịch với giá chào cao hơn.

Trong khi đó, các nhà cung cấp thép cây và thép cuộn từ khu vực Biển Đen đã bắt đầu năm nay với một tâm lý tích cực, được khuyến khích bởi các chuyển động đi lên ở các khu vực khác.

Một nhà sản xuất Nga đã tăng mục tiêu đối với thép cuộn lên 790-800 USD/tấn fob Biển Đen, nhưng đã được nghe thông báo cho biết mức 760 USD/tấn fob đối với các thị trường biển sâu vào đầu tuần này. Một nhà máy khác của Nga đã sẵn sàng bán thép cuộn có khối lượng hạn chế ở mức 705-710 USD/tấn fob Biển Đen vài ngày trước, nhưng dự kiến ​​sẽ điều chỉnh giá tăng trong thời gian tới.

Nhiều chào bán hơn đã xuất hiện trong phân khúc thép cây vào tháng 1. Giá thép cây của Nga được báo cáo ở mức 730 USD/tấn fob Biển Đen, do thị trường nội địa tăng mạnh. Một nhà sản xuất Ukraine đã nhắm mục tiêu 720 USD/tấn fob trở lên. Nhưng chưa có giao dịch nào được báo cáo, với mức khả thi từ các đối thủ cạnh tranh chính là 700-710 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, tại thị trường thép cuộn cán nóng, nguyên liệu Ấn Độ có giá cạnh tranh đã đè nặng lên kỳ vọng vào thị trường xuất khẩu thép cuộn CIS, mặc dù phân bổ thấp trong những tháng gần đây. Không có sẵn hàng xuất khẩu từ Nga, như trường hợp đã xảy ra từ khoảng tháng 11, và chỉ một số ít có sẵn từ Ukraine.

Người mua ở Thổ Nhĩ Kỳ cho biết một số chào bán ở mức 800 USD/tấn cfr, có vẻ là một mức giá cũ hơn, vì nhà cung cấp đang bán ngoài thị trường. Người mua hy vọng có thể giảm giá 5-10 USD/tấn, trong khi các nguồn bên bán cho biết 800 USD/tấn có thể chấp nhận được đối với họ.

Nhật Bản

Một người mua lớn của Hàn Quốc đã tăng mạnh giá thầu cho phế Nhật so với giá thầu trước đó vào ngày 23/12 để đáp ứng thị trường thép và phế liệu đang phục hồi ở Châu Á.

Nhà máy Hàn Quốc đã nâng giá thầu H2 thêm 2,000 Yên/tấn lên 49,000 yên/tấn và HS 4,000 Yên/tấn lên 58,000 Yên/tấn. Giá thầu cho shindachi ở mức 57,000 Yên/tấn fob. Các nhà giao dịch kỳ vọng mức giá thầu mới này sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho sự phục hồi của giá phế liệu thô, vốn đã giảm với tốc độ nhanh hơn so với giá H2 trong tháng qua. Nhưng giá thầu của nó cho H2 vẫn thấp hơn nhiều so với kết quả đấu thầu Kanto tháng 1 ở mức 51,983 yên/tấn, vì vậy có khả năng nhiều nhà cung cấp sẽ không sẵn sàng chào bán.

Giá tàu biển ở Vịnh Tokyo đã không còn giảm và bắt đầu phục hồi, khi hoạt động thị trường xuất khẩu tăng lên. Một số chủ hàng đã tăng giá H2 lên 50,000 yên/tấn và giá HS lên 55,000 yên/tấn. Nhiều người tham gia thị trường đang giữ lập trường chờ xem nhưng có sự đồng thuận rằng giá xuất khẩu sẽ tăng cao hơn khi nhu cầu ở nước ngoài mạnh hơn.

Việt Nam

Các chào hàng của H2 cho Việt Nam hầu hết ở mức trên 505 USD/tấn cfr. Một số doanh nghiệp Việt Nam vẫn do dự trong việc thu mua phế liệu nhập khẩu do giá phôi thép trên thị trường nước ngoài không đủ cao để hấp thụ chi phí nguyên liệu đầu vào cao hơn. Giá phôi sang Trung Quốc khả thi vào khoảng 628 USD/tấn cfr, giảm trở lại mức thấp hơn 600 USD/tấn fob. Biên lợi nhuận phôi thép phế liệu trở thành dưới 100 USD/tấn, điều này không mang lại lợi nhuận cho hầu hết các nhà máy lò điện hồ quang ở Việt Nam.