Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 17/4/2024

Châu Âu

HRC: Hôm qua, giá chào nhập khẩu tăng nhẹ do đồng euro suy yếu so với đồng đô la, củng cố kỳ vọng của một số người tham gia rằng thị trường thép cuộn cán nóng Châu Âu đã chạm đáy.

HRC ngâm và dầu của Ấn Độ được chào bán vào Ý với giá 635 Euro/tấn (674 USD/tấn) cif, với những người tham gia chốt giá dưa chua thêm vào khoảng 30-40 Euro/tấn. Có một số lo ngại về việc đặt hàng nguyên liệu của Ấn Độ do số lượng đã được vận chuyển trong những tháng gần đây - hiện còn 70,915 tấn trong hạn ngạch 294,662 tấn còn lại, với 19,021 tấn đang chờ phân bổ, nhưng có lượng nguyên liệu đáng kể trên biển do các tàu phải đi qua vùng biển này tới bờ biển phía tây Châu Phi đã làm tăng thời gian vận chuyển.

Mỹ

CRC: Giá chào thấp hơn đã khiến giá thép cuộn cán nguội giảm trong tuần này. Các nguồn tin cho biết thị trường CRC và thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng đã chậm lại trong những tuần gần đây. Sự chậm lại này trùng hợp với sự không chắc chắn xung quanh giá thép cuộn cán nóng vốn phải đối mặt với giá giao ngay hàng tuần mới do nhà sản xuất thép Nucor công bố.

Sự sụt giảm của CRC khiến giá giảm xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 3, khi CRC chạm đáy của đợt giảm 17% bắt đầu vào giữa tháng 1.

HDG: Chào giá HDG được báo cáo trong khoảng 1,120-1,160 USD/tấn và CRC được báo cáo là vẫn có mức chênh lệch nhẹ so với HDG.

HRC: Giá thép cuộn cán nóng Midwest tăng do doanh số bán hàng được báo cáo cao hơn trong khi giá ở phía Nam không thay đổi. Một đơn hàng được bán ở mức thấp là 840 USD/tấn, trong khi có đơn hàng từ nhà máy này được bán lên tới 860 USD/tấn với thời gian giao hàng 4-5 tuần. Một nhà máy khác ở Midwest bán vài trăm tấn HRC với giá 850 USD/tấn. Các chào hàng trong khu vực được báo cáo ở mức thấp hơn 800-835 USD/tấn.

Ở miền Nam, các giá chào lặp lại được báo cáo trong khoảng 820-840 USD/tấn.

Thép cây: Giao dịch trầm lắng trên thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua, do những người tham gia chờ đợi một hướng đi rõ ràng hơn từ một sự kiện lớn trong ngành ở Đức trong tuần này.

Trên thị trường xuất khẩu, giá của các nhà máy vẫn ở mức 590-600 USD/tấn fob, với người mua Châu Âu có thể sẽ muốn mua ở mức thấp hơn do giá cạnh tranh hơn từ các nguồn nhập khẩu khác và từ các nhà cung cấp địa phương.

CIS

Phôi thép: Giao dịch trên thị trường phôi thép Biển Đen khởi động lại chậm sau khi các khách hàng lớn ở khu vực Mena quay trở lại sau kỳ nghỉ lễ Eid.

Một nhà cung cấp của Nga, sau khi bán lô hàng 5,000 tấn với giá 515 USD/tấn cho Ai Cập, tiếp tục chào bán phôi thép với lô hàng nhanh chóng với giá 520-520 USD/tấn fob tới Ai Cập và 540-545 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, kỳ vọng nhu cầu sẽ tăng tiếp tục vào cuối tuần này khi tâm lý ở Châu Á đã mạnh lên một chút. Những người tham gia thị trường cũng đang chờ xem giá phế liệu sẽ đi theo hướng nào.

Trung Quốc

HRC: Thị trường thép nội địa Trung Quốc ổn định do dữ liệu kinh tế vĩ mô của nước này không thể nâng cao tâm lý và phía đường biển sụt giảm khi các nhà cung cấp hạ mức khả thi để thu hút sự quan tâm mua hàng. HRC giao ngay tại Thượng Hải ổn định ở mức 3,810 NDT/tấn (526.36 USD/tấn) vào ngày 16/4. Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 0.05% lên 3,777 NDT/tấn. Giá chào của người bán trên thị trường giao ngay ở mức 3,810-3,830 NDT/tấn, nhưng hầu hết các giao dịch đều được chốt ở mức giá thấp hơn.

Một nhà máy lớn của Trung Quốc vẫn giữ nguyên mức chào giá 560 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, nhưng họ sẵn sàng nhận đơn đặt hàng thấp hơn nhiều ở mức 525-540 USD/tấn fob Trung Quốc, những người tham gia ở Trung Quốc và Việt Nam cho biết, với lý do người bán phải chấp nhận giá thấp hơn nhiều so với giá chào nếu họ muốn nhận đơn đặt hàng lớn.

Thép cây: Thép cây giao ngay tại Thượng Hải ổn định ở mức 3,520 NDT/tấn (486.28 USD/tấn) vào ngày 16/4 và giá thanh cốt thép kỳ hạn tháng 10 giảm 3 NDT/tấn xuống còn 3,608 NDT/tấn. Một số nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thanh cốt thép thêm 10-20 NDT/tấn vào ngày 16/4 sau khi các nhà máy than cốc tăng giá xuất xưởng than cốc luyện kim lên 100-110 NDT/tấn. Nhưng người mua không sẵn lòng chấp nhận mức giá chào cao hơn của các nhà máy và giao dịch thép thanh trên thị trường giao ngay đã chậm lại từ ngày 15/4.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu thanh cốt thép ở mức 540 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết và giá mục tiêu cho các giao dịch ở mức 535-540 USD/tấn cfr Đông Nam Á. Một công ty thương mại Singapore cho biết: “Người mua vẫn có các lựa chọn đối với thép cây Malaysia ở mức 520-525 NDT/tấn cfr hiện nay”, đồng thời cho biết thêm rằng người mua ở Đông Nam Á khó chấp nhận mức tăng giá khi thị trường không lạc quan.

Cuộn dây: Một nhà máy lớn ở phía bắc Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu thép dây ở mức 560 USD/tấn fob. Nhưng nhà máy vẫn chưa nhận đủ đơn đặt hàng cho lô hàng tháng 5 và người mua ước tính rằng nhà sản xuất sẵn sàng bán với giá thấp hơn ở mức 525-530 USD/tấn fob. Giá mua mục tiêu của người mua Đông Nam Á đứng ở mức 500 USD/tấn cfr, tương đương với 485-490 USD/tấn fob đối với thép dây Trung Quốc. Một nhà sản xuất lớn của Việt Nam đã giảm giá xuất xưởng thép dây 100 đồng/kg (4 USD/tấn) vào ngày 15/4 do nhu cầu nội địa yếu.

Phôi thép: Giá phôi xuất xưởng Đường Sơn tăng 10 NDT/tấn lên 3,420 NDT/tấn vào ngày 16/4.

Nhật Bản

Phế thép: Giá chào xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản tính bằng đồng đô la đã giảm vào thứ Ba do các nhà cung cấp hạ giá do đồng tiền yếu, nhằm mục đích kích thích mua. Giá chào H1/H2 50:50 giảm xuống còn 368-372 USD/tấn cfr Đài Loan từ mức 372-375 USD/tấn cfr tuần trước. Mặc dù giá chào phế liệu của Nhật Bản đã cạnh tranh hơn so với giá chào phế liệu đóng container của Mỹ ở mức 362-365 USD/tấn, người mua Đài Loan vẫn do dự tham gia đàm phán, dự đoán rằng người bán Mỹ sẽ giảm giá để đáp lại những chào bán mạnh mẽ của Nhật Bản. Một số người mua Đài Loan đã giảm giá thầu phế liệu đóng container 2 USD/tấn so với tuần trước xuống còn 358 USD/tấn cfr.

Việt Nam

HRC: Người bán giảm giá chào xuống còn 560 USD/tấn cfr Việt Nam cho loại cuộn SAE1006 do một nhà máy lớn của Trung Quốc sản xuất và sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 555 USD/tấn cfr Việt Nam. Nhưng chỉ có một số ít người mua Việt Nam bày tỏ sự quan tâm ở mức 540 USD/tấn cfr Việt Nam. Những người tham gia tại Việt Nam cho biết, sự chênh lệch lớn giữa giá chào và giá thầu khiến không có cơ hội giao dịch và hầu hết người mua Việt Nam đều giữ thái độ chờ xem vì họ có đủ hàng hóa cho hoạt động bình thường.

Phế thép: Thị trường Việt Nam vẫn trầm lắng và thị trường thép trong nước không có sự cải thiện.

Giá chào phế liệu nhập khẩu không thay đổi so với tuần trước, với H2 ở mức khoảng 375 USD/tấn cfr và HS ở mức 405 USD/tấn cfr. Giá chào phế liệu số lượng lớn ở vùng biển sâu vẫn ổn định ở mức 390-400 USD/tấn cfr, khi các nhà cung cấp đánh giá tình hình thị trường sau khi có nhiều người tham gia ở Thổ Nhĩ Kỳ trở về sau kỳ nghỉ.